ไขข้อข้องใจ ปอดติดเชื้อเกิดจากอะไร พร้อมแนะวิธีป้องกันและดูแลตัวเอง

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 00.00 น.

          โรคปอดติดเชื้อหรืออาการปอดอักเสบ  (pneumonitis) ซึ่งมักคุ้นเคยรู้จักกันในนามของโรคปอดบวมนั้นเกิดจากเนื้อเยื้อปอดมีการอักเสบซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นการได้รับเชื้อโรคอย่างเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราไปจนถึงการสูดหายใจรับเอาสารเคมีหรือฝุ่นควันเข้าไปเป็นจำนวนมาก วันนี้เราจึงขออาสาพาไปไขข้อข้องใจว่าปอดอักเสบหรือ ปอดติดเชื้อเกิดจากอะไร ได้บ้างและเราจะมีวิธีป้องกันและดูแลตัวเองอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคปอดอักเสบ

 

สาเหตุของโรคปอดอักเสบติดเชื้อ

            โรคปอดอักเสบเกิดได้จาก 2 สาเหตุใหญ่ ๆ สาเหตุแรกคือการติดเชื้อทั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรียและเชื้อรา ซึ่งมีมากกว่า 90 สายพันธุ์ มักติดต่อผ่านทางเดินหายใจจากการสูบรับเอาเชื้อที่อยู่ในอากาศเข้าสู่ปอดโดยตรง ส่วนสาเหตุที่สองคือปอดอักเสบที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อแต่เป็นการอักเสบจากสารเคมีและฝุ่นควันหรือการได้รับยาปฏิชีวนะบางตัว

 

ผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคปอดอักเสบติดเชื้อ

            คนที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคปอดอักเสบมักเป็นเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งมักพบได้บ่อยในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปีและผู้สูงวัยที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป รวมไปถึงผู้ป่วยโรคเรื้อรังอย่างเบาหวาน ความดัน ผู้ติดเชื้อ HIV ฯลฯ เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำทำให้เสี่ยงต่อการรับเชื้อได้ง่าย นอกจากนั้นผู้ที่ทำงานท่ามกลางฝุ่นควันหรือสูบบุหรี่ก็เสี่ยงที่จะเกิดอาการปอดอักเสบได้เช่นกัน

 

อาการของโรคปอดอักเสบติดเชื้อ

            เมื่อปอดเกิดการติดเชื้อจนเกิดการอักเสบขึ้นนั้นผู้ป่วยจะแสดงอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้ตัวร้อน ไอ มีเสมหะ หายใจเร็ว เหนื่อยหอบ อ่อนเพลียปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อาเจียนและท้องเสีย โดยระดับอาการจะขึ้นอยู่กับแต่ละราย มีอาการคล้าย อาการ วัณโรค แพทย์ต้องทำการวินิจฉัยจากการเอกซเรย์ ตรวจเลือดและเสมหะหาสาเหตุของการติดเชื้อเพื่อทำการรักษาต่อไป

 

วิธีป้องกันโรคปอดอักเสบติดเชื้อ

  1. หมั่นไป ตรวจ สุขภาพ ประ จำ ปี เป็นประจำเพื่อเอกซเรย์ปอดและตรวจเสมหะ เมื่อพบความผิดปกติจะได้รักษาได้ทันท่วงที
  2. ฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนที่ช่วยป้องกันปอดติดเชื้อ คือ วัคซีนไข้หวัดใหญ่และ วัคซีน ปอด อักเสบ ซึ่งมี 2 ชนิด ได้แก่ วัคซีนแบบโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharide) สำหรับฉีดในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุให้ผลนาน 5 ปี และวัคซีนแบบคอนจูเกต (Conjugate) สามารถฉีดได้ในเด็กตั้งแต่ 6 สัปดาห์ – 5 ปี แนะนำให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรฉีดป้องกันไว้ซึ่งสามารถไปขอรับบริการตามโรงพยาบาลและสถานพยาบาลใหญ่ ๆ อย่าง medical clinic bangkok ที่มีกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯและจังหวัดใหญ่ ๆ
  3. ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ล้างมือให้สะอาด พักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มแอลกอฮอล์และรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะครบทั้ง 5 หมู่ พร้อมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานต่อการรับเชื้อโรค และที่สำคัญหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดมีผู้คนหนาแน่น งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการสูดฝุ่นควัน สารเคมีและท่อไอเสียรถยนต์

 

            เชื่อว่าหลายคนคงคลายข้อสงสัยถึงโรคปอดอักเสบติดเชื้อกันไปบ้างว่ามีสาเหตุมาได้จากหลายปัจจัยที่มักพบในเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่ร่างกายอ่อนแอมีภูมิต้านทานต่ำ ซึ่งการป้องกันไว้ก่อนก็เป็นวิธีที่ดีกว่าเป็นแล้วมาหาวิธี รักษา โรค ปอดทีหลัง การไปพบแพทย์เพื่อ ตรวจ สุขภาพ ประ จำ ปี และเข้ารับ วัคซีน ปอด อักเสบ อยู่เป็นประจำก็จะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคปอดอักเสบได้

 

โดยสามารถชมรายละเอียดโปรแกรมตรวจสุขภาพที่ https://www.medparkhospital.com/content/check-up-program

และรายละเอียดของอาการวัณโรคที่ https://www.medparkhospital.com/content/pulmonary-tuberculosis

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา