ข้อดีของหลังคาเมทัลชีทบุฉนวน แตกต่างจากหลังคากระเบื้องทั่วไปอย่างไร

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2564 10.16 น.

ข้อดีของหลังคาเมทัลชีทบุฉนวน แตกต่างจากหลังคากระเบื้องทั่วไปอย่างไร    

               ปัจจุบันหลังคา เมทัลชีทบุฉนวน กำลังเป็นที่นิยมและเข้ามาแทนที่หลังคากระเบื้องมากขึ้นเรื่อย ๆ เหตุผลนั้นเข้าใจได้ว่าวัสดุเมทัลชีทน้ำหนักเบา ทนทานมาก ดีไซน์ทันสมัยมีหลายแบบให้เลือก ราคาวัสดุและค่าติดตั้งโดยรวมไม่แตกต่างจากหลังคากระเบื้องที่ใช้กันทั่วไป แผ่นหลังคาเมทัลชีท มีข้อดีที่น่าสนใจดังนี้

  1. ก่อนอื่นมองให้เรื่องของน้ำหนัก เมทัลชีทคือแผ่นเหล็กรีดลอนเคลือบสังกะสีหรืออลูซิงค์ป้องกันสนิม มีน้ำหนักเบากว่าแผ่นหลังคากระเบื้อง โครงสร้างส่วนที่ต้องรับน้ำหนักหลังคาจึงไม่ต้องออกแบบให้รับน้ำหนักมากเท่ากับหลังคากระเบื้อง จึงประหยัดงบประมาณลงได้ส่วนหนึ่ง อีกทั้งการมุงหลังคาด้วยแผ่นเมทัลชีทนั้นสามารถวางตามความยาวได้สะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาน้อยกว่าการปูกระเบื้องทีละแผ่น ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง ทั้งเรื่องค่าแรงและค่าบำรุงรักษาในระยะยาว
  2. หลังคาแผ่นเมทัลชีทบุฉนวน มีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กบางนำมาขึ้นรูปเป็นลอนได้หลายแบบ สั่งตัดความยาวได้ตามต้องการ สามารถออกแบบหลังคาให้มีลักษณะสวยงามอย่างไรก็ได้ มีหลายสีให้เลือก
  3. แผ่น metal sheet เป็นหลังคาสะท้อนความร้อน มีฉนวนป้องกันกันความร้อนหลายชนิด เช่น ฉนวน PE และ ฉนวน PU เหมาะกับอากาศเมืองไทย มีความแข็งแรงทนทานและดูแลง่าย
  4. ป้องกันการรั่วซึมได้ดี เนื่องจากแผ่นเมทัลชีทสั่งตัดเป็นแผ่นยาวได้ มีรอยต่อหลังคาน้อยหรือไม่มีรอยต่อ ทำให้ไม่เกิดการรั่วซึม สามารถใช้แผ่นเมทัลชีทมุงหลังคาแบบความลาดชันน้อย ความลาดเอียงเพียง 5 องศาก็ป้องกันน้ำฝนไหลย้อนกลับมาเข้าบ้านได้แล้ว นอกจากนี้แผ่นหลังคาติดตั้งด้วยระบบคลิปล็อก ด้านบนไม่เห็นสกรู ดูสวยงามและป้องกันน้ำฝนรั่วซึมได้ดีเยี่ยม
  5. เปรียบเทียบราคาต่อพื้นที่หลังคาแล้วแผ่นเมทัลชีทราคาแพงกว่าแผ่นกระเบื้อง แต่การติดตั้งง่าย รวดเร็ว และประหยัดค่าโครงสร้าง ทำให้ค่าใช้จ่ายโดยรวมไม่ต่างจากหลังคากระเบื้อง หากรวมถึงความทนทานด้วยนับว่าเพิ่มความคุ้มค่าได้อีกระดับ

ความแตกต่างของการมุงหลังคา หลังคา metal sheet กับหลังคากระเบื้อง อธิบายได้ดังนี้

ออกแบบได้ตามชอบ แผ่นเมทัลชีทดัดโค้งทำลอนหลังคาได้หลายแบบ สั่งตัดความยาวตามความต้องการ

แผ่นเมทัลชีทน้ำหนักเบากว่าแผ่นกระเบื้อง ไม่ต้องใช้โครงสร้างที่แข็งแรงมาก ช่วยลดค่าใช้จ่ายลง

เมทัลชีทบุฉนวน สะท้อนความร้อนในตอนกลางวัน และไม่เก็บสะสมความร้อนไว้เหมือนกับแผ่นกระเบื้อง หลังคาเมทัลชีทของ บลูสโคปจึงเย็นตัวเร็วในตอนกลางคืน จึงช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

การติดตั้งแผ่นหลังคาองศาเอียงน้อย ไม่ทำให้น้ำฝนไหลย้อนเข้าบ้าน ต่างจากแผ่นกระเบื้องมุงหลังคาที่ต้องมีความเอียงไม่น้อยกว่า 15 องศา

เวลาฝนตกจะมีเสียงดังมากกว่าแผ่นกระเบื้อง การติดตั้งฉนวนกันความร้อนจะช่วยดูดซับเสียง

แผ่นเมทัลชีททนทานและมีอายุการใช้งานยาวนาน เว้นแต่อยู่ใกล้ทะเลจะผุกร่อนง่ายขึ้น ส่วนแผ่นกระเบื้องแตกง่ายกว่าถ้ามีวัสดุหนักตกใส่หรือคนขึ้นไปเหยียบหลังคา

การก่อสร้างทุกวันนี้มีสัดส่วนต้นทุนค่าแรงมาก หากโครงสร้างหลังคาติดตั้งง่ายและเร็วขึ้นเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายโดยรวมยิ่งลดลง เป็นอีกเหตุผลที่แบบหลังคาบ้าน (เพิ่มเติมที่ https://zacsroof.nsbluescope.com/th/renovation-checklist/which-is-the-best-roof-for-your-building/)หลังคาเมทัลชีทได้รับความนิยมและใช้แทนแผ่นกระเบื้องชนิดต่าง ๆ ได้อย่างคุ้มค่า

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา