ไขข้อสงสัยหลังคา metal sheet มีกี่แบบ เลือกใช้อย่างไรถึงเหมาะสมกับตัวบ้าน

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (309)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:418
เมื่อ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 22.49 น.

บ้านที่เหมาะต่อการอยู่อาศัยในระยะยาวสิ่งที่ต้องมีมากที่สุดเลยแน่นอนว่าต้องมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถปกป้องคนในบ้านจากแดดและฝนได้ดี หลังคาบ้านจึงกลายเป็นส่วนสำคัญของบ้านที่เจ้าของบ้านต้องพิจารณาในการเลือกซื้อหรือสร้างบ้าน ซึ่งปัจจุบันนวัตกรรมการผลิตหลังคาได้พัฒนาให้มีคุณภาพสูงมากกว่าหน้าที่หลัก โดยเพิ่มเติมคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ ที่ช่วยให้บ้านทั้งหลังอยู่สบายและน่าอยู่มากยิ่งขึ้นอย่าง แผ่นเมทัลชีท วันนี้จะมาไขข้อสงสัยว่าหลังคา metal sheet มีกี่แบบ ควรเลือกใช้อย่างไรถึงเหมาะสมกับตัวบ้าน

 

เมทัลชีท คือ แผ่นโลหะที่มีการเคลือบด้วยส่วนผสมระหว่างอะลูมิเนียมกับสังกะสี มีความสามารถในการป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนของพื้นผิวจากนั้นนำมาขึ้นรูปลอนเป็นแผ่นหลังคา ที่พิเศษกว่าวัสดุมุงหลังคาประเภทอื่นคือ metal sheet มีความยาวต่อเนื่องทั้งผืน ไร้รอยต่อ สามารถผลิตเป็นขนาดที่ต้องการได้ จึงป้องกันการรั่วซึมของน้ำฝนเข้ามาในบ้านได้ และที่โดดเด่นยิ่งกว่าคือมีคุณสมบัติในการคายหรือสะท้อนความร้อนได้มาก จึงทำให้อุณหภูมิภายในบ้านไม่สูง ช่วยลดการเปิดใช้เครื่องปรับอากาศหรือพัดลมเพื่อคลายร้อน ส่งผลให้ช่วยในการประหยัดค่าไฟฟ้าในระยะยาวได้ ด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างและโดดเด่นนี้ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจว่า หลังคาเมทัลชีทมีกี่แบบ และสามารถเลือกซื้อหามาติดตั้งได้อย่างไรบ้างจึงเหมาะสมกับบ้านแต่ละหลัง ต่อไปนี้คือคำตอบที่สามารถไขข้อข้องใจของทุกคนได้

 

หลังคาเมทัลชีทมีกี่แบบ ?

แผ่นเมทัลชีท มีทั้งแบบลอนและแบบเรียบ มีสีให้เลือกมากถึง 16 สี สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ของบ้าน ซึ่งนอกจากรูปลักษณ์ความสวยงามยังต้องพิจารณาถึงปัจจัยอื่นที่จะใช้ในการติดตั้ง เมทัลชีท คือ ลักษณะความลาดเอียงของโครงสร้างหลังคารวมถึงความยาวของหลังคาเพื่อให้การติดตั้งแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนานมากที่สุด โดยการติดตั้งหลังคาเมทัลชีทสามารถทำได้ 2 แบบคือ

  1. แบบยิงสกรู (Bolt System) คือการยิงสกรูยึดแผ่นเมทัลชีทกับแปหรือโครงสร้างหลังคา
  2. แบบไม่ยิงสกรู (Boltless System) หรือคลิปล็อก คือแบบการติดตั้งที่ใช้ขายึดหรือคอนเน็กเตอร์ โดยไม่มีการยิงสกรู วิธีนี้ช่วยลดการรั่วซึมของหลังคาได้ดีกว่าแบบแรก

นอกจากนี้ยังสามารถแบ่ง metal sheet ออกเป็นแบบแผ่นเปล่าและแบบบุฉนวนได้ด้วย โดยที่แบบบุฉนวนคือการนำฉนวนกันความร้อนมาติดตั้งใต้แผ่นเมทัลชีท ซึ่งจะทำให้มีคุณสมบัติในการกันความร้อนได้ดีกว่าแบบแผ่นเปล่า รวมไปถึงช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ด้วย โดยเมทัลชีทแบบบุฉนวนมีให้เลือกหลายประเภท เช่น ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน PE PU และ EPS

 

เลือกแผ่นเมทัลชีทอย่างไรให้เหมาะสมกับตัวบ้าน?

  1. ดูที่ความหนาของแผ่นเพราะการใช้งานของแต่ละส่วนของบ้านไม่เหมือนกัน เช่น หากนำมามุงหลังคาโรงงานต้องใช้ความหนา 47 มม.ขึ้นไป หรือหากนำมามุงหลังคาเพิงพักชั่วคราวเลือกใช้ความหนา 0.23 - 0.28 มม. ก็เพียงพอแล้ว
  2. เลือกสีเมทัลชีทให้เหมาะกับแบบบ้าน เช่น ทรงโมเดิร์นที่เรียบง่ายควรเลือกใช้โทนสีสว่างแบบเรียบ ๆ หรือทรงอินดัสเทรียลที่เน้นความดิบ เท่ ควรเลือกใช้เมทัลชีทสีเข้มเพื่อเพิ่มสีสันและสไตล์ของบ้านให้โดดเด่น
  3. เลือกสีเมทัลชีทที่ช่วยสะท้อนความร้อนได้ดี โดยสีอ่อนจะมีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อนได้มากกว่าสีเข้ม อย่างเช่นสีขาวสามารถสะท้อนความร้อนได้มากถึง 66%
  4. เลือกแผ่นเมทัลชีทที่ได้รับการรับรองจาก มอก. ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของบ้านได้ว่าหลังคาที่ได้จะมีความแข็งแรง ทนทาน และใช้งานได้ยาวนาน

 

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นสามารถไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ แผ่นเมทัลชีท ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะคุณสมบัติพิเศษอย่างการสะท้อนความร้อนที่วัสดุมุงหลังคาประเภทอื่นไม่มี นับว่าเป็นความคุ้มค่าที่น่าลงทุนในระยะยาว รวมทั้งการติดตั้งก็ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก จึงไม่น่าแปลกใจที่เมทัลชีทคือตัวเลือกลำดับต้น ๆ ที่คนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้มุงหลังคาบ้านกัน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา