ทำความรู้จักงานออกแบบ medpark พระราม 4 รพ. มาตรฐานสีเขียวใจกลางกรุง

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2564 12.05 น.

ทำความรู้จักงานออกแบบ medpark พระราม 4 รพ. มาตรฐานสีเขียวใจกลางกรุง

               ถือเป็นข่าวใหญ่แห่งปีของแวดวงธุรกิจโรงพยาบาลในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับโปรเจกต์ medpark พระราม 4 โรงพยาบาลที่สวยที่สุดในไทย (เพิ่มเติมที่ https://medthai.com/?pid=44300) แห่งใหม่ล่าสุดในเครือ บริษัท โรงพยาบาลมหาชัย จำกัด (มหาชน) ด้วยเม็ดเงินลงทุนรวมทั้งโครงการกว่าหมื่นล้านบาท ว่ากันว่านี่เป็นโปรเจกต์โรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ในรอบ 30 ปี เลยทีเดียว แถมทำเลที่ตั้งยังเป็นทำเลทองใจกลางกรุงเทพฯ ย่านพระราม 4 บนเนื้อที่ขนาด 90,000 ตารางเมตร ล้อมรอบไปด้วยพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ ถึงสองแห่ง ได้แก่ สวนป่าเบญจกิติ และ สวนป่าบางกระเจ้า  แน่นอนว่าด้วยเม็ดเงินลงทุนขนาดนี้ แถมทำเลที่ตั้งก็ไม่ธรรมดา การออกแบบส่วนต่าง ๆ ของโรงพยาบาลย่อมจะต้องไม่ธรรมดาและตอบโจทย์ ตรวจร่างกายที่ไหนดี อย่างแน่นอน ดังนั้น วันนี้เราจึงจะไปทำความรู้จักงานออกแบบของ โรงพยาบาล medpark กัน

แนวคิดการออกแบบโรงพยาบาล

               ขึ้นชื่อว่าเป็น โรงพยาบาล แถวพระราม 4 ทั้งนี้ ก็ต้องนึกถึงพื้นที่สีเขียวที่อยู่รายรอบเป็นอันดับแรก โดยตัวโรงพยาบาลหันหน้าไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้สามารถมองเห็นพื้นที่สีเขียวของบางกระเจ้าได้อย่างชัดเจน ส่วนด้านหลังโรงพยาบาลหรู (เพิ่มเติมที่ https://www.marketingoops.com/news/biz-news/medpark-hospital/) ก็เป็นสวนป่าเบญจกิติขนาด 320 ไร่  ด้วยทำเลที่ตั้งแบบนี้ การออกแบบ medpark จึงใช้หลัก “Customer Centric” ที่เป็นการออกแบบสไตล์เรียบหรู เน้นความโล่ง โปร่งตา สามารถมองเห็นวิวสีเขียวภายนอกโรงพยาบาลได้อย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เป็นธรรมชาติ ลดความตึงเครียดภายในโรงพยาบาล ภายในตัวอาคารยังมีการประดับตกแต่งด้วยต้นไม้ตามจุดต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความกลมกลืนกับธรรมชาติภายนอก ยิ่งไปกว่านั้น ตัวอาคารยังออกแบบโดยยึดมาตรฐานสีเขียว (Leadership in Energy and Environmental Design) ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เช่น การลดการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ, การใช้วัสดุรีไซเคิล, การกรองแสงแดดเพื่อลดความร้อนภายในอาคาร รวมถึงการบำบัดน้ำเสียให้กลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นต้น 

การออกแบบห้องตรวจโรคและห้องผู้ป่วย

               ห้องตรวจโรคของโรงพยาบาล medpark พระราม 4 ได้รับการออกแบบเพิ่มบรรยากาศผ่อนคลายให้กับผู้ป่วยโดยเฉพาะ โดยแพทย์และผู้ป่วยจะไม่นั่งเผชิญหน้ากันเหมือนห้องตรวจโรคทั่วไป แต่จะเป็นการนั่งข้างกันเหมือนเพื่อนนั่งคุยกันแบบชิล ๆ เพื่อช่วยลดความตึงเครียด ทำให้ผู้ป่วยเกิดความสบายใจในการตรวจโรคมากขึ้น

               ส่วนห้องพักผู้ป่วยแต่ละห้องนอกจากจะออกแบบเพื่อให้แพทย์และพยาบาลปฏิบัติงานได้อย่างสะดวกแล้ว ยังคำนึงถึงความสะดวกสบายและสุนทรียภาพภายในห้องอีกด้วย โดยห้องผู้ป่วยทุกห้องจะแบ่งพื้นที่สำหรับผู้ป่วยและญาติอย่างชัดเจน การออกแบบภายในห้องเน้นความโล่ง โปร่งตา เฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องทุกชิ้นจะเน้นความเรียบง่าย สามารถใช้งานได้คุ้มค่า ไม่เกะกะขวางตา และไม่มีเหลี่ยมมุมซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย ตัวอย่างเช่น โซฟารับแขก ที่ออกแบบเป็นพิเศษสามารถปรับเป็นเตียงนอนสำหรับญาติที่มาเฝ้าไข้ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ทุกห้องยังมีกระจกหน้าต่างขนาดใหญ่ที่สามารถมองเห็นพื้นที่สีเขียวภายนอกโรงพยาบาลได้อย่างชัดเจน ช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นนั่นเอง 

สวนลอยฟ้าสำหรับผู้ป่วย

               โรงพยาบาล medpark มีพื้นที่สวนลอยฟ้าบริเวณชั้น 5 และชั้น 10 ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่งมีต้นไม้ให้ความร่มรื่น พร้อมรับแสงแดดและลมธรรมชาติ เพื่อให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ได้ผ่อนคลายความตึงเครียด เพิ่มความมีชีวิตชีวามากขึ้นกว่าการอยู่แต่ภายในตัวอาคาร โดยเฉพาะผู้ป่วยที่จำเป็นต้องทำกายภาพบำบัด สวนที่สวยงามนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฟื้นฟูร่างกายได้มากขึ้นด้วย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา