Okr เครื่องมือพัฒนาองค์กรไปสู่ความสำเร็จของ RS

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 12 มกราคม พ.ศ. 2564 23.07 น.

เมื่อไม่นานมานี้ เชื่อว่าหลายคนน่าจะมีโอกาสได้เห็นการเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ของ RS Group ที่ก้ามข้ามผ่านจากธุรกิจเดิมไปสู่ธุรกิจใหม่ที่ไม่ใช่การเป็นเพียงแค่ค่ายเพลงอีกต่อไป และยังตามมาด้วยการเปลี่ยนแปลงโลโก้ที่ฉีกจากภาพลักษณ์เดิมไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ และนอกจากการเปลี่ยนแปลงทั้งสองสิ่งนี้ RS เองยังเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรอย่างต่อเนื่องด้วยการนำ okr เข้ามาพัฒนาองค์กรให้มีความก้าวไกลอีกด้วย

 

เมื่อพูดถึง Objective and Key Results หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูและอาจจะยังไม่เข้าใจว่า okr นั้นคืออะไร โดยสามารถอธิบายได้อย่างง่าย ๆ ว่านี่คือเครื่องมือวัดผลชนิดหนึ่งที่ได้ถูกคิดค้นมาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1970 และก็เริ่มมาเป็นที่นิยมทั้งองค์กรในไทยและองค์กรระดับโลกที่ได้นำเอาเครื่องมือนี้มาใช้ในการพัฒนาบุคลากรและองค์กร ทำหน้าที่คล้าย KPI แต่จะมีความแตกต่างตรงที่เครื่องมือชนิดนี้จะไม่เชื่อมโยงผลตอบแทนพนักงาน และมีการประกาศชัดเจนให้พนักงานทุกคนรับทราบ ที่สำคัญยังสามารถทบทวนและประเมินผลตามระยะเวลาที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นกว่า KPI เนื่องจาก KPI นั้นนิยมประเมินผลรูปแบบรายปี

 

สำหรับจุดเด่นของ okr คือการเป็นตัวช่วยในการผลักดันให้ทุกคนในองค์กรกล้าที่จะลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเอง อันนำมาซึ่งการบรรลุเป้าหมายใหญ่ขององค์กร เนื่องจากไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งใดก็จะมีเป้าหมายเป็นของตัวเอง ดังนั้น เมื่อทุกคนมองเห็นเป้าหมายสูงสุดเดียวกันย่อมทำให้มีการทำงานกันอย่างเชื่อมโยงกัน และทำให้องค์กรสามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

 

ความสำคัญของเครื่องมือชนิดนี้คือการประเมินผลได้ด้วยตัวเลขและจะต้องมีกรอบเวลาที่ชัดเจน ซึ่งการวัดผลด้วยตัวเลขในทุกเดือน ทุกไตรมาส หรือทุก 6 เดือนนั้นย่อมทำให้พนักงานเล็งเห็นจุดแข็งจุดอ่อนการทำงาน ทำให้สามารถที่จะปรับกลยุทธ์ของการทำงานใหม่ได้อย่างทันท่วงที โดยไม่จำเป็นที่จะต้องรอการประเมินผลช่วงปลายปีแบบ KPI

 

เมื่อเครื่องมือ okr นั้นเต็มไปด้วยข้อดีที่ช่วยพัฒนาองค์กรให้เจริญก้าวหน้าและพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเมื่อเกิดการแข่งขันในโลกธุรกิจ นั่นจึงทำให้ RS Group ได้เลือกใช้เครื่องมือนี้แทนที่ KPI ในฐานะของการเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรสามารถเดินไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

หากอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สมัครงานกับ RS ได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานเป็นทีม ได้ที่นี่้ https://www.rs.co.th/th/การทำงานเป็นทีมเวิร์ค/

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร ได้ที่นี่้ https://www.rs.co.th/th/คุณสมบัติ-วัฒนธรรมองค์ก/

รู้จักอาร์เอส เพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา