รู้จักกับดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อประโยชน์ในการซื้อบ้าน

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 00.52 น.

หากคุณเป็นคนทั่วไปที่ไม่ได้ประกอบอาชีพอยู่ในแวดวงการเงิน แล้วต้องการที่จะกู้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านใหม่เป็นของตัวเองสักหลัง มั่นใจได้เลยว่าสิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่นั้นเลือกจะให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ นั้นก็คงจะหนีไม่พ้นวงเงินสูงสุดที่สถาบันทางการเงินจะอนุมัติให้ตัวเองนำมาซื้อบ้าน เพราะถ้าหากได้น้อยกว่าราคาบ้านจัดสรรที่ต้องการ แน่นอนเลยว่าจะต้องควักเงินเก็บออกมาสมทบให้ครบจำนวน แต่อย่างไรก็ตามอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือดอกเบี้ยนโยบาย หรือว่า Policy Rate ในขณะนั้น เนื่องจากมีผลต่อการคิดอัตราดอกเบี้ย ด้วยเหตุนี้เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจว่าดอกเบี้ยนโยบาย คืออะไร และมีความสำคัญต่อคนที่กำลังวางแผนจะซื้อบ้านอย่างไรบ้างนั้น ในวันนี้เราจึงมีความหมายและเรื่องที่น่าสนใจของดอกเบี้ยนโยบายมาฝาก ซึ่งก็จะช่วยทำให้คุณได้เข้าใจเกี่ยวกับดอกเบี้ยและสามารถวางแผนการเงินสำหรับซื้อบ้านหรืออสังหาฯ ได้รัดกุมยิ่งขึ้น

ประการแรกคนที่อยากจะซื้อบ้านต้องรู้ก่อนว่าความหมายของดอกเบี้ยนโยบาย คือ อัตราดอกเบี้ยที่ทางธนาคารกลางแห่งชาติได้มีการกำหนดขึ้นมาเพื่อเป็นดอกเบี้ยอ้างอิง หรือว่าอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำให้สำหรับธนาคารและสถาบันการเงิน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้เงื่อนไขว่าจะต้องอยู่ภายใต้กรอบของเงินเฟ้อไม่เกิน 3% แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะต้องเท่ากันกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร เพราะว่าการดำเนินธุรกิจธนาคารหรือสถาบันการเงินจะมีค่าดำเนินการต่าง ๆ ที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ธนาคารนั้นแตกต่างไปจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่มีการประกาศใช้

สำหรับประเทศไทยหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการคำนวณหาดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจแต่ละช่วงและกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย คือ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือที่หลายคนอาจจะเรียกกันติดปากว่า ‘แบงค์ชาติ’ โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้นจะขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจในช่วงขณะนั้น ซึ่งถ้าหากเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมีการเติบโตที่เร็วเกินไป สินค้ามีราคาแพง และมีจำนวนเงินที่ใช้จ่ายอยู่ในระบบมาก ธนาคารแห่งประเทศก็จะมีการประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อเป็นการลดภาวะเงินเฟ้อ แต่ถ้าเศรษฐกิจโดยรวมนั้นมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะซบเซา คนไม่ค่อยจับจ่ายใช้สอย ปริมาณเงินในระบบมีน้อย ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็จะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ส่วนในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายคงที่ไม่มีการเพิ่มหรือลด แสดงว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะสมดุล

ถ้าหากถามว่าการกำหนดดอกเบี้ยนโยบาย คือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการซื้อโครงการบ้านอย่างไรนั้น ในทางปฏิบัติคือมีผลที่ค่อนข้างมาก เพราะถ้าหากมีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงก็จะช่วยทำให้ธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านลงด้วยเพื่อให้มีความสอดคล้องกัน ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อกลุ่มที่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการขอสินเชื่อบ้านหรือรีไฟแนนซ์บ้าน และกลุ่มที่กำลังอยู่ในช่วงระหว่างการผ่อนชำระสินเชื่อบ้านที่มีการทำสัญญาด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว หรือว่า Floating Rate ดังนั้นหากคุณกำลังจะซื้อบ้านแนะนำเลยว่าให้ซื้อบ้านในช่วงที่ธนาคารแห่งชาติประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ก็จะเสียค่าดอกเบี้ยน้อยกว่าการตัดสินใจซื้อบ้านในช่วงอื่น ในขณะเดียวกันกลุ่มนักลงทุนที่ส่วนใหญ่มักซื้อโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ โครงการบ้านจัดสรร หรือว่าโครงการคอนโดมิเนียมด้วยเงินสดจะได้ประโยชน์จากการที่เจ้าของโครงการพยายามแข่งกันจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายโครงการของตัวเอง

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย คือ ได้ที่นี่ https://www.sansiri.com/thai/คำแนะนำ/ดอกเบี้ยนโยบายลดลง-1เปอร์เซนต์-แล้วคนซื้อบ้านได้ประโยชน์อะไร

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับดอกเบี้ยนโยบาย คือ ได้ที่นี่ https://www.sansiri.com/thai/คำแนะนำ/ดอกเบี้ยนโยบายลดลง-1เปอร์เซนต์-แล้วคนซื้อบ้านได้ประโยชน์อะไร

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา