หลังคา เมทัลชีท มีข้อดีอย่างไร แก้บ้านร้อนได้จริงหรือไม่ ที่นี่มีคำตอบ

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (309)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:418
เมื่อ 29 เมษายน พ.ศ. 2565 21.42 น.

            หากพูดถึงสภาพอากาศเมืองไทยแน่นอนว่าทุกคนพูดตรงกันว่าร้อนมาก แม้ในช่วงที่ไม่ใช่หน้าร้อนก็ยังร้อนจนทนแทบไม่ไหว การต่อเติมบ้านเก่าหรือสร้างบ้านใหม่คนไทยจึงคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย นอกจากการวางโครงสร้างบ้านโดยคำนึงถึงการถ่ายเทอากาศ แสงแดด และทิศทางลมแล้ว วัสดุที่ช่วยแก้บ้านร้อนก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่หลายคนเลือกใช้เพื่อช่วยลดความร้อนในบ้านที่คุ้มค่าระยะยาว วันนี้เราจะมาพูดถึงหลังคาจากวัสดุ เมทัลชีท ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งในเรื่องข้อดีและการแก้บ้านร้อน

 

  • หลังคาประเภทนี้ดีอย่างไร

            ข้อดีแรกของการเลือก แผ่นเมทัลชีท  Bluescope ในการมุงหลังคาคือเรื่อง การติดตั้งรวดเร็ว เพราะวัสดุประเภทนี้ขึ้นรูปมาได้ตามขนาดที่เราต้องการและโดยส่วนใหญ่แล้วสามารถผลิตได้แผ่นใหญ่กว่าหลังคากระเบื้องจึงทำให้มุงได้เร็วกว่า นอกจากนี้การที่หลังคาแผ่นใหญ่ยังทำให้รอยต่อซึ่งเกิดจากการมุงหลังคามีน้อยลง ส่งผลทำให้ช่วยลดปัญหาน้ำรั่วซึมเมื่อฝนตกได้อีกด้วย

            อีกข้อดีที่ต้องพูดถึงคือหลังคา เมทัลชีท สามารถออกแบบได้หลากหลายรูปทรง ไม่ว่าจะเป็นหลังคาแบบแบน (ลักษณะเหมือนอาคารที่ใช้หลังคาคอนกรีต) หรือหลังคาซึ่งมีความลาดเอียงเป็นพิเศษ เหตุที่ทำได้แบบนี้ก็เพราะ แผ่นเมทัลชีท มีความยืดหยุ่นเป็นพิเศษ

  • หลังคาประเภทนี้แก้บ้านร้อนได้อย่างไร

            วิธีแก้บ้านร้อนอย่างง่ายที่สุดคือการเลือกใช้ หลังคาเมทัลชีทบุฉนวน ซึ่งมีทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบฉนวนที่ทำการติดตั้งเองภายหลัง โดยเราขอแนะนำให้เลือกหลังคาบุฉนวนโฟม PU เพราะมีอายุการใช้งานนานกว่าหลังคาที่ติดฉนวนแผ่นกันความร้อน เนื่องจากเมื่อเวลาผ่านไปกาวที่ยึดฉนวนกับหลังคาจะเสื่อมสภาพ ทำให้ต้องเสียค่าบำรุงรักษาค่อนข้างมาก

            วิธีต่อมาในการแก้บ้านร้อนคือการเลือกใช้หลังคาเคลือบสีกันความร้อน ด้วยเทคโนโลยีสีในปัจจุบันสีกันความร้อนเป็นเรื่องที่มีประโยชน์จริง แม้ว่า ราคาหลังคาเมทัลชีท ที่เคลือบสีกันความร้อนจะสูงกว่าหลังคาเมทัลชีททั่วไป แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าในการลงทุนเพราะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยแก้บ้านร้อนได้จริง ใช้งานได้ในระยะยาวซึ่งจะมีความคุ้มค่า รวมถึงได้หลังคาที่สวยงามกว่าหลังคาที่ไม่ได้เคลือบสี

            นอกจากสีเคลือบหลังคาและฉนวนกันความร้อนแล้วการออกแบบบ้านให้หลังคามีความโปร่ง มีพื้นที่ใต้หลังคา รวมถึงเลือกหลังคาซึ่งมีความหนาพอเหมาะก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนได้ เช่น หลังคาที่มีความโค้ง หรือหลังคาแบบที่มีฝ้าเพดาน เพื่อลดการส่งผ่านความร้อนเข้ามาในตัวบ้าน ทั้งหมดนี้นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนได้แล้วยังช่วยเรื่องการถ่ายเทอากาศภายในตัวบ้านได้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นหลังคาที่มีความหนายังช่วยลดเสียงที่เกิดขณะฝนตกซึ่งเป็นปัญหาที่คงไม่มีใครอยากพบเจอได้อีกด้วย

 

            คงเห็นแล้วว่าวัสดุ เมทัลชีท โดดเด่นในหลายด้าน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือช่วยแก้บ้านร้อนได้เห็นผล นำไปทำเป็นวัสดุบ้านอื่น ๆ เพื่อช่วยลดความร้อนก็ได้ เช่น ผนังบ้านเมทัลชีท รั้วบ้าน เป็นต้น เมื่อรวมเข้ากับสไตล์หลังคาบ้านซึ่งทำได้หลากหลายและมีความทนทาน รวมถึงการช่วยลดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ ทั้งหมดนี้จึงทำให้ แผ่นเมทัลชีท เป็นวัสดุที่หลายบ้านเลือกใช้และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดมา

 

รายละเอียดเพิ่มเติม ชมที่

https://zacsroof.nsbluescope.com/th/how-to-calculate-metal-sheet/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา