รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับ ยางอะไหล่ วิ่งได้เร็วหรือไม่ และวิ่งได้ไกลแค่ไหน

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (708)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1227
เมื่อ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2565 09.57 น.

 

คุณรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ ยางอะไหล่รถ ที่ติดรถมาให้เราตั้งแต่ออกจากศูนย์ คุณรู้หรือไม่ว่ายางอะไหล่ไม่สามารถนำมาใช้อย่างถาวรแทน ยางรถ ที่ใช้ปกติได้ คุณรู้หรือไม่ว่ายางอะไหล่ก็มีอายุการใช้งานถึงแม้คุณจะไม่เคยนำมาใช้เลย และคุณรู้หรือไม่ว่ายางอะไหล่ถึงแม้จะเป็นยางสำรองแต่ก็มีวิธีการดูแลรักษาด้วย นี่เป็นตัวอย่างคำถามเกี่ยวกับ ยางรถ สำรองที่เรียกว่ายางอะไหล่ ยังมีอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับยางอะไหล่ที่คุณควรรู้ และเราได้รวบรวมมาไว้ให้คุณแล้ว

 

ยางอะไหล่คืออะไร

ยางอะไหล่ คือ ยางสำรองติดรถยนต์เพื่อไว้เปลี่ยนในเวลาฉุกเฉิน เช่น ยางรั่ว หรือยางแตก ให้สามารถขับขี่ไปศูนย์บริการ อู่ซ่อมรถ หรือร้านยางในระยะใกล้ ๆ เพื่อซ่อมหรือเปลี่ยนยางได้

ยางอะไหล่ใช้แทนยางที่ใช้งานปกติได้หรือไม่

ยางอะไหล่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานชั่วคราว อาจเป็น ยางรถ ที่มีขนาดเล็กกว่าหรือบางกว่ายางที่ใช้งาน 4 เส้นปกติ จึงควรใช้งานยางอะไหล่ในเวลาที่จำเป็นเท่านั้น เนื่องจากขนาดยางและลมยางที่ไม่เหมือนกันทั้ง 4 ล้อ ทำให้การขับขี่ไม่สมบูรณ์

 

ยางอะไหล่วิ่งได้เร็วหรือไม่

ยางอะไหล่จะมีสติ๊กเกอร์แนะนำความเร็วสูงสุดติดไว้ กรณีไม่มีสติ๊กเกอร์ติดไว้ให้ดูจากคู่มือประจำรถ โดยทั่วไปความเร็วที่ใช้ไม่ควรเกินกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ยางอะไหล่วิ่งได้ไกลแค่ไหน

เช่นเดียวกับความเร็วยางอะไหล่จะมีสติ๊กเกอร์แนะนำระยะทางสูงสุดในการใช้งานไว้ แต่ถ้าไม่มีสติ๊กเกอร์ที่ยางอะไหล่สามารถศึกษาได้จากคู่มือประจำรถ โดยทั่วไปไม่ควรวิ่งใช้งานเกิน 50 กิโลเมตร กรณีที่ต้องวิ่งเป็นระยะทางเกินกว่า 100 กิโลเมตร ควรใช้บริการรถสไลด์ที่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้อย่างปลอดภัย

 

ควรเติมลมยางเท่าไรดี

ถึงแม้ยางอะไหล่จะไม่เคยถูกใช้งานเลย แต่ก็ต้องมีการวัดและเติมลมยางเป็นระยะเพื่อให้ยางรถพร้อมใช้งานอยู่เสมอโดยเฉพาะก่อนเดินทางไกล สำหรับ ยางอะไหล่ ควรเติมลมยางมากกว่าปกติ 5 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เนื่องจากลมยางจะซึมออกมาได้ตามปกติ กรณีที่ต้องใช้งานยางอะไหล่ตอนที่มีลมยางเกินสามารถปล่อยลมยางออกเพื่อให้ได้ลมยางตามที่ต้องการ

ยางอะไหล่มีอายุการใช้งานนานแค่ไหน

หากยางอะไหล่อยู่ในสภาพดีสามารถเก็บไว้ใช้งานได้ 4 – 6 ปี แต่หากยางอะไหล่แตกลายงา บวม ปริ แข็งกระด้าง เก็บลมยางไม่ได้ ควรพิจารณาเปลี่ยนยางเส้นใหม่

 

ทำอย่างไรเมื่อต้องเปลี่ยนยางด้วยตัวเอง

ขั้นตอนง่าย ๆ เมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนยางด้วยตัวเอง

  1. นำแม่แรง บล็อกถอดล้อ และล้ออะไหล่ออกมาจากใต้ฝากระโปรงรถ 
  2. นำบล็อกถอดล้อไขน็อตล้อเพื่อคลายน็อตตอนที่ล้อรถยังติดอยู่กับพื้น
  3. ขึ้นแม่แรงตรงตำแหน่งขอบชายน้ำใต้รถ และใช้มือหมุนปรับระดับให้รถลอยขึ้นในระยะที่เหมาะสมในการนำล้อรถเข้าและออก
  4. ใช้มือไขน็อตออก พร้อมถอดล้อออกมา
  5. ตรวจสอบลมยางของล้ออะไหล่ และนำไปใส่แทนล้อเดิม ไขน็อตให้พอตึง
  6. ปรับระดับแม่แรงให้รถลงมาอยู่ในระดับปกติ
  7. นำบล็อกไขน็อตให้แน่นทุกตัว

 

จากนั้นนำอุปกรณ์และล้อรถที่มีปัญหาเก็บไว้ที่ท้ายรถ และค่อย ๆ ขับรถไปซ่อมยางหรือเปลี่ยนยาง เมื่อจำเป็นต้องซื้อ ยางรถยนต์ ใหม่สามารถเลือกยางรถยนต์บริดจสโตนที่มียางสำหรับรถหลากหลายรุ่นให้คุณได้ เลือก ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ ยางรถsuv รถตู้ หรือรถบรรทุกเพื่อการขับขี่ที่คุณพอใจและปลอดภัยตลอดเส้นทาง

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา