Bajaj Auto ประกาศแผนซื้อคืน Rs 2,500 Crore; นักลงทุนได้รับประโยชน์จากข้อเสนอนี้หรือไม่?

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2565 13.30 น.

คณะกรรมการ Bajaj Auto พิจารณาข้อเสนอซื้อคืนอีกครั้งในวันที่ 27 มิถุนายน

Bajaj Auto Buyback: คณะกรรมการบริหารของ Bajaj Auto Limited ได้อนุมัติข้อเสนอซื้อหุ้นของบริษัทคืนในราคา 4600 รูปีต่อหุ้นคืน การซื้อคืนหุ้นจะทำจากตลาดเปิดผ่านกลไกการแลกเปลี่ยนหุ้น

“บริษัท ในการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้อนุมัติข้อเสนอซื้อคืนหุ้นทุนที่ชำระแล้วเต็มมูลค่าโดยมีมูลค่าหน้า 10 รูปีจากผู้ถือหุ้นเดิม (ยกเว้นผู้ก่อการ กลุ่มผู้ก่อการ และบุคคลที่อยู่ในการควบคุมของบริษัท) . มันจะมาจากตลาดเปิดผ่านกลไกการแลกเปลี่ยนหุ้นในราคาไม่เกิน 4,600 รูปีต่อหุ้นทุน” กล่าวในแถลงการณ์

การซื้อคืนของ Bajaj หมายถึงอะไร?

“การซื้อคืนของ Bajaj Auto Ltd. นั้นไม่น่าจะเกิดขึ้นจากราคาหุ้นของบริษัท เนื่องจากโหมดข้อเสนอแบบเปิดที่จะคงอยู่เป็นเวลาหกเดือนและมีขนาดเล็ก เช่น ร้อยละ 1.9 ของทุนที่ชำระแล้วล้มเหลวในการดึงความสนใจของนักลงทุน การซื้อคืนนี้เป็นเพียงวิธีการคืนกำไรให้กับผู้ถือหุ้น ฝ่ายบริหารตั้งใจที่จะคืนกำไรร้อยละ 90 ให้กับผู้ถือหุ้น ดังนั้นเราจึงไม่คาดหวังว่าจะได้กำไรจากการเก็งกำไรจากโครงการซื้อคืนดังกล่าว” Santosh Meena จาก Swastika Investmart Ltd. อธิบาย

ดูเหมือนว่านักลงทุนจะผิดหวังกับการซื้อหุ้นคืนผ่านเส้นทางตลาดแบบเปิดและไม่ใช่การทำคำเสนอซื้อ ในการซื้อคืนในตลาดแบบเปิด บริษัทซื้อหุ้นโดยตรงจากตลาดในราคาที่มีอยู่ในขณะนั้น โดยที่กรณีทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ผู้ถือหุ้นมีโอกาสเสนอซื้อหุ้นในราคาที่กำหนดภายในกรอบเวลา

นักวิเคราะห์พูดอะไร?

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงจุดยืนที่เป็นกลางต่อ Bajaj Auto หลังจากที่บริษัทประกาศซื้อคืนหุ้นที่พรีเมี่ยม 20% จากราคาปกติ นักวิเคราะห์มีความกังวลเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าหุ้น ณ ราคาปัจจุบัน ซึ่งบางคนเชื่อว่าไม่ได้ปล่อยให้มีอัพไซด์มากนัก การส่งออกยังมีความเสี่ยงอื่นๆ ที่ชะลอตัว ท่ามกลางความกังวลเรื่องเงินเฟ้อและภาวะถดถอยที่เพิ่มสูงขึ้น

โปรโมชั่น​สุดปังปุริเย่​ ต้องยกให้​ Lucabet​ แจกหนักจัดเต็ม

มอร์แกน สแตนลีย์ รักษาจุดยืนของน้ำหนัก (EW) ที่เท่าเทียมกันในหุ้น โดยอ้างถึงการประเมินมูลค่าในบรรทัดและความเสี่ยงของการชะลอตัวของการส่งออกที่มีกำไรสูง ณ สิ้นไตรมาสมี.ค. บริษัทกล่าวว่าปริมาณการส่งออกสำหรับช่วงม.ค.-มี.ค.ลดลงร้อยละ 8

บริษัทได้กล่าวว่าธุรกิจระหว่างประเทศของบริษัทมียอดขายสูงสุดที่เคยมีมามากกว่า 2.5 ล้านคันในปีงบประมาณ 22 ด้วยยอดขายกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ ปัจจุบันการส่งออกมีส่วนสนับสนุนมากกว่า 52% ของยอดขายสุทธิ ดังนั้น การชะลอตัวใดๆ ที่เกิดขึ้นในหน้านี้จะส่งผลกระทบกับบริษัท

Nishit Master ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของ Axis Securities กล่าวว่า "Bajaj Auto ได้ประกาศซื้อคืนสูงถึง 2,500 crore ในราคาสูงถึง Rs 4,600 ต่อหุ้นจากตลาดเปิด จำนวนการซื้อคืนนี้ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้เล็กน้อย แต่เราคาดว่าการซื้อคืนจะช่วยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้น เนื่องจากการซื้อคืนมาจากตลาดเปิดและไม่ผ่านเส้นทางประกวดราคา นอกจากนี้ การจ่ายเงินปันผลที่ประกาศที่ 140 รูปีต่อหุ้น (หมดอายุวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565) จะช่วยให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ สำหรับการเคลื่อนไหวในระยะกลาง เราต้องจับตาดูการส่งออกไปยังตลาดหลักที่อาจชะลอตัวและสถานะความพร้อมของเซมิคอนดักเตอร์เพื่อเพิ่มการผลิตและการขาย"

ความโล่งใจประการหนึ่งคือบริษัทจะยังคงถือเงินสดคงเหลือขนาดใหญ่ต่อไปหลังจากการซื้อคืน ในเดือนมีนาคม 2022 เงินสดส่วนเกินและรายการเทียบเท่าเงินสดของ Bajaj Auto อยู่ที่ 19,090 สิบล้านรูปี ตามการจ่ายเงินปันผลจำนวน 4,051 สิบล้านรูปี

UBS ยังคงจุดยืนที่เป็นกลาง โดยรักษาราคาเป้าหมายไว้ที่ 3,800 รูปี ซึ่งใกล้เคียงกับราคาปัจจุบัน นายหน้ากล่าวว่าการลดมูลค่าหุ้นที่ชำระแล้วจะอยู่ที่ 2.2% โดยถือว่ามีการซื้อคืนสูงสุด มันชอบ TVS Motor และ Eicher Motors ในพื้นที่สองล้อ

นักวิเคราะห์และผู้เข้าร่วมตลาดบางคนเชื่อว่าเมื่อพิจารณาจากเงินสดแล้ว การซื้อคืนจำนวน 2,500 สิบล้านรูปีนั้น “ไม่เพียงพอ”

ประสิทธิภาพของสต็อก

ณ เวลา 11:47 น. หุ้นซื้อขายเพิ่มขึ้น 0.36% ที่ 3,875 รูปีเทียบกับการลดลง 0.5% ใน S&P BSE Sensex หุ้นร่วงลง 4.2% จากระดับสูงสุดที่ 3,790 รูปี ซึ่งแตะระดับการซื้อขายในวันจันทร์ก่อนการประกาศซื้อหุ้นคืน

จนถึงปีปฏิทินนี้ Bajaj Auto ทำได้ดีกว่า สต็อกเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 17 ในขณะที่เกณฑ์มาตรฐาน Sensex ได้ลดลงมากกว่าร้อยละ 9 ในช่วงเวลาเดียวกัน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา