เผยตัวอย่างข้อดีของการมีวัฒนธรรมองค์กร

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 4 มกราคม พ.ศ. 2564 23.02 น.

นักธุรกิจหลายท่านอาจจะได้ยินหรือได้เคยเรียนรู้ถึงคำว่า วัฒนธรรมองค์กรหรือวัฒนธรรมบริษัทผ่านทางตำราเท่านั้น แต่อาจจะยังไม่เคยได้รู้จักหรือว่าได้สัมผัสกับวัฒนธรรมเหล่านี้อย่างแท้จริง เพราะด้วยอาจจะยังไม่เข้าใจหรือมองเห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมนี้นั่นเอง เช่นนั้นแล้ว ก่อนที่จะสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดขึ้น ก็ควรมาทำความรู้จักและทำความเข้าใจให้ชัดเจนเสียก่อน

            วัฒนธรรมองค์กร คือ แนวทาง ค่านิยม ทัศนคติ ความคิด หรือแม้กระทั่งพฤติกรรมที่องค์กรพยายามสร้างขึ้น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จนสามารถยึดถือปฏิบัติตามให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หรือถ้าจะให้พูดอีกแง่ก็คือวัฒนธรรมที่สามารถหล่อหลอมให้คนภายในบริษัทรวมกันเป็นหนึ่งและนำพาไปสู่ความสำเร็จขององค์กร

            การสร้างวัฒนธรรมองค์กรนั้นจะไม่สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวเงินหรือว่าผลกำไรขององค์กร ไม่สามารถนำไปแข่งขันทางธุรกิจกับคนภายนอกได้ แต่สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยการปลูกฝัง เรียนรู้ และถือปฏิบัติ โดยมีตัวขับเคลื่อนวัฒนธรรมนั่นก็คือ พนักงานหรือว่าบุคลากรภายในองค์กร เพื่อนำมาซึ่งความสำเร็จในการแข่งขันกับคู่แข่ง ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างวัฒนธรรมขององค์กรก็คือ บุคลากรขององค์กรนั่นเอง แต่สิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดในการขับเคลื่อนบุคลากรให้เกิดวัฒนธรรมนั้นจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าหากผู้บริหารยังไม่สามารถสร้างรากฐานของวัฒนธรรมภายในองค์กรได้อย่างแข็งแกร่ง

            หลายองค์กรอาจจะยังมองว่า การสร้างวัฒนธรรมนั้นถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่ในความยากกลับมีข้อดีของวัฒนธรรมที่แฝงอยู่มากมาย อาทิเช่น

  1. ทำให้เกิดการประสานระหว่างบุคลากรภายใน ส่งผลให้เกิดการทำงานเป็นทีมที่ง่ายขึ้น
  2. สามารถทำให้องค์กรเกิดจุดยืนและแสดงเป้าหมายได้อย่างชัดเจน บุคลากรสามารถยึดถือปฏิบัติได้ตามหลัก วัฒนธรรมขององค์กร
  3. เกิดความกระตือรือร้นในการทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งคำชื่นชมหรือรางวัลตอบแทน และสะท้อนกลับไปเป็นตัวอย่างให้กับบุคลากรคนอื่น ๆ ต่อไป
  4. เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่บุคลากรหลายคนใฝ่หานอกเหนือจากเงินค่าตอบแทน

            สรุปได้ว่า การสร้างวัฒนธรรมองค์กรนั้นจำเป็นที่จะต้องมองเรื่องของบุคลากรเป็นสำคัญ ยกตัวอย่าง วัฒนธรรมแห่งค่ายอาร์เอสที่ประกาศวัฒนธรรมและแนวทางอย่างชัดเจนเลยว่า การทำงานของ RS นั้นมุ่งเน้นให้พนักงานทำงานภายใต้คำว่า ‘ทีม’ พร้อมให้การสนับสนุนพนักงานที่มีความมุ่งมั่นใฝ่เรียนรู้และพัฒนาศักยภาพตัวเอง เพื่อชัยชนะเป็นตั้งมั่น จึงเป็นองค์กรที่เปิดพร้อมรับคนรุ่นใหม่ที่ชอบความท้าทายและพร้อมที่จะก้าวข้ามความท้าทายเหล่านี้ไปด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นจุดยืนของ RS ที่แสดงให้เห็นว่า วัฒนธรรมของการทำงานเป็นทีมและการให้ความสำคัญกับพนักงานที่รักการเรียนรู้ คือสิ่งที่องค์กรยึดถือปฏิบัติและพร้อมที่จะต่อยอดเพื่อความสำเร็จทั้งแก่ตัวบุคคลและองค์กรในอนาคต หากอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สมัครงาน RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/career/

 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรของ RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/คุณสมบัติ-วัฒนธรรมองค์ก/

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ entertainmerce ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/เฮียฮ้อ-ยืนยัน-entertainmerce-แข็งแ/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/การทำงานเป็นทีมเวิร์ค/
รู้จักบริษัทอาร์เอส เพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา