5 เรื่องน่าสนในเกี่ยวกับ โบสถ์นอร์ทเทอดาม

allgclub

เริ่มเข้าขีดเขียน (15)
เด็กใหม่ (2)
เด็กใหม่ (1)
POST:12
เมื่อ 28 กันยายน พ.ศ. 2564 19.34 น.

1.เป็นสถานที่ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากที่สุดในปารีส

โบสถ์ นอร์ทเทอดามเป็นหนึ่งในสถานที่มีผู้เยี่ยมชมมากติดอันดับโลกอีกด้วย ชนะแม้กระทั่ง “หอไอเฟล” สัญลักษณ์สำคัญของฝรั่งเศสอีกด้วยทั้งนี้ มีผู้คนแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชมวิหารแห่งนี้ มากกว่า 13 ล้านคน เดินผ่านเข้าออก ณ ประตูใหญ่แห่งมหาวิหารนี้ทุกปี โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 35,000 คนต่อวัน โดยประตูมหาวิหารจะเริ่มเปิดประมาณ 07.35 น. ซึ่งถ้าใครได้มีโอกาสมาเที่ยวแนะนำให้ไปช่วงเช้าดีกว่า เพราะสายหน่อยก็จะคราคร่ำไปด้วยผู้คนเป็นจำนวนมากแล้ว

 

2.โบสถ์นอร์ทเทอดามสร้างอยู่บน City Island

นอร์ทเทอดามสร้างอยู่บน the Île de la Cité ( ที่หมายถึง City Island) โดยตั้งอยู่ใจกลางมหานครกรุงปารีส ซึ่งค่อนข้างยากที่จะจินตนาการว่าเมืองที่ไม่มีมหาวิหารนอเทรอดามนั้นจะเป็นอย่างไร เพราะมันตั้งตระหง่านอยู่มาช้านานนับแต่ศตวรรษที่ 12 เป็นงานกอธิคระดับมาสเตอร์พีซ ที่ดูเหมือนว่าจะคงอยู่ไปนิรันดร์

 

3.“Point Zéro” ที่โบสถ์นอร์ทเทอดาม

ถ้าคุณยืนอยู่หน้าโบสถ์นอร์ทเทอดามหรือยืนชื่นชมความงามของแม่น้ำแซนอยู่ ด้วยความงดงามของสิ่งเหล่านี้ที่ชวนดึงดูดใจน่าหลงไหลจนทำให้ไม่ได้มองลงดูเบื่องล่าง นั่นอาจจะทำให้คุณพลาดสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่หน้ามหาวิหาร เพราะที่เบื้องล่างทางเดินหินหน้ามหาวิมหาร มีสิ่งสำคัญที่เรียกว่า “point zéro des routes de France” (Point Zero of French Roads) ซึ่งเป็นเหมือนจุดบ่งชี้เส้นทางต่างๆ โดยเริ่มต้น ‘จุดศูนย์’ จุดแรกตรงนี้ที่ปารีส แล้วนับไปต่อที่อื่นนั้นมีความยาวเท่าไหร่

 

4.ระฆังของนอร์ทเทอดามมีชีวิต

 

ดั่งเช่นโบสถ์วิหารอื่นๆ “ระฆัง” ของมหาวิหารนอเทรอดามจะถูกตั้งชื่อเอาไว้ โดยแต่ละใบมีชื่อเรียกของตัวเอง อาทิ Marie, Emmanuel, Gabriel, Anne-Geneviève, Denis, Marcel, Etienne, Benoît-Joseph, Maurice, และ Jean-Marie เป็นต้น แต่ความน่าสนใจของมันมากกว่าเรื่องชื่อ แต่คือเสียงที่ก้องกังวานของระฆังมากกว่า ทั้งนี้ กล่าวกันว่า เสียงของระฆังแต่ละใบมีเอกลักษณ์ของตัวเอง หรือเปรียบง่ายๆ ว่า ระฆังแต่ละใบนั้นมันมีชีวิตของตัวเอง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า หลังจากความเสียหายที่เกิดขึ้นเสียงระฆังที่เคยได้ยินอาจจะไม่เหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงโยกย้ายระฆังใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้น ย้อนไปช่วงเหตุการณ์การปฏิวัติฝรั่งเศส ในปี 1791 ระฆังส่วนใหญ่ถูกนำออกไปจากโบสถ์นอร์ทเทอดาม และบางส่วนก็ถูกระเบิดจากปืนใหญ่หลอมละลายไปบ้างด้วย และก็ได้มีการติดตั้งอันใหม่ขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ซึ่งตั้งแต่นั้นก็กลายเป็นเสียงระฆังที่ก้องกังวาลไปทั่วกรุงปารีสเป็นเวลากว่า 150 ปี ซึ่งทำให้ผู้คนจดจำระลึกถึงเสียงสวรรค์ในแบบนั้นนับแต่นั้นมา

 

5.การ์กอย-ไคมีรา มากกว่าสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณ 

 

อีกสิ่งที่เป็นความงามทางศิลปะของมหาวิหารแห่งนี้ก็คือเหล่ารูปปั้นอสูรและสัตว์ประหลาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัว การ์กอย หรือ ไคมีรา ที่อยู่รอบโบสถ์นั้น ไม่ใช่แค่สร้างมาเพื่อประดับเพื่อความสวยงามหรือสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณแค่นั้น แต่ที่จริงแล้วตัวของ การ์กอย เป็นรูปปั้นที่กลวงเป็นโพรงโบ๋ เพื่อเอาไว้ในการระบายน้ำออกเมื่อเวลามีฝนตกลงมาด้วย เรียกได้ว่าเป็นความชาญฉลาดของตัวผู้สร้างในยุคสมัยกลางอย่างแท้จริง แต่อันที่จริงทั้งการ์กอยและไคมีราไม่ได้มาจากยุคกลางทั้งหมด แต่หลายๆ ตัวมีการเปลี่ยนแปลงไปจากการบูรณะซ่อมแซม

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3m4jMdU

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา