pdpa คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อการลงทุนด้านเงินฝาก

GUEST1595863747

เริ่มเข้าขีดเขียน (19)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:17
เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 00.44 น.

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เพียงแค่เรามีมือถือก็สามารถเข้าสู่โลกออนไลน์ได้ง่ายๆ และยังเป็นปัจจัยที่ทำให้การละเมิดสิทธิด้านข้อมูลส่วนบุคคลเกิดขึ้นได้ง่าย ประเทศจึงต้องมีกฎหมาย pdpa ขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้ปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อมี การลงทุน ด้านเงินฝากที่มีความจำเป็นจะต้องเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ให้กับธนาคารหรือสถาบันการเงิน ดังนั้นวันนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องนี้กัน

 

pdpa คือกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองด้านข้อมูลส่วนบุคคลที่ระบุไว้ว่าข้อมูลใดก็ตามอย่างเช่น ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือข้อความใดที่สามารถระบุถึงตัวตนของเจ้าของข้อมูลได้ หากมีการนำไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อนจะถือว่าทำผิดกฎหมาย เรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะธุรกิจ ธุรกิจ ขนาด ย่อมจำเป็นต้องมีข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าในการทำกิจกรรมทางการตลาด หรือธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ ส่วนจะเกี่ยวข้องอย่างไรได้บ้างนั้นขอยกตัวอย่างดังนี้

 

  1. ธุรกิจมีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าในแบบ Big data ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการทำ data analytics ถึงพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มลูกค้า เพื่อจะนำ data analytics ที่วิเคราะห์ได้นั้นนำมาปรับปรุงสินค้าหรือบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม อย่างเช่น ธุรกิจกลุ่มการเงินหากจะนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้เพื่อยิงโปรโมชันเงินฝากกับฐานข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่ก็ต้องมีการแจ้งวัตถุประสงค์ให้ลูกค้าทราบตามบทบัญญัติหมวดสิทธิที่จะได้รับการแจ้งให้ทราบของกฎหมายนี้ด้วย
  2. เพื่อความมั่นคงในระยะยาว การลงทุน ให้มีเงินเก็บออมมากขึ้นนับเป็นตัวเลือกที่ผู้คนนิยมทำกันมาก เช่น ลงทุนในหุ้น หรือการซื้อกองทุนประเภทต่าง ๆ วิธีนี้จะให้ผลตอบแทนที่มากกว่าการฝากเงินในรูปแบบออมทรัพย์หรือฝากประจำที่มีผลตอบแทนด้านดอกเบี้ยอย่างเดียว ซึ่งการลงทุนในสถาบันการเงินหรือธนาคารเกี่ยวข้องกับสิทธิส่วนบุคคลตั้งแต่การเปิดเผยข้อมูล การขอแก้ไขข้อมูลตลอดจนการขอยกเลิกหรือขอให้ระงับใช้ข้อมูลส่วนบุคคลที่จะต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน ตัวอย่างที่เห็นง่าย ๆ ก่อนเริ่มทำธุรกรรมด้านการเงินบนออนไลน์จะมีข้อความให้ตอบรับการยินยอมเข้าใช้งานในระบบของผู้ให้บริการก่อน
  3. แอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อการทำธุรกรรมทางการเงินบนออนไลน์ยิ่งต้องให้ความใส่ใจเมื่อกฎหมายฉบับนี้ถูกบังคับใช้ อย่างเช่น การ กู้เงินออนไลน์ ที่ทำผ่านโทรศัพท์มือถือได้ง่าย ๆ ด้วย SCB Easy App จากเมนูสินเชื่อบุคคล Speedy Loan ซึ่งผู้ใช้จะต้องมีการลงทะเบียนด้วยข้อมูลส่วนบุคคลก่อนการใช้งานในระบบ ส่วนผู้ให้บริการก็มีสัญญา กู้เงินออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชันเช่นกัน ถือว่าช่องทางออนไลน์ประเภทนี้มีความสำคัญต่อทั้ง 2 ฝ่าย

 

แม้เทคโนโลยีจะถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในห่วงโซ่ของการซื้อ-ขายสินค้าหรือบริการให้ง่ายและรวดเร็วขึ้นแต่การให้ความสำคัญต่อสิทธิส่วนบุคคลที่ไม่ว่าผู้ใดก็ไม่สามารถละเมิดได้หากเจ้าของข้อมูลไม่ได้ให้ความยินยอมนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก กฎหมายเพื่อให้ความคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลนี้จึงมีความสำคัญทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา