ประกันภัยบ้าน” สิ่งจำเป็นที่หลายคนมองข้าม

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2564 14.41 น.

ประกันภัยบ้าน” สิ่งจำเป็นที่หลายคนมองข้าม

สำหรับใครที่เคยขอสินเชื่อบ้านมาก่อนอาจจะรู้สึกแปลกใจกับกรมธรรม์ที่ให้ทำพร้อมรับสินเชื่อเพราะบางคนไม่รู้ว่าการทำบ้านต้องมีประกันภัยด้วยแต่อย่างไรก็ดีถ้าคุณต้องการหาสินเชื่อบ้านหรือกำลังจะซื้อและสร้างบ้านการทำประกันภัยมีความสำคัญมากกว่าแค่กฎหมายบอกไว้เพราะในบทความนี้จะมาดูว่าประกันภัยบ้านแต่ละประเภทเป็นอย่างไรแบบใดบ้างที่กฎหมายบังคับให้มี

 

ทำไมต้องทำประกันภัยบ้าน

หลายคนอาจสงสัยว่าเพราะอะไรจะต้องทำประกันภัยบ้างต้องบอกเลยว่าประกันภัยบ้านคือประกันที่ให้ความคุ้มครองสิ่งปลูกสร้างซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยเมื่อเกิดเหตุที่สร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านหรือทรัพย์สินภายในบ้านบริษัทประกันจะมาประเมินความเสียหายเพื่อชดเชยและบรรเทาความสูญเสียตามกรมธรรม์ซึ่งได้กำหนดไว้ไม่แตกต่างจากการทำประกันชีวิตการทำประกันภัยบ้านถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากเพราะสามารถใช้ประโยชน์ในการชดเชยความเสียหายได้เพราะว่าบ้านคือมูลค่าสินทรัพย์ที่สูงมีสิทธิ์เกิดเหตุไม่คาดฝันไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้น้ำท่วมแก๊สระเบิดมีเงินชดเชยเพื่อมารับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและประโยชน์ของการประกันคือชดเชยความเสียหายบ้านที่ยังไม่หมดภาระหนี้สินหากต้องเสียไปยังได้เงินจากประกันเพื่อมาจ่ายยอดเงินกู้คงเหลือของธนาคารได้ ประเภทของประกันภัยมีหลากหลายแบบด้วยการแบ่งตามความคุ้มครองเมื่อจะเลือกทำประกันประเภทใดต้องทราบรายละเอียดเพื่อให้ได้ประกันที่เหมาะกับความเสี่ยงไม่ต่างจากการเลือกประกันชีวิตและประกันภัยบ้านแบ่งเป็น 3 แบบหลักดังต่อไปนี้

ประกันอัคคีภัย

ประกันอัคคีภัยเป็นประกันที่คุ้มครองเหตุไฟไหม้ซึ่งครอบคลุมทั้งเหตุที่เกิดจากภัยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นฟ้าผ่าฟ้าร้องเหตุสุดวิสัยจากมนุษย์เช่นไฟฟ้าลัดวงจรการระเบิดของแก๊สหุงต้มหรือความเสียหายอื่นๆที่ส่งผลให้เกิดปัญหา นอกจากนี้ปรแต่ละบริษัทและลักษณะของอาคาระกันประเภทนี้ยังให้ความคุ้มครองในระยะสั้นเช่น 1 หรือ 3 ปีค่าเบี้ยประกันก็จะขึ้นอยู่กับ แต่ละบริษัทและลักษณะของอาคารทางนี้ประกันภัยเป็นภาคบังคับที่บ้านใหม่ทุกหลังจะต้องมีเพราะเป็นเหตุผลที่หลายๆธนาคารให้สินเชื่อและยื่นกรมธรรม์ให้ทำทันทีนั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นการรับประกันว่าถ้าเกิดเหตุกับบ้านธนาคารจะได้เงินที่ปล่อยสินเชื่อไปแล้วจากบริษัทประกันอีกด้วย อย่างไรก็ดีค่าเบี้ยประกันจะไม่แน่นอนแต่ไม่เกิน 0.1 ของความคุ้มครองประกันภัยพิบัติกฎหมายไม่บังคับแต่เป็นประกันที่คุ้มครองความเสียหายจากตัวบ้านหรือทรัพย์สินที่เกิดเหตุธรรมชาติเช่นน้ำท่วมแผ่นดินไหวลมพายุหรือเหตุภัยพิบัติอื่นๆที่เป็นสถานการณ์ภัยพิบัติรุนแรง

ความคุ้มครองของประกันภัยบ้านประเภทนี้จะเป็นแบบจำกัดความรับผิดหมายความว่าไม่สามารถซื้อความคุ้มครองได้เต็มมูลค่าของบ้านอัตราเบี้ยประกันภัยไม่เกิน 15% ของความคุ้มครองต่อปีนอกจากนี้หากต้องการความคุ้มครองมากกว่าค่าเบี้ยประกันอาจสูงกว่า 0.5 เปอร์เซ็นต์ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท

หากว่าจะเอ่ยว่าประกันเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม แนะนำเลยว่าประกันบ้านถือเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เหมาะสมกับคนที่อยากให้การซื้อบ้านเป็นสิ่งสำคัญกับตนเองนั่นเอง รับรองได้เลยว่าจะทำให้คุณมีความสุขในการซื้อบ้านได้อย่างแน่นอนเลยทีเดียว

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา