5 เรื่องต้องรู้ก่อนขอ สินเชื่อบ้าน ฉบับมนุษย์เงินเดือน

GUEST1595863747

เริ่มเข้าขีดเขียน (19)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:17
เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 23.09 น.

เมื่อทำงานมาในระยะเวลาหนึ่งพอมั่นคงและอยู่ตัวแล้วก็ถึงเวลาที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายคิดวางแผนจะ ซื้อบ้านหลังแรก หรือคอนโด โดยตระเวนดูบ้านโครงการต่างๆ เพื่อเป็นการวางแผนยื่นขอ สินเชื่อบ้าน กับทางธนาคาร วันนี้เราเลยอยากจะมาแชร์ถึง 5 เรื่องสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องรู้ก่อน สมัครสินเชื่อ กู้เงินซื้อบ้าน

 

 

  • ประเมินตนเอง

 

สิ่งสำคัญคือการประเมินสถานะทางการเงินของตนเองอย่างถี่ถ้วนเพื่อวิเคราะห์รายรับรายจ่ายว่าสามารถมีเงินเหลือสำหรับการ ผ่อนบ้าน หรือไม่ และยังจะทำให้เรารู้ตัวว่าควรวางแผนเลือกซื้อบ้านในราคาเท่าใดได้บ้าง ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนบริหารจัดการหนี้และดอกเบี้ยบ้านที่ต้องจ่ายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

  • วางเงินดาวน์

 

แนะนำว่าให้วางเงินดาวน์ในจำนวนที่สูง 5 - 20% ของราคาบ้านเลย แล้วส่วนที่เหลือค่อยยื่นขอ สมัครสินเชื่อ กับทางธนาคารดีกว่าการยื่นขอกู้วงเงิน 100% เพราะจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ไม่สูง ระยะเวลาการผ่อนก็จะสั้นลงด้วย ทั้งยังสามารถนำวงเงินที่จ่ายมาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย  ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อบ้านควรมีเงินดาวน์ไว้สักก้อนไม่ควรหวังพึ่งกู้สินเชื่อเพียงอย่างเดียว

 

 

  • เร่งผ่อนในช่วงดอกเบี้ยต่ำ

 

ส่วนใหญ่ สินเชื่อบ้าน ในช่วงระยะ 2 - 3 ปีแรกจะกำหนดดอกเบี้ยในอัตราคงที่ ควรเร่งผ่อนบ้านและจ่ายเงินในช่วงนี้เพื่อให้ยอดเงินต้นหมดเร็วก่อนที่ทางธนาคารจะเปลี่ยนไปเก็บดอกเบี้ยลอยตัว ซึ่งจะต้องผ่อนในอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามควรศึกษารายละเอียดกับทางธนาคารอีกครั้ง เพราะอาจจะมีสินเชื่อที่ยืดหยุ่นในเรื่องการจ่ายดอกเบี้ย อย่างการ สมัครสินเชื่อ กับ SCB ที่ให้อิสระในการเลือกดอกเบี้ยตามไลฟ์สไตล์ทั้งแบบคงที่และลอยตัว ผ่อนแบบสบาย ๆ ยาวถึง 30 ปี เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน

 

 

  • เพิ่มเงินผ่อนได้

 

ก่อนยื่นขอสินเชื่อไม่ควรเซ็นสัญญาผ่อนในจำนวนที่สูงมากเพราะหากเกิดปัญหาสะดุดติดขัดทางการเงินแล้วไม่สามารถผ่อนตามที่ระบุในสัญญาจะมาขอลดในภายหลังจะยาก ควรเลือกผ่อนน้อย ๆ เน้นสร้างสภาพคล่องเป็นการบริหารความเสี่ยงที่ดีกว่า แต่เราก็สามารถโป๊ะเพิ่มได้เมื่อรายได้เพิ่มหรือจะเลือกผ่อนแบบขั้นบันไดที่ค่อย ๆ เพิ่มยอดผ่อนต่อขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เราผ่อนบ้านจบเร็วและเสียดอกเบี้ยน้อยลง 

 

 

  • ศึกษาเรื่องรีไฟแนนซ์

 

เป็นการยื่นขอ สินเชื่อบ้าน ใหม่มาชำระเงินกู้เดิมซึ่งจะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยลงได้ เหมาะมากเมื่อเกิดติดขัดทางการเงินและผ่อนไม่ไหวรีไฟแนนซ์บ้านเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยได้ไม่น้อยเลย


ทั้งหมดนี้เป็น 5 เรื่องต้องรู้ก่อน ผ่อนบ้าน ที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนต้องใส่ใจวางแผน เพราะจะได้ผ่อนบ้านได้อย่างมีความสุข และไม่ต้องกังวลทีหลัง สามารถดูเพิ่มเติมที่ https://www.scb.co.th/th/sme-banking/articles/business-tips-and-advisory/credit-for-loan.html

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา