แนะนำมนุษย์เงินเดือนวางแผนเกษียณแบบเกษมด้วยการจัดแผนการลงทุนอย่างลงตัว

mintsaccount

ขีดเขียนฝึกหัด (79)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:115
เมื่อ 7 กันยายน พ.ศ. 2564 17.25 น.

แนะนำมนุษย์เงินเดือนวางแผนเกษียณแบบเกษมด้วยการจัดแผนการลงทุนอย่างลงตัว

การเข้าสู่สังคมสูงวัยของประเทศไทยทำให้คนจำนวนมากต้องเตรียมวางแผนและออกแบบชีวิตในวัยเกษียณไว้อย่างรอบคอบ สำหรับคนที่มีการจัดสรรแผนการเงิน แยกรายได้ประจำในระหว่างการทำงานไปออมหรือใช้ในการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับเงินได้อย่างเหมาะสมก็จะทำให้มีเม็ดเงินสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณหรือการใช้ชีวิตแบบ new normal หลังสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างลงตัวโดยไม่เดือดร้อน

ถึงเวลาแล้วที่มนุษย์เงินเดือนจะต้องวางแผนเกษียณให้เร็วเพื่อความมั่นคงในอนาคต

แม้ว่าการออมเงินไว้ในธนาคารจะเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน แต่การที่ดอกเบี้ยเงินฝากจาก bank of Thailand (เพิ่มเติมที่ : https://www.scb.co.th/th/about-us.html)  ลดต่ำลงต่อเนื่องทำให้ผลตอบแทนการออมเงินไม่สามารถเพิ่มพูนขึ้นได้อย่างที่ควรจะเป็น จึงทำให้หลายคนเลือกเป็นการลงทุนรูปแบบอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูงแทน อย่างการลงทุนใน หรือสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ เช่น ทองคำ อสังหาริมทรัพย์และหุ้น เป็นต้น แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าการลงทุนในสินทรัพย์เหล่านี้มีความเสี่ยงสูงกว่าการฝากเงินไว้ในธนาคาร เพราะในแต่ละช่วงเวลาอาจมีสถานการณ์ต่าง ๆ เข้ามากระทบทำให้ราคาของสินทรัพย์ผันผวนได้ตลอด ดังนั้นการเลือกวิธีการลงทุนในสินทรัพย์เหล่านี้ผู้ลงทุนจะต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้านและต้องติดตามสถานการณ์แวดล้อมอย่างใกล้ชิด แต่หากไม่มีเวลาหรือไม่สามารถติดตามข้อมูลได้อย่างเท่าทัน กองทุนรวมอย่าง SSF, RMF คือ ทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะช่วยลดความเสี่ยงและลดข้อจำกัดต่าง ๆ เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี มีผู้บริหารมืออาชีพเป็นผู้จัดการกองทุน คอยนำเงินที่ระดมได้ไปลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ  ตามนโยบายของแต่ละกองทุน เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่งอกเงยจากนั้นก็จะนำมาเฉลี่ยให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนหรือเจ้าของเงินลงทุนตามสัดส่วนของการลงทุนนั่นเอง

ดังนั้นการเลือกลงทุนในกองทุนต่าง ๆ ควรต้องศึกษานโยบายการลงทุนและผลการดำเนินงานของแต่ละกองทุนให้ดีเพื่อลดทอนความเสี่ยงลงได้อีกระดับ สิ่งเหล่านี้หากมนุษย์เงินเดือนเริ่มเดินหน้าแผนการลงทุนเพื่อเตรียมเกษียณการทำงานไว้ก็จะทำให้มีอิสระทางการเงินโดยไม่ต้องพึ่งงานประจำได้อย่างรวดเร็ว

 

ที่มาข้อมูล

  • https://www.finnomena.com/devranger/fund-for-dummies/#anchor-1
  • https://www.set.or.th/education/th/start/start_start_3_5.pdf

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา