ข่าวสาร18 อธิบาย: เหตุใดเศรษฐกิจของศรีลังกาจึงพังทลายและอะไรจะเกิดขึ้น

GUEST1654139636

ขีดเขียนชั้นมอปลาย (135)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:460
เมื่อ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2565 20.09 น.

ชาวศรีลังกางดอาหาร เนื่องจากต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลน โดยต้องเข้าแถวรอซื้อน้ำมันที่ขาดแคลนเป็นเวลาหลายชั่วโมง  (ภาพ: AP)

รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีของศรีลังกากล่าวว่าเศรษฐกิจที่มีหนี้สินเป็นภาระของประเทศเกาะแห่งนี้ได้ “พังทลาย” เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าอาหารและเชื้อเพลิง ขาดเงินสดจ่ายสำหรับการนำเข้าสิ่งจำเป็นดังกล่าวและผิดนัดชำระหนี้อยู่แล้ว ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านอินเดียและจีนและจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

 
 
 

นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ซึ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม กำลังเน้นย้ำภารกิจสำคัญที่เขาเผชิญในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่เขากล่าวว่ากำลังมุ่งสู่จุดต่ำสุด

ชาวศรีลังกางดอาหาร เนื่องจากต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลน โดยต้องเข้าแถวรอซื้อน้ำมันที่ขาดแคลนเป็นเวลาหลายชั่วโมง เป็นความจริงที่โหดร้ายสำหรับประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยชนชั้นกลางที่เติบโตและสะดวกสบาย จนกระทั่งวิกฤตครั้งล่าสุดรุนแรงขึ้น

วิกฤตครั้งนี้ร้ายแรงแค่ไหน?

รัฐบาลเป็นหนี้เงิน 51 พันล้านดอลลาร์และไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ได้ นับประสาอะไรกับจำนวนเงินที่ยืมมา การท่องเที่ยวซึ่งเป็นกลไกสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปะทุขึ้นเนื่องจากการระบาดใหญ่และความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยหลังการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในปี 2019 และค่าเงินของประเทศก็ทรุดตัวลงถึงร้อยละ 80 ทำให้การนำเข้ามีราคาแพงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่เลวลงซึ่งควบคุมไม่ได้แล้วด้วยอาหาร ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 57% ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ

ผลที่ได้คือประเทศกำลังเข้าสู่ภาวะล้มละลาย โดยแทบไม่มีเงินนำเข้าน้ำมัน นม ก๊าซหุงต้ม และกระดาษชำระ

การทุจริตทางการเมืองก็เป็นปัญหาเช่นกัน ไม่เพียงแต่มีบทบาทในประเทศที่ทำลายความมั่งคั่งของประเทศเท่านั้น แต่ยังทำให้การช่วยเหลือทางการเงินของศรีลังกามีความซับซ้อนอีกด้วย

Anit Mukherjee นักนโยบายและนักเศรษฐศาสตร์ของ Center for Global Development ในวอชิงตัน กล่าวว่าความช่วยเหลือใด ๆ จาก IMF หรือธนาคารโลกควรมาพร้อมกับเงื่อนไขที่เข้มงวดเพื่อให้แน่ใจว่าความช่วยเหลือไม่ได้รับการจัดการที่ผิดพลาด

Mukherjee ตั้งข้อสังเกตว่าศรีลังกาตั้งอยู่ในช่องทางเดินเรือที่คับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้นการปล่อยให้ประเทศที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ดังกล่าวล่มสลายจึงไม่ใช่ทางเลือก

มีผลกระทบต่อคนจริงอย่างไร?

แพทย์ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อพยายามหาอุปกรณ์และยาที่สำคัญ ชาวศรีลังกาจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาหนังสือเดินทางเพื่อไปทำงานต่างประเทศ ข้าราชการได้รับวันหยุดพิเศษเป็นเวลาสามเดือนเพื่อให้พวกเขามีเวลาปลูกอาหารของตนเอง กล่าวโดยสรุป ผู้คนกำลังทุกข์ทรมานและต้องการสิ่งที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น

ทำไมเศรษฐกิจถึงอยู่ในภาวะวิกฤติเช่นนี้?

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าวิกฤตดังกล่าวเกิดจากปัจจัยภายในประเทศ เช่น การจัดการที่ผิดพลาดและการทุจริตเป็นเวลาหลายปี

ความเดือดดาลของประชาชนส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา และน้องชายของเขา อดีตนายกรัฐมนตรีมหินดา ราชปักษา ฝ่ายหลังลาออกหลังจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลนานหลายสัปดาห์ซึ่งในที่สุดก็กลายเป็นความรุนแรง

มีใจก็ไลน์มา​ มีเวลาก็เล่น​ Lucabet​ สิ​ เล่นง่าย​ แจกจริง​ จัดเต็ม​ขอบอก

สภาพทรุดโทรมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2019 เหตุระเบิดฆ่าตัวตายในโบสถ์และโรงแรมในช่วงอีสเตอร์ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 260 คน การท่องเที่ยวที่ทำลายล้างซึ่งเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่รัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มรายได้เนื่องจากหนี้ต่างประเทศสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เพิ่มสูงขึ้น แต่ราชปักษากลับผลักดันให้มีการลดภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ศรีลังกา (การปรับลดภาษีเพิ่งถูกยกเลิก) เจ้าหนี้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของศรีลังกา ขัดขวางไม่ให้กู้ยืมเงินมากขึ้นในขณะที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศตกต่ำ จากนั้นการท่องเที่ยวก็ราบเรียบอีกครั้งในช่วงการระบาดใหญ่

ปกติแล้วเขตร้อนของศรีลังกาไม่ได้ขาดแคลนอาหาร แต่ผู้คนกำลังหิวโหย โครงการอาหารโลกของ UN ระบุว่า เกือบ 9 ใน 10 ครอบครัวละเว้นมื้ออาหารหรืองดเว้นการขยายอาหาร ในขณะที่ 3 ล้านคนได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฉุกเฉิน

ให้กู้ยืมเงินมากขึ้นในขณะที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศตกต่ำ จากนั้นการท่องเที่ยวก็ราบเรียบอีกครั้งในช่วงการระบาดใหญ่

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา