เรื่องน่ารู้ พร บ รถยนต์ คืออะไร คุ้มครองเรื่องอะไรบ้าง

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 6 เมษายน พ.ศ. 2565 16.24 น.

เรื่องน่ารู้ พร บ รถยนต์ คืออะไร คุ้มครองเรื่องอะไรบ้าง

               คนมีรถจำเป็นต้องต่อ พร บ รถยนต์ ประจำปี หลายคนเข้าใจว่าเป็นสิ่งสำคัญที่กฎหมายบังคับให้ทำต่อเนื่องทุกปีเพื่อรับประกันความคุ้มครองต่อผู้ประสบอุบัติเหตุรถยนต์ โดยไม่ทราบว่าทำพ.ร.บ.ตัวนี้ไปเพื่ออะไร ประกัน ชั้น 1 (เพิ่มเติมที่ https://online.scbprotect.co.th/motor?class=type-1) มีประโยชน์หรือมีความสำคัญอย่างไร วันนี้เรามีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ มาอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ 7 ข้อ  ให้เราได้รู้จักกับ พ.ร.บ.รถยนต์ กันมากขึ้น ดังนี้

               1.พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นประกันภัยภาคบังคับที่รถทุกคันต้องมีตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ เพื่อให้ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุได้รับสิทธิคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชยต่าง ๆ ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ชัดเจน ถ้าไม่มี พ.ร.บ. จะต่อภาษีรถยนต์หรือต่อทะเบียนรถยนต์ไม่ได้

2.รายละเอียดของความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ กรณีที่ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือบุคคลภายนอก ได้รับความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จะได้รับความคุ้มครองทันทีเป็นค่าเสียหายเบื้องต้นโดยไม่ต้องพิสูจน์ว่าเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด หรือเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น รถลื่นไถลเอง ชนเสาไฟฟ้า รถคว่ำ  สามารถเบิกความคุ้มครองจาก พร บ รถยนต์ ได้ ประกอบด้วย

               -ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกินรายละ 30,000 บาท

-เงินชดเชยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร จ่ายให้รายละ 35,000 บาท

ความคุ้มครองในกรณีที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นฝ่ายถูก (ถ้าเป็นฝ่ายผิดจะไม่ได้ความคุ้มครองส่วนนี้) ประกอบด้วย

-ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ จ่ายสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท

-เงินชดเชยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร จ่ายสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท

-ได้รับค่าชดเชยรายวัน 200 บาทต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 20 วัน กรณีเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน จ่ายสูงสุดรายละ 4,000 บาท ความคุ้มครองมีจำนวนเงินรวมกันสูงสุดไม่เกิน 304,000 บาท

3.หากขับรถที่ไม่มีประกันภัย พ.ร.บ. เจ้าหน้าที่จราจรตรวจพบต้องจ่ายค่าปรับสูงสุด 10,000 บาท แต่ถ้า ประกันรถยนต์หมดอายุ ไม่ถือว่าเป็นความผิดแต่จะเคลมประกันรถไม่ได้เท่านั้น อ่านมาถึงส่วนนี้คงเข้าใจแล้วว่าทำไมควรต่ออายุล่วงหน้าเพื่อไม่ให้ พ.ร.บ. ขาด สามารถใช้บริการต่ออายุประกันรถยนต์ทางออนไลน์และชำระเงินได้ทันที

4.ค่าใช้จ่ายของพ.ร.บ ประเภทรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่งปีละ 600 บาทเท่านั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุเตรียมบัตรประชาชนและเอกสาร พ.ร.บ แจ้งสิทธิกับโรงพยาบาลสามารถเคลม พ.ร.บ. ได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย

5.เมื่อมีประกันภัย พ.ร.บ. แล้ว ประกันรถยนต์ ยังจำเป็นอยู่หรือไม่ คำตอบคือยังจำเป็นอยู่ เนื่องจาก พ.ร.บ. รถยนต์ จ่ายค่ารักษาบุคคล ไม่คุ้มครองค่าซ่อมรถ ใช้ เคลมประกันรถ ไม่ได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์เสียหาย ถ้าไม่ซื้อประกัน หรือ ประกันรถยนต์หมดอายุ เจ้าของรถต้องจ่ายค่าซ่อมเอง

6.การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ต้องทำล่วงหน้าก่อนหมดอายุ ถ้าไม่มีจะนำรถออกมาขับบนถนนไม่ได้ กรณีประกันภัยขาดไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุจะ เคลมประกันรถ ไม่ได้ ต้องจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดเอง

7.การต่อ พร บ รถยนต์ และซื้อประกันภัยรถยนต์ทำได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วผ่านระบบออนไลน์ สามารถเช็คข้อมูลเปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันว่าคุ้มค่ากับวงเงินชดเชยที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์หรือเทียบกับ ประกัน รถยนต์ ชั้น 1 กับประกันชั้นอื่น ๆ ว่าดีอย่างไร ก่อนตัดสินใจว่า ประกันรถยนต์ ที่ไหนหรือประเภทใดดี มีความคุ้มครองตรงใจ เหมาะกับประสบการณ์และสไตล์การขับขี่ของคุณที่สุด

สรุปแล้วรถยนต์ทุกชนิดต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์และต่อพ.ร.บ. ทุกปีจึงจะเสียภาษีรถยนต์รายปีได้ เมื่อขับรถเกิดอุบัติเหตุเคลมค่ารักษาพยาบาลได้ และควรทำประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติมเพื่อครอบคลุมค่าเสียหายทั้งหมด

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา