ให้ความสำคัญต่อสมาธิของเด็ก ที่เป็นส่วนสำคัญในพัฒนาการของเด็กทุกวัย

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2564 15.07 น.

               ให้ความสำคัญต่อสมาธิของเด็ก ที่เป็นส่วนสำคัญในพัฒนาการของเด็กทุกวัย

               เด็กทุกวัยย่อมมีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไปตามช่วงอายุ และเพื่อทำให้เด็กสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่แล้วนั้น เชื่อได้เลยว่าพ่อแม่ผู้ปกครองทุกท่าน ย่อมสรรหาสิ่งดีๆ มาเพื่อลูกๆได้เสมอ ทั้งด้านการรับประทานอาหาร โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มเพื่อบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และเพื่อให้สมองได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้เป็นไปตามวัยอันควร ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงวัยอนุบาล ประถม มัธยมและมหาลัย ซึ่งทุกวัยนั้นมักจะมีพัฒนาการที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็กทุกช่วงวัย  เพื่อให้เด็กทุกคนสามารถเจริญเติบโตไปในทางที่ดีขึ้นทั้งด้านสมองและร่างกายนั่นเอง

               โดยเฉพาะเด็กในช่วงวัยประถม ที่มีความอยากรู้อยากเห็น ต้องการเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยตนเอง มีความคิดเป็นของตนเอง สิ่งที่พ่อแม่สามารเลี้ยงลูกให้ดีได้นั้นคือการส่งเสริมพัฒนาการต่างๆให้เป็นไปตามวัย และโดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นมาก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเด็กทุกคนในยุคนี้ต้องเคยเล่นโทรศัพท์ ดูทีวี รวมถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งมีทั้งข้อดี คือเด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวางขึ้นนอกเหนือจากในห้องเรียน แต่ข้อเสียคือหากให้ลูกดูสิ่งเหล่านี้มากเกินไป อาจทำให้ลูกๆติดและกลายเป็นเด็กที่ไม่มีสมาธิในที่สุด และยังสิ่งผลให้ลูกอยู่ไม่นิ่ง เพราะเมื่อเล่นโทรศัพท์หรือดูทีวีมากเกินไป จะส่งผลกระทบต่อสมองบางส่วน ที่ลูกอาจไม่สามารถควบคุมได้ด้วยตนเอง ดังนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองจึงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการเลี้ยงลูกให้พอดี ให้ลูกได้เผชิญโลกกว้างด้วยตนเอง ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยตนเอง โดยอยู่ในขอบเขตที่พ่อแม่สามารถดูแลและควบคุมได้ รวมไปถึงการควบคุมให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่นอนดึกและตื่นสายจนเกินไป ควบคุมการเล่นโทรศัพท์หรือดูทีวีแต่พอดี ครั้งละไม่เกิน 2 ชั่วโมง เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อสมาธิของลูกโดยตรง และหากไม่สามารถควบคุมให้อยู่ขอบเขตที่พอดีได้ อาจทำให้ลูกเป็นเด็กสมาธิสั้นได้

               ซึ่งเด็กในทุกช่วงวัย ทุกพัฒนาการเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม เพราะพัฒนาการต่างๆตามวัยนั้น จะส่งผลต่อบุคลิกภาพของเด็กในอนาคต พ่อแม่ผู้ปกครองจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ลูกเจริญเติบโตและพัฒนาไปในทางที่ถูกต้อง โดยพ่อแม่ผู้ปกครองอาจไม่จำเป็นต้องตั้งกฎเกณฑ์กับชีวิตลูกมากจนเกินไป แต่สามารถชี้แนะแนวทาง ให้คำปรึกษา พร้อมรับฟังสิ่งที่ลูกอาจทำผิดพลาดไป พร้อมเสนอข้อแก้ไขดีๆที่ลูกอาจจะยังไม่สามารถคิดเองได้ ให้ลูกคิด วิเคราะห์และแยกแยะสิ่งที่ถูกหรือผิด แต่ยังจำเป็นต้องให้ลูกตัดสินใจด้วยตัวเองได้ ซึ่งหากเป็นในทางที่ผิด พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำที่ถูกต้องเหมาะสม แต่หากลูกตัดสินใจไปในแนวทางที่ถูกต้องแล้วนั้น พ่อแม่ก็ควรสนับสนุนและชื่นชมต่อความคิดของเขา เพื่อให้เขามีอิสระในความคิดของตนเอง ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในอนาคตอีกด้วย ดังนั้นทุกวัยและทุกพัฒนาการของเด็กจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้ใหญ่ทุกคนไม่ควรมองข้ามเพียงเพราะแค่เขายังเด็ก แต่เราควรให้ความสำคัญโดยเฉพาะการส่งเสริมให้เด็กมีสมาธิเพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อการเรียนและความสัมพันธ์กับคนรอบข้างอีกด้วย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา