3 วิธีเลือกใช้ ไฟจักรยาน ให้ปลอดภัยแก่บรรดานักปั่น

oonliner

ขีดเขียนฝึกหัด (79)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:78
เมื่อ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 13.27 น.

 

        ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันนี้ผู้คนหันมาสนใจและให้ความสำคัญเกี่ยวกับการปั่นจักรยานกันอย่างมาก ทั้งเพื่อการออกกำลังกาย หรือแม้แต่การช่วยลดภาวะจราจร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บรรดานักปั่นก็ควรที่หันมาสนใจเกี่ยวกับอุปกรณ์บางตัวที่เกี่ยวกับจักรยานบ้าง อย่าง ไฟจักรยาน ที่เราถือว่า สำคัญอันดับต้นๆเลยหละค่ะ เพราะนี้อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักเกี่ยวกับการเลือกใช้อุปกรณ์ตัวนี้กันค่ะ

ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องไฟติดรถ สิ่งแรกที่เราควรทำหากเราจำเป็นต้องปั่นตอนกลางคืนนั้นก็คือใส่เสื้อผ้าที่สีสว่างและสะท้อนแสงได้ อยากรู้ว่าอันตรายยังไงลองปั่นตามคนใส่เสื้อดำตอนกลางคืนครับมองแทบไม่เห็นเลย ถ้าไม่อยากเปลี่ยนหรือซื้อชุดใหม่ก็ซื้อพวกแถบคาดสะท้อนแสงพันไว้รอบต้นแขนหรือตรงข้อเท้าก็จะช่วยให้คนข้างหลังเห็นเราได้ชัดเจนปลอดภัยดี

  1. ไฟจักรยาน ให้ถูกประเภทการใช้งาน

ไฟทั่วไปที่มีขายนั้นมีหลักการใช้งานอยู่สองแบบ คือไฟที่ทำให้คนอื่นมองเห็นเรา และไฟที่ทำให้เรามองเห็นถนน ในกรณีที่ปั่นในเมืองมีแสงสว่างเยอะๆ ไฟที่ควรใช้จะเป็นพวกไฟที่ทำให้คนอื่นมองเห็นเราได้ง่ายๆ เช่นไฟ LED กระพริบ เล็กๆ ติดรถอย่างพวก Knog Blinder ข้อเสียคือไฟประเภทนี้จะไม่สว่างมาก ส่วนใหญ่จะสว่างไม่เกิน 160 lumen นั่นก็เพราะเป้าหมายการใช้งานของมันไม่ใช่สำหรับส่องถนนให้สว่าง

ถ้าเราจำเป็นต้องปั่นจักรยานระยะทางไกลระหว่างที่พักและที่หมายต้องเช็คแบตเตอรีให้ดีด้วย ไฟที่ไม่สว่างเพราะแบตจะหมดนั้นมองเห็นค่อนข้างยากจากระยะไกล และอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตได้ง่าย ไฟรุ่นใหม่ๆ เดี๋ยวนี้สามารถเสียบชาร์จกับพอร์ต USB ได้ง่าย ถ้าต้องใช้ทุกวันก็ควรจะชาร์จให้เต็มไว้ทุกวัน

แต่ถ้าเราต้องปั่นในที่ๆ มืดสนิท เช่นถนนนอกเมืองหรือบนเส้นทางแทรค off-road ไฟที่เหมาะสมก็คือไฟที่ฉายแสงเป็นโคนไปข้างหน้าทำให้เรามองเห็นทางสว่างๆ ไฟประเภทนี้จะมีค่าความสว่างค่อนข้างสูง 500-1000 lumen หรือมากกว่านั้น และมักจะมีขนาดใหญ่และใช้แบตเตอรีมากกว่าไฟ LED เล็กๆ ต้องคอยเช็คแบตเตอรีสม่ำเสมอ ไฟแบบนี้ของดีๆ ที่กันน้ำกันฝนจะมีราคาสูงแต่ก็ถือว่าคุ้มค่า อย่าลืมว่าความปลอดภัยของเรามันตีราคาไม่ได้

จะให้ดีเราก็ควรจะมีไฟจักรยานทั้งสองประเภท โดยเฉพาะคนที่ต้องปั่นระยะทางไกลทุกวัน การที่เรามีไฟสองอันอย่างน้อยเวลาอันหนึ่งเสียหรือแบตเตอรีหมดเราก็ยังมีไฟสำรองพอให้คนอื่นได้มองเห็นเราได้ ถ้าเส้นทางมืดจริงๆ หาซื้อไฟเม็ดเล็กๆ มาติดหัว หรือติดบนเสื้อด้านหลังด้วยก็จะยิ่งดี

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเราควรเปิดไฟจักรยาน แค่ตอนกลางคืนเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วตอนหัวค่ำ หรือตอนรุ่งเช้าที่ตะวันยังไม่ขึ้นหรือตกดีก็ควรจะเปิดเช่นกัน ยิ่งช่วงนี้ฤดูหนาวมีหมอกลงในบางพื้นที่ เปิดไฟไว้ก็จะช่วยเซฟเราจากรถที่สวนมาข้างหน้าและตามมาข้างหลังครับ ถ้าเราเคยขับรถยนต์ตามมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานที่ไม่ติดไฟตอนกลางคืนเราจะรู้เลยว่ามันมองเห็นยากมากๆ บางทีกว่าจะเห็นก็ใกล้เกินที่จะหลบหลีกเสียแล้ว

     นี้เป็นเพียงข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์จักยานบางส่วนเท่านั้นนะคะ ยังมีอุปกรณ์อีกหลายสิ่ง อย่างหมวกกันน็อคเอย bike radar เครื่องแจ้งเตือนขณะปั่นจักรยาน เอย อุปกรณ์เหล่านี้หละค่ะ ที่อาจทำให้คุณวางใจได้ระดับนึง แต่ความระมัดระวัง และความอย่าประมาทในการปั่นของคุณคือปัจจัยสำคัญที่สุด อย่าลืมนะคะว่า ความปลอดภัยของคุณสำคัญที่สุด

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา