มาทำความรู้จักกับ เมทัลชีท พร้อมแนะวิธีเลือกให้เหมาะสมกับตัวบ้าน

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (309)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:418
เมื่อ 13 เมษายน พ.ศ. 2565 23.23 น.

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินกิตติศัพท์ของหลังคาเมทัลชีทในเรื่องช่วยให้อุณหภูมิในบ้านเย็นกันมาบ้าง เพราะคุณสมบัติสำคัญของ แผ่นเมทัลชีท คือช่วยกรองความร้อนและสะท้อนรังสียูวีไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้บ้านเย็นขึ้นนั่นเอง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักประสิทธิภาพของเมทัลชีทพร้อมแนะวิธีเลือกให้เหมาะสมกับตัวบ้านของเรามากที่สุด

           

แผ่นหลังคา เมทัลชีท คือ แผ่นหลังคาโลหะที่เคลือบด้วยสังกะสีและอะลูมิเนีย 55% คุณสมบัติของมันคือไม่ดูดความร้อนและยังช่วยสะท้อนรังสียูวี ทำให้บ้านมีความเย็นกว่าวัสดุหลังคาอื่น ๆ แข็งแรงทนทานต่อการใช้งานแต่น้ำหนักเบาติดตั้งง่าย ทนต่อการผุกร่อนและการเกิดสนิม จึงทำให้ metal sheet จาก Bluescope กลายเป็นวัสดุมุงหลังคาที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ เพราะเป็นการลดปัญหาบ้านร้อนกันที่ต้นเหตุ มีผลในระยะยาว และยังช่วยลดการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศประหยัดเงินค่าไฟลงไปได้ไม่มากก็น้อย

            แล้ว หลังคาเมทัลชีทมีกี่แบบ กัน โดยหลัก ๆ แบ่งเป็น 2 แบบ ตามประเภทของการติดตั้ง ได้แก่ Bolt System เป็นรูปแบบการติดตั้งด้วยสกรู ติดตั้งง่ายเป็นที่นิยมมาก ส่วนอีกแบบคือ Boltless System ไม่ใช้สกรูในการติดตั้งแต่จะใช้ขาคลิปล็อกยึดแผ่นเมทัลชีทเข้าด้วยกัน ข้อดีก็คือช่วยป้องกันการรั่วซึมได้ดีกว่าแบบสกรู โดยบ้านที่มีโครงหลังคาลาดต่ำจะเหมาะกับการติดตั้งแบบคลิปล็อก ส่วนบ้านที่มีโครงหลังคาหน้าจั่วสูงหรือทรงปั้นหยาจะเหมาะกับแบบสกรูมากกว่า

            นอกจากแบ่งตามประเภทการติดตั้งแล้วยังแบ่งตามรูปแบบลอนหลังคาได้ด้วย ซึ่งในปัจจุบันจะมีทั้งแบบลอนเล็ก และลอนใหญ่ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน โดยหลังคาแบบลอนใหญ่จะสามารถระบายน้ำได้ดีกว่าแบบลอนเล็ก จึงเหมาะกับพื้นที่ที่ชื้นแฉะและมีฝนตกชุกมากกว่า

            มาต่อกันที่วิธีเลือกหลังคาเมทัลชีทอย่างแรกเลยนอกจากดูที่ประเภทการติดตั้งและลอนหลังคาแล้วยังต้องเลือกแผ่นหลังคาเมทัลชีทที่มีความหนาไม่ต่ำกว่า 0.30-0.35 มิลลิเมตร เพราะถ้าหากบางกว่านั้นจะไม่แข็งแรงพอสำหรับเป็นหลังคาบ้านได้เหมาะที่จะไปทำรั้วหรือผนังมากกว่า และควรเลือกแผ่นหลังคา เมทัลชีท ที่เคลือบสีกันความร้อนอีกชั้นด้วยจะได้เสริมประสิทธิภาพการกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานหลังคาให้คงทนยาวนานกว่าเดิมด้วย ที่สำคัญอย่าลืมที่จะเลือกหลังคาแบบมีฉนวนกันความร้อนมาด้วยในตัวแบบแซนวิช หรือแบบฉีดพ่น จะช่วยประหยัดเงินในการติดตั้งฉนวนไปได้มากทีเดียว

 

            ทั้งหมดนี้เป็นคุณสมบัติเด่นและรูปแบบของ แผ่นเมทัลชีท พร้อมกับวิธีการเลือกหลังคา เมทัลชีท แบบเบื้องต้น เพื่อให้เจ้าของบ้านใช้เป็นแนวทางเลือกแบบที่เหมาะกับตัวบ้านและตอบโจทย์เงินในกระเป๋ามากที่สุด และสิ่งสำคัญควรปรึกษาและติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้มั่นใจได้ว่างานหลังคาที่ได้จะมีคุณภาพ สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา