ก่อนตัดสินใจกู้เงินซื้อบ้านควรวางแผนการเงินและเตรียมตัวอย่างไร

mintsaccount

ขีดเขียนฝึกหัด (79)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:115
เมื่อ 21 กันยายน พ.ศ. 2564 20.59 น.

ก่อนตัดสินใจกู้เงินซื้อบ้านควรวางแผนการเงินและเตรียมตัวอย่างไร

                ในปัจจุบันแทบทุกธนาคารมีโครงการให้คุณยื่นขอกู้เงินซื้อบ้านและรีโนเวทบ้าน (เพิ่มเติมที่ : https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/home-tips-house-renovate.html) ได้ ซึ่งในวันนี้สิ่งที่เราจะพูดถึงไม่ใช่การอธิบายว่าแต่ละธนาคารมีข้อเสนอและความพิเศษอย่างไร แต่เป็นขั้นตอนที่คุณควรวางแผนและเตรียมตัวให้ดีก่อนที่จะติดต่อกับธนาคาร เราเชื่อว่าทุกคนทำได้ด้วย 3 ขั้นตอนต่อไปนี้

  • วางแผนเก็บเงินดาวน์บ้าน

                ตามปกติ ธนาคารจะให้สินเชื่อบ้านในอัตราสูงสุด 90% ของราคาบ้าน ส่วนที่เหลือจะเป็นเงินดาวน์ที่คุณต้องรับผิดชอบเอง แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วคุณจะสามารถผ่อนดาวน์กับโครงการได้ในขณะที่บ้านกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่เราขอแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้ คุณควรเก็บเงินก้อนสำหรับดาวน์บ้านให้พร้อมก่อนดีกว่า เพราะการดาวน์บ้านได้ด้วยเงินสดแสดงให้เห็นว่าคุณมีความพร้อม มีการวางแผนชีวิตเป็นอย่างดี น่าจะมีศักยภาพชำระหนี้ได้ต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อธนาคารเล็งเห็นจุดนี้ก็อาจมีส่วนทำให้ได้รับอนุมัติสินเชื่อบ้านง่ายขึ้น อีกทั้งช่วงระหว่างรอโครงการสร้างเสร็จ คุณยังมีเวลาเก็บเงินเพิ่มเติมแทนที่จะมีภาระหนี้สินตั้งแต่ต้น ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนใหญ่ภาระค่าผ่อนดาวน์จะสูงกว่าที่ต้องผ่อนบ้านกับธนาคาร คุณจึงควรมีเงินส่วนนี้เอาไว้เป็นเงินก้อนเพื่อให้ชีวิตสบายขึ้น

  • เคลียร์หนี้เก่าให้หมดหรือมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

                ในการขอกู้เงินซื้อบ้านหากคุณมีหนี้ค้างอยู่ (เช่นหนี้บัตรเครดิตหรือหนี้รายการอื่น) ต่อให้ได้รับอนุมัติ ก็อาจไม่เต็มวงเงิน 90% เพราะธนาคารจะเล็งเห็นว่าคุณไม่มีศักยภาพพอที่จะชำระหนี้ได้ วิธีคิดง่าย ๆ สมมุติคุณมีรายได้เดือนละ 30,000 บาท ตั้งใจจะซื้อคอนโด เมื่อไปติดต่อธนาคาร ธนาคารจะมองว่าคุณชำระหนี้ได้เดือนละ 40% ของรายได้ (ประมาณ 12,000 บาท) หากมีหนี้อื่นอยู่ ธนาคารก็จะประเมินว่าคุณผ่อนคอนโด ได้ในอัตราที่ต่ำลงไปกว่า 12,000 บาท ทำให้มีความเสี่ยงที่คุณจะได้รับวงเงินน้อยลงจนอาจจะไม่พอซื้อคอนโดที่ต้องการ ซึ่งปัญหานี้จะหมดไปหากคุณเคลียร์หนี้ทั้งหมดได้ก่อนยื่นเรื่องต่อธนาคาร

  • เตรียมเงินสำหรับค่าใช้จ่ายแรกเมื่อเข้าอยู่อาศัย

                ส่วนนี้หลายคนอาจลืมไป โดยเฉพาะคนที่ซื้อคอนโด คุณอาจคิดว่านอกจากเงินดาวน์กับเงินที่ต้องแบ่งมาผ่อนคอนโดในแต่ละเดือนแล้ว คงไม่มีอะไรอีก แต่ความจริงยังมีค่าประกันอัคคีภัย ค่าประกันภัยอาคาร และค่ากองทุนส่วนกลาง ที่ต้องจ่ายทันทีเมื่อแรกเข้าอีกด้วยและสำหรับบ้านทุกประเภทก็ยังมีค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองที่ต้องจ่ายเพิ่ม เมื่อนำค่าใช้จ่ายปลีกย่อยทั้งหมดมารวมกันแล้วเทียบกับราคาบ้านในปัจจุบัน ก็ถือเป็นเงินก้อนที่ควรต้องเตรียมไว้ล่วงหน้า

                เพราะการซื้อบ้านต้องใช้เงินมากกว่าการซื้อของประเภทอื่น และเพราะนี่เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในชีวิตของคุณ เป็นภาระผูกพันกับคุณไปอย่างยาวนาน หากไม่ได้มีการวางแผนอย่างรอบคอบก็อาจเกิดปัญหาขึ้นระหว่างทาง แต่ถ้าคุณเตรียมพร้อมตามวิธีที่เล่าไป เชื่อได้เลยว่าคุณจะได้รับเงินตามที่ต้องการและผ่านทุกปัญหาไปได้อย่างแน่นอน

 

ที่มาของข้อมูล:

https://www.home.co.th/hometips/detail/5114

https://bit.ly/3ivqLcg

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา