มาทำความรู้จัก เมทัลชีท คืออะไร และมีแบบไหนบ้าง

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (309)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:418
เมื่อ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565 22.30 น.

            ความนิยมของผู้คนเปลี่ยนไป ส่งผลให้การออกแบบวัสดุต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปด้วยเพราะต้องการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดคือแบบบ้านที่อยู่อาศัยของผู้คนสมัยใหม่มีความโมเดิร์นมากขึ้น วัสดุในการก่อสร้างก็ต้องเปลี่ยนไปตามความนิยมของผู้อยูอาศัย โดยในวันนี้เราจะพาเจ้าของบ้านทุกท่านมารู้จักกับ แผ่นเมทัลชีท แผ่นเหล็กที่สามารถทำได้หลายอย่าง ทั้งปูเป็นหลังคา ทำผนังบ้าน หรือทำเป็นรั้วได้ ซึ่งวัสดุ เมทัลชีท ตอบโจทย์มาก ๆ ทั้งในเรื่องดีไซน์ และการใช้งานจริง

 

มาทำความรู้จัก แผ่นเมทัลชีท จาก Bluescope กัน

 

เมทัลชีท คืออะไร

เมทัลชีท คือแผ่นเหล็กเรียบที่นำมารีดลอนโลหะเคลือบสารป้องกันสนิมนั่นก็คืออะลูมิเนียมผสมกับสังกะสี ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกบ้านไม่ว่าจะเป็นงานผนังบ้านเมทัลชีท งานหลังคาเมทัลชีท และงานรั้วเมทัลชีท คุณสมบัติเด่นของ แผ่นเมทัลชีท คือช่วยป้องกันปัญหาการรั่วซึมของหลังคาได้ดีมาก ๆ เพราะหลังคาเมทัลชีทสามารถผลิตออกมาเป็นแผ่นยาวได้ทำให้ไม่มีรอยต่อของหลังคา ลดการรั่วของน้ำฝน ใช้เวลาในการติดตั้งรวดเร็ว มีความแข็งแรงมากกว่าแผ่นกระเบื้องหลังคาทั่วไป ทั้งยังช่วยระบายความร้อนภายในบ้าน และลดเสียงดังเวลาฝนตกได้

 

หลังจากทำความรู้จักกับแผ่นเมทัลชีทแล้วมาดูกันว่า หลังคาเมทัลชีทมีกี่แบบ

รูปแบบการใช้งานของเมทัลชีทแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ

  1. หลังคาเมทัลชีทแบบธรรมดา

แบบธรรมดา หรือแผ่นเปล่า เป็นแผ่นเหล็กเมทัลชีทแบบเปล่าเคลือบด้วยอะลูมิเนียมและสังกะสี มีคุณสมบัติช่วยป้องกันสนิม เป็นการเคลือบทั้งบนและล่างของตัวแผ่น ราคาหลังคาเมทัลชีท แบบแผ่นเปล่านี้จะมีราคาถูกที่สุด แต่คุณสมบัติในการระบายความร้อน หรือลดเสียงตอนฝนตกอาจจะไม่ได้ดีมากนัก

  1. หลังคาเมทัลชีทแบบบุฉนวนกันร้อน PE

แน่นอนว่าหลังคาเมทัลชีทแบบบุฉนวน PE มีคุณสมบัติระบายความร้อนและลดเสียงขณะฝนตกได้ดีกว่าเมทัลชีทแบบธรรมดาแน่นอนอยู่แล้ว แต่ ราคาหลังคาเมทัลชีท แบบบุฉนวนก็จะสูงขึ้นตามคุณสมบัติที่ดีกว่าแบบธรรมดา ลักษณะของเมทัลชีทแบบบุฉนวน PE เป็นแผ่นเหล็กเมทัลชีทที่ติดฉนวนกันร้อน PE แผ่นบางสีเทาภายใต้ตัวหลังคา ช่วยระบายความร้อนและลดเสียงดังในขณะที่ฝนตกได้ดีในระดับหนึ่ง

  1. หลังคาเมทัลชีทแบบบุฉนวน PU

เป็นเมทัลชีทบุฉนวนพียูโฟม (PU Foam + Metal Sheet) มีความแข็งแรงมากที่สุด เพราะหลังคาประกอบไปด้วยแผ่นเหล็กเมทัลชีทประกบหน้าหลังและมีโฟมพียูอยู่ตรงกลาง ป้องกันความร้อนสูงทำให้บ้านเย็นและเงียบ ความหนาของเมทัลชีทประเภทนี้ควรอยู่ระหว่าง 1-3 นิ้ว ขึ้นอยู่กับการกันความร้อนอุณหภูมิที่เราต้องการ สำหรับ PU Foam นั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ ดังนี้

  • PU Foam + Aluminum Foil อะลูมิเนียมฟอยล์เป็นฟอยล์ที่ปิดทับอยู่กับพียูโฟมและเมทัลชีท เสริมด้วยเส้นใยแก้ว ทำให้มีความเหนียว ยืดหยุ่น ไม่ขาดง่าย มีคุณสมบัติสะท้อนแสงสว่างทำให้บ้านหรืออาคารสว่าง
  • PU Foam + PVC Sheet แผ่น PVC มีลักษณะคล้ายวอลเปเปอร์มีลวดลายทั้งสีดำและสีขาว เหมาะสำหรับใช้ในตัวบ้าน หรืออาคารที่ไม่โดนรังสียูวี เพราะแผ่น PVC Sheet ไม่ทนต่อรังสีจะทำให้มีสีเหลืองและกรอบแตกง่าย
  • PU Sandwich นิยมที่สุดเพราะช่วยป้องกันความร้อนสูงได้เป็นอย่างดี และกันเสียงได้ดีเยี่ยม ทำให้บ้านเงียบ เย็นสบาย พียูโฟมมีคุณสมบัติเป็นกาวในตัวทำให้ยึดเกาะกับตัวหลังคาได้เป็นอย่างดี

 

การเลือกซื้อเมทัลชีทควรพิจารณาถึงราคา คุณสมบัติในการใช้งาน ความคุ้มค่าในระยะยาว ข้อดี และข้อเสีย ตามความเหมาะสมกับที่เจ้าของบ้านต้องการ แล้วนำมาประกอบการตัดสินใจเลือกใช้วัสดุที่ดีเพื่อความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัย เพื่อให้มีความคุ้มค่ามากที่สุด

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา