วิธีการเลือก หลังคาสะท้อนความร้อน มีแบบอะไรบ้าง เลือกใช้อย่างไร

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 4 มกราคม พ.ศ. 2565 13.48 น.

วิธีการเลือก หลังคาสะท้อนความร้อน มีแบบอะไรบ้าง เลือกใช้อย่างไร

               อากาศเมืองไทย ร้อนขนาดไหน หลายคนคงรู้ซึ้งดี ก็มีหลายวิธีที่ช่วยคลายความร้อนให้คุณได้ขณะอยู่ในบ้าน ซึ่งวิธีที่นิยมกันมากที่สุด ก็คือ ติดเครื่องปรับอากาศ ผลที่ตามมาก็คือค่าไฟแต่ละบ้านพุ่งกระฉูด บิลค่าไฟมาแต่ละครั้ง ทำเอาแทบกระอักกันเลยทีเดียว

               ใครที่คิดจะสร้างบ้านหรือกำลังจะสร้าง ก็คงจะคิดหาวิธีที่ช่วยทำให้บ้านเย็นเพื่อลดความร้อนอบอ้าวที่มีเกือบตลอดปีของอากาศเมืองไทย หรือยิ่งถ้าได้วิธีที่สามารถควบคุมอุณหภูมิให้บ้านเย็นสบายทุกฤดูกาลได้ก็ยิ่งดี ซึ่งแน่นอน คุณก็ต้องเริ่มวางแผนกันตั้งแต่การออกแบบแปลนบ้าน สำรวจทิศทางแดดลม เลือกวัสดุสร้างบ้านที่ให้ความเย็น เพราะการสร้างบ้านคือ การลงทุนครั้งใหญ่ที่หวังผลในระยะยาว หากผิดพลาดก็เป็นเรื่องใหญ่ ต้องตามแก้ไขกันเป็นที่ยุ่งยาก เหมือนกับสุภาษิตไทยที่กล่าวไว้แต่โบราณว่า หาคู่ครองผิดคิดจนตัวตาย ปลูกเรือนผิดคิดจนเรือนทลายนั่นเอง

               ความผิดพลาดประการหนึ่งของการสร้างบ้านก็คือ บ้านอยู่ไม่สบาย อึดอัด ร้อนอบอ้าวทั้งกลางวันกลางคืน ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้บ้านร้อนก็คือ การออกแบบบ้านที่ไม่ได้คำนึงถึงสภาพภูมิอากาศ และการใช้วัสดุที่ไม่ได้กันความร้อนนั่นเอง ดังนั้น บ้านที่ดีต้องออกแบบให้มีกลไกการระบายความร้อน เพื่อให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้ดี เช่น ออกแบบให้บ้านมีโถงหลังคาสูง มีช่องลมเยอะ ๆ มีฝ้าชายคาที่ระบายอากาศได้ เป็นต้น และที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ผลิตมาเพื่อป้องกันความร้อนโดยเฉพาะ เช่น มีฉนวนกันความร้อนติดตั้งไว้บนฝ้าเพดาน ใช้อิฐมวลเบา และใช้สีทาผนังและวัสดุมุง หลังคาสะท้อนความร้อน เป็นต้น

                หลังคา นับเป็นจุดสำคัญที่มีส่วนทำให้บ้านร้อนหรือเย็น หลังคาที่ดีควรมีคุณสมบัติช่วยสะท้อนความร้อนได้ เพราะหลังคาเป็นส่วนของตัวบ้านที่รับแสงจากดวงอาทิตย์โดยตรงและตลอดเวลาเช้าจรดเย็น ซึ่งปัจจุบันหลังคาที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ ก็คือ แผ่นหลังคาเมทัลชีท เพราะมีคุณสมบัติช่วยป้องกันความร้อน และทำให้บ้านเย็นได้

              หลังคาเมทัลชีท คือ หลังคาเหล็กที่อาบด้วยสังกะสีและอลูมีเนียม มีหลายขนาดหลายความหนาให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมและลักษณะงาน เช่น สำหรับอาคารบ้านเรือน โรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ทำรั้ว ทำกันสาด เป็นต้น และยังมีชนิดที่เป็น หลังคาสะท้อนความร้อน ซึ่งจะเป็นแบบเคลือบสีสะท้อนความร้อนมาให้ สามารถป้องกันแสงแดดได้ดีกว่าเมทัลชีทที่ไม่ได้ผ่านการเคลือบสี ยิ่งถ้าเป็นหลังคาเมทัลชีทสีขาวก็จะยิ่งสะท้อนความร้อนได้ดี เนื่องจากสีขาวสามารถสะท้อนแสงแดดได้ถึง 66 % ทั้งยังกักเก็บความร้อนได้น้อยกว่าและเย็นตัวเร็วกว่าในเวลากลางคืน ทั้งยังดูแลง่ายและแข็งแรงทนทานอีกด้วย

               แต่หากเจ้าของบ้านคนใดอยากให้บ้านเย็นยิ่งขึ้น กลัวว่าหลังคาเมทัลชีทหรือวัสดุมุงหลังคาอื่น ๆ จะเย็นไม่พอ ตัวช่วยอีกชนิดหนึ่งก็คือ หลังคาเมทัลชีทบุฉนวน ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นสำเร็จรูปพร้อมใช้งาน มีอยูหลายชนิดด้วยกัน เช่น แบบติดฉนวนกันความร้อน PE, แบบติดโฟม PU และแบบมีฉนวนความร้อนอยู่ระหว่างสองแผ่น (Sandwich Panel) มีลักษณะเป็นแผ่นเมทัลชีทประกบทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ตรงกลางจะเป็นโฟมพียู (PU Foam) สามารถกันความร้อน และลดเสียงฝนตกกระทบหลังคาได้ดี มีความแข็งแรงทนทาน แต่ราคาค่อนข้างสูง

                การเลือกซื้อแผ่นหลังคาเมทัลชีท ควรพิจารณาปัจจัยหลาย ๆ ประการ ทั้งขนาดของความหนา และชนิดของฉนวนกันความร้อน ทั้งเรื่องของราคาและความเหมาะสมกับลักษณะงาน อย่าลืมเลือกซื้อในร้านจำหน่ายเมทัลชีทที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่กำกับดูแล หรือ มอก.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา