เผย 4 ค่านิยมองค์กรของ RS หลักสำคัญที่พาให้องค์กรเติบโต

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 23.12 น.

หลังจากที่เฮียฮ้อ นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานผู้บริหารอาร์เอสได้ออกมาประกาศตัวเลขผลประกอบการของไตรมาสแรกและไตรมาสที่สอง ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยนั้นกำลังเผชิญอยู่กับช่วงโควิด ที่ทำให้ทุกธุรกิจต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก บางธุรกิจก็เกิดการเสียหายจนต้องปิดกิจการ แต่ตัวเลขผลประกอบการของบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) นั้นกลับเติบโตแบบพุ่งสวนกระแสคือสามารถทำกำไรจากไตรมาสสุดท้ายของปี 62 ได้เพิ่มขึ้นถึง 184 % และไตรมาสที่สองของปี 63 ก็มีผลกำไรสูงถึง 108 ล้านบาท คิดเป็น 14% ของการเติบโต เฮียฮ้อได้บอกถึงปัจจัยที่ส่งผล ให้เกิดผลประกอบการที่เติบโตดังกล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ core value หรือว่าค่านิยมองค์กรของอาร์เอสเองที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการเติบโตนี้


ไขข้อสงสัยผู้บริหารอาร์เอสให้ความสำคัญกับ core value
core value หรือ ค่านิยมองค์กร คือกรอบแนวความคิดในการทำงานของทุกคนใน RS GROUP ที่ผู้บริหารอาร์เอสทุกคน โดยเฉพาะนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ผู้บริหารระดับสูงของอาร์เอสได้ยึดถือมาตลอดการทำงานและได้มีการปลูกฝังให้เป็นค่านิยมองค์กรจนทำให้อาร์เอสที่ถือว่าเป็นองค์ขนาดใหญ่นั้นสามารถก้าวข้ามผ่านการเปลี่ยนแปลงในโลกของธุรกิจมาหลายต่อหลายการเปลี่ยนแปลง และทำให้เราเห็นว่าอาร์เอสสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงและไหลไปตามกระแสของการเปลี่ยนแปลงได้อย่างลื่นไหล ในทางกลับกัน อาร์เอสก็ดูเหมือนว่าจะใช้คลื่นของการเปลี่ยนแปลงในละช่วงนั้นเป็นแรงส่งที่ดีในการทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตและอยู่ได้ หากจะพูดให้เห็นแบบชัดเจนก็คือ RS GROUP สามารถปรับตัวให้ลอยอยู่เหนือดิสทรัปท์ทุกครั้งไปก็ว่าได้ ซึ่งค่านิยมองค์กรที่ว่านั้น นายสุรชัย ได้แบ่งออกเป็น 4 ประการคือ


• แรงบันดาลใจ (Inspiring)
ความฝันร่วมกันของทุกคนในองค์กร ที่จะทำให้องค์กรสามารถเติบโตไปพร้อมกันและเติบโตไปด้วยกัน ถือว่าเป็นอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ของคนทำงานในอาร์เอส และร่วมกันสร้างองค์กรให้มีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ และเป็นสังคมที่เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้แบบไม่ถูกปิดกั้นอีกด้วย
• แรงผลักดัน (Passionate)
แรงผลักดันในการทำงานที่อยากให้ทุกเนื้องานนั้นออกมาสำเร็จอย่างดีและจะดีขึ้นกว่าเดิมทุก ๆ ครั้ง เพราะว่ามันคือการพัฒนาศักยภาพของงานและคนทำงานอย่างไม่มีวันหยุดยั้ง แม้ว่าจะเกิดอุปสรรคใด ๆ ก็ตาม
• การใฝ่เรียนใฝ่รู้ (Inquisitive)
คนทำงานในอาร์เอสทุกคนถูกปลูกฝังว่า อุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานนั้นคือโอกาสในการเรียนรู้ เป็นโอกาสที่จะทำให้เกิดการพัฒนา ผู้บริหารอาร์เอสทุกคนจึงได้ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่งอยู่ตลอดเวลา
• การแน่วแน่ที่เป้าหมาย (Goal-Oriented)
ข้อสุดท้ายของค่านิยมองค์กร คือ การตั้งมั่นที่เป้าหมายขององค์กร ถ้าทุกคนต่างมีเป้าหมายเดียวกัน เกิดการร่วมแรงร่วมใจกัน ต่อให้เกิดอุปสรรคระหว่างทางใหญ่สักแค่ไหนก็จะสามารถผ่านไปถึงเป้าหมายได้อย่างแน่นอน


การที่ผู้บริหารของอาร์เอสยึดถือให้ core value คือหัวใจสำคัญของการทำงานในองค์กร และทุกคนที่ทำงานในอาร์เอสก็ยึดเป็นหลักเดียวกัน จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้บริหารอาร์เอสนั้นจะยกให้ core value คือแรงขับเคลื่อนหรือว่าเป็นเชื้อเพลิงในการผลักดันที่สำคัญขององค์กรขนาดใหญ่ระดับประเทศ ที่มีส่วนช่วยทำให้สามารถพลิกแพลงการทำงานให้ทันต่อสถานการณ์ตลอดเวลาและค่านิยมองค์กรนี้เองที่ช่วยทำให้ทุกคนใน RS GROUP นั้นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและร่วมเดินทางไปยังความสำเร็จพร้อมกันทุกส่วนงานตามที่หลายคนเห็นอยู่ในปัจจุบัน

 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา