เจาะลึก 3 วัสดุหลังคากันสาดแบบโปร่งใสดีอย่างไรมาดูกัน

GUEST1625415308

หัดอ่านหัดเขียน (12)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:14
เมื่อ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 23.17 น.

ส่วนของหลังคากันสาดเป็นส่วนให้ร่วมเงาแก่ตัวอาคารหรือตัวบ้าน ที่ถูกเสริมในจุดที่หลังคาให้ร่มเงาไม่ถึง ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุหลังคากันสาดจึงต้องคำนึงถึงเรื่องการใช้งานที่ควบคู่ไปกับความสวยงามไปพร้อม ๆ กัน โดยวัสดุที่นิยมนำมามุงหลังคากันสาดจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือแบบทึบแสงและโปร่งแสง วันนี้ Alnex จะมานำเสนอกับ 3 วัสดุโปร่งแสงที่มุงหลังคากันสาดแล้วสวย มีจุดเด่นอย่างไรและข้อเสียเป็นอย่างไรติดตามกันได้เลย

 

 

  • โพลีคาร์บอนเนต (Polycarbonate Roof Sheet)
    เป็นวัสดุหลังคากันสาดที่ผลิตมาจากเทอร์โมพลาสติกที่เป็นเม็ดพลาสติกแล้วนำไปหล่อขึ้นรูปจากแม่พิมพ์อีกทีหนึ่ง เป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ มีคุณสมบัติเรื่องแข็งแรงมีความทนทานต่อแรงกระแทกได้ดีมาก ทนต่อการขีดข่วนมีน้ำหนักเบา ตัวเนื้อของโพลีคาร์บอเนตสามารถทดต่อรังสี UV ทำให้ทนต่อความร้อนได้ดี 

 

โพลีคาร์บอเนตสามารถแบ่งออกได้ 2 ชนิด คือ Solid Sheet (แบบตัน) มีคุณสมบัติเรื่องความทนทานต่อแรงกระแทกได้มากกว่ากระจก ช่วยเก็บเสียงเวลาฝนตกได้เป็นอย่างดี และ Twin Wall Sheet (แบบหลอด) มีน้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่นไม่แข็งแรงเท่าแบบ Solid Sheet อีกทั้งยังแตกได้ง่ายกว่า

 

  • ไฟเบอร์กลาส (Fiberglass Roof Sheet)
    วัสดุมุงหลังคากันสาดแบบใสอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ผลิตจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน แต่ให้ความโปร่งแสงที่สบายตา คุณสมบัติเด่น ๆ ของวัสดุไฟเบอร์กลาสคือการป้องกันรังสี UV มีส่วนช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารได้ โดยวัสดุไฟเบอร์กลาสมักเป็นที่นิยมในงานก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่อย่างเช่น หลังคาโรงงาน และห้างสรรพสินค้า เพราะติดตั้งง่าย เมื่อนำมาใช้มุงหลังคากันสาดจะช่วยให้แสงที่ส่องลงมาไม่แรงสบายตา แต่ข้อเสียคือมีเสียงดังเวลาฝนตกลงมา

  • อะคริลิค (Acrylic Roof Sheet)
    ลักษณะของแผ่นอะคริลิคใช้มุงหลังคากันสาด จะมีลักษณะเป็นแผ่นใสเกือบเท่ากระจก มีความแข็งแรงและให้น้ำหนักที่เบา ในงานประเภทอื่น ๆ แผ่นอะคริลิคมักถูกนำไปใช้แทนกระจก เช่น ตู้ยา ตู้โชว์ บานหน้าต่างเล็ก ๆ เป็นต้น สำหรับการนำมามุงหลังคากันสาดนั้นแผ่นอะคริลิคจะมีคุณสมบัติช่วยป้องกันรังสี UV ได้ดี เพราะส่วนมากมีการนำไปเคลือบด้วยฟิล์มสำหรับกรองรังสี UV อีกชั้นหนึ่งเพื่อช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่อาคาร ให้ความสวยงามและดูทันสมัย แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะแผ่นอะคริลิคจะมีความยืดหยุ่นน้อยกว่า 2 ประเภทก่อนหน้า ทำให้มีโอกาสแตกสูงกว่าดังนั้นจึงต้องใช้ช่างที่มีประสบการณ์ในการติดตั้ง

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา