6เคล็ดลับ รักษาสิวด้วยตัวเองได้ง่ายๆ คืนผิวใส ไร้ปัญหาสิว

bslclinic

หัดอ่านหัดเขียน (10)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:3
เมื่อ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2564 16.30 น.

     รู้หรือไม่ว่าแค่ปัญหาสิว มันสามารถส่งผลกระทบได้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น รอยดำ รอยแดง หลุมสิว ที่จะตามมา และอีกหนึ่งสิ่งที่มักได้รับผลกระทบไปด้วยนักก็คือจิตใจ เพราะสิวจะทำให้เราไม่มั่นใจในตัวเอง เป็นกังวลใจ จนเกิดความเครีด ซึ่งพอเครียดมาก ๆ ก็อาจจะส่งผลถึงระดับฮอร์โมน และให้สิวเห่อหนักกว่าเดิม การรักษาสิวด้วยตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนมักเลือก มาหาความจริงกันกันว่า มีวิธีไหนที่จะรักษาสิวได้บ้าง

 

* ก่อนที่ทำการรักษาสิวด้วยตัวเอง เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุหลักของการเกิดสิวก่อน

  • รูขุมขนอุดตัน เป็นสาเหตุหลักๆ ที่มักทำให้เกิดสิวได้ เพราะมักจะเกิดจากการสร้างเซลล์ผิวหนังขึ้นมาใหม่ ในทุก ๆ 28 วัน จึงอาจทำให้เซลล์ที่ตายไปแล้วเกิดการอุดตันที่รูขุมขน และทำให้เกิดสิวในที่สุด
  • ต่อมไขมันอุดตัน คือการที่ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป และถ้าผิวของคุณนั้นเกิดการอุดตันอยู่แล้ว ตัวไขมันจะไม่สามารถขับออกมาได้ตามธรรมชาติ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน
  • แบคทีเรีย เมื่อเราเป็นสิวอุดตัน จากการที่ไขมันอุดตันแล้ว ตัวแบคทีเรียจะเข้าไปย่อยไขมันที่อุดตันอยู่ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อ และกลายมาเป็นสิวอักเสบในที่สุด 
  • ฮอร์โมน มักจะเกิดการที่ฮอร์โมนเพศในร่างกายเกิดการแปรปรวน ทำให้ระดับ ฮอร์โมนสูงขึ้น และส่งผลให้เกิดสิว โดยส่วนใหญ่จะพบได้ในเพศหญิง โดยสิวประเภทนี้ ยากต่อการที่จะรักษาสิวด้วยตัวเอง ได้

 

เคล็ดลับที่ไม่ลับ ในการรักษาสิวด้วยตัวเอง

  1. รักษาสิวตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันรอยดำ และการเกิดแผลเป็น นั้นก็คือการรักษาสิวอุตันให้ออกไปจากผิวหน้า จะช่วยลดการอักเสบของสิวได้ แต่หากรักษาสิวด้วยตัวเอง แบบผิดวิธีก็เสี่ยงทำให้เกิดรอยดำนะ
  2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำให้อุดตันรูขุมขน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำมัน หรือที่เรียกกันว่า “Oil free”ยกตัวอย่างเช่นน้ำมันบำรุงผม สามารถทำให้เกิดการอุดตันที่ผิวได้ 
  3. หยุดแต่งหน้าปกปิดสิว สาวๆ หลายคนมักจะชอบแต่งหน้าปกปิดสิว แต่รู้หรือไม่ว่าหากคุณทำความสะอาดผิดไม่สะอาดเท่าที่ควร สิวนั้นก็จะกลับมาเห่อได้อีกคครั้ง
  4. ไม่ขัดผิว ถูผิว สครับผิวแรงๆ เพราะในความเป็นจริงแล้วนั้น การล้างหน้าแรงๆ ขัด ถู สครับผิว จะยิ่งทำให้สิวที่เป็นอยู่แย่งลงกว่าเดิม วิธีแก้การรักษาสิวด้วยตัวเอง ด้วยการล้างหน้านั้นควรทำด้วยความอ่อนโยน
  5. ใช้ผลิตภัณฑในการรักษาสิวด้วยตัวเอง คือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของเรตินอยด์ (Retinoid) ที่ช่วยลดการอักเสบของสิว และป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้ เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxoide) จะช่วยขจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว
  6. หากจำเป็นต้องสวมหมวกซ้ำๆ ควรทำความสะอาดหรือซักหมวก เพื่อจำกัดคราบเหงื่อ สิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ที่หมวก หลังใช้งาน หรือสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อลดการเกิดสิวผดขึ้นบริเวณหน้าผากได้

 

     อย่างไรก็ตามวิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง นั้นก็ควรศึกษาข้อมูลให้ดีเพราะเราต้องเข้าใจว่าผิวหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากคุณกำลังกังวลใจกับปัญหาสิวที่เป็นก็ควรพบแพทย์ผิวหนังจะดีที่สุด เพราะจะได้ทำการรักษาสิวจากสาเหตุของการเกิดสิว ไม่ได้เป็นเพียงการรักษาที่ปลายเหตุ ช่วยให้สิวอาจไม่กลับมาเป็นซ้ำได้ในระยะยาว

 

เลือกคลินิกรักษาสิวอย่างไรดี กดดูข้อมูลเพิ่มเติมที่

https://bslclinic.co.th/acne-treatment/

แก้ไขครั้งที่ 2 โดย bslclinic เมื่อ17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 14.09 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา