SEO คือกุญแจสำคัญ ที่ทำให้เว็บไซต์ได้อันดับที่ดีกว่าบน Google !

rabbitdy

เริ่มเข้าขีดเขียน (29)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:25
เมื่อ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2564 13.44 น.

 

การแข่งขันในตลาดออนไลน์ยิ่งรุนแรงมากขึ้นทุกที ต่างคนต่างรู้ว่า SEO คือกุญแจที่ช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ ของการค้นหาได้ อาจจะเห็นผลช้าหน่อย แต่ก็คุ้มค่ากับการลงทุน ซึ่งในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการทำ SEO เพิ่มเติม พร้อมแนะวิธีการทำ บอกเลยว่า ห้ามพลาดเป็นอันขาด !!

 

นิยามและความสำคัญ

            SEO หรือ Search Engine Optimization คือ หนึ่งในเทคนิคการตลาดดิจิตอล ส่วนใหญ่นิยมใช้กับเครื่องมือการค้นหา Google เป็นหลัก แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าจะใช้กับตัวอื่น ๆ ไม่ได้ เราสามารถใช้ SEO กับ Bing, Yahoo หรือ Baidu ฯลฯ ได้เหมือนกัน ทั้งนี้ก็เพื่อดันเว็บไซต์ของเราให้ติดอันดับบน Google หน้า แรก เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักนั่นเอง

            ซึ่งการทำ SEO มีความสำคัญต่อทุกธุรกิจในปัจจุบันมาก ยิ่งในช่วงที่ โควิด – 19 กำลังระบาดหนัก ธุรกิจจะถูกดึงเข้าสู่ระบบออนไลน์กันอย่างเลี่ยงไม่ได้  โดย SEO อาจใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 เดือนในการเริ่มสร้างอันดับ เติบโตต่อเนื่อง และวัดผลได้ชัดเจนที่สุดภายในระยะเวลา 1 ปีหรือมากกว่านั้น ต่างจาก Google Ads ที่จ่ายปุ๊ปก็ขึ้นหน้าแรกได้ง่าย ๆ เลย แต่ก็ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย

 

หากจะเริ่มทำ SEO ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

            ปกติแล้วบางกิจการจะจ้างบริษัทรับทำ SEO มาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ แต่เพื่อให้เราเข้าใจขั้นตอนในการทำงาน และสามารถร่วมงานกับเอเจนซี่ได้อย่างราบรื่น ขั้นตอนเหล่านี้จึงสำคัญ โดยจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

 

1.วางแผนการตลาดก่อนทำ SEO

            การวางแผนล่วงหน้าจะช่วยให้เราคุมงบประมาณรายจ่ายต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม โดยเราอาจปรึกษากับเอเจนซี่รับทำ SEO เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อให้เขาเสนอแนวทางออกมา เช่น ค่าบริการเท่าไร แคมเปญระยะเวลากี่เดือน รวมถึงรายจ่ายโฆษณาในส่วนอื่น ๆ และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง

 

2.ค้นหา Keyword ที่ต้องการ

            ถ้าธุรกิจของเรายังไม่มีข้อมูลอะไรเลย ก็สามารถเริ่มได้จากการค้นหา Keyword โดยจะมีเครื่องมือที่ใช้ในการค้นหาได้แก่ Google Keyword Planner, Uber Suggest, Ahrefs เป็นต้น ซึ่งคำที่เราหามาได้จะต้องมี Search Volume มากในระดับหนึ่ง และสอดคล้องกับธุรกิจ

 

3.ปรับแต่งหน้าเว็บไซต์

            Keyword ที่เราหาในหัวข้อก่อน จะถูกนำมาแทรกลงบนหน้าเว็บไซต์ที่มี Content กระจายอยู่ทั่วทุกหน้า เนื่องจากเว็บไซต์ที่ติดอันดับบน Google หน้าแรก มักจะมีตัวหนังสือเยอะ โดยเราจะเรียกหน้านี้ว่า “Onsite” และที่สำคัญจะขาด Link ไปไม่ได้ ซึ่งจะมีทั้งลิงก์ภายใน เชื่อมต่อหน้าต่าง ๆ ในเว็บไซต์ของเรา กับลิงก์ภายนอก (Backlink) ที่แปะไว้ด้านนอก แต่มีลิงก์เชื่อมมายังเว็บไซต์ของเราได้

 

 

4.ทำ ‘Outreach’

การผลิตคอนเทนต์ที่แทรก Keyword และแปะ Backlink ส่งไปยังเว็บไซต์อื่น เมื่อมีคนกดเข้าไปอ่าน เขาจะสามารถคลิก Backlink ในคอนเทนต์ เพื่อเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราได้

 

5.เช็กผลและปรับปรุงแก้ไข

            เมื่อเริ่มทำ SEO แล้ว จะต้องหมั่นคอยตรวจดูทุกสัปดาห์ละครั้งว่า ลำดับของ Keyword ที่เราเลือก และ Rank ของหน้าเว็บไซต์เรา มี Keyword คำไหนบ้างที่ติดหน้าแรก จากนั้นค่อยมาหาคำอื่น ๆ เพื่อนำมาใส่ใน Outreach และส่งไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ปั้นอันดับต่อไป

 

            สุดท้ายนี้ คงจะเข้าใจกันแล้วว่า SEO คือแผนการโฆษณาออนไลน์ประเภทหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แม้จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากอยู่บ้าง รวมไปถึงต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะเห็นผล แต่บอกได้เลยว่า คุ้มค่าและประหยัดกว่า ‘PPC’ แน่นอน            

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา