ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยในการเจริญเติบโตของเส้นผม

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563 14.27 น.

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยในการเจริญเติบโตของเส้นผม

เส้นผมก็เป็นเรื่องสำคัญที่ควรดูแล สำหรับบางคนที่มีปัญหาผมร่วงเยอะมาก จึงควรแก้ไขด้วยการหาซื้อยาเร่งผมยาว หรือลดอาหารมัน ใด ๆ ก็ตาม ควรรู้ก่อนว่าสาเหตุของการที่เราผมร่วงเกิดจากอะไร จึงจะแก้ไขได้ถูกต้อง โดยวิธีที่จะช่วยเร่งผมยาวได้ จะต้องรู้โครงสร้างผมก่อน จึงจะสามารถแก้ไขด้วยวิธีเร่งผมยาวได้อย่างตรงจุด

เมื่อมีอายุมากขึ้นเราอาจจะเกิดปัญหาเรื่องของผมร่วงในบางส่วนของหนัง ซึ่งจะเป็นการร่วมในลักษณะเฉพาะ pattern จากข้อมูลนั้นพบว่าทั้งในผู้ชายและผู้หญิงจะมีฮอร์โมนผู้ชายซึ่งสร้างจากต่อมหมวกไตด้วยกันทั้งคู่ ได้แก่ ฮอร์โมนเทสโทสโตโรน (Testosterone) และไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (dihydrotestosterone, DHT) ซึ่งมันก็จะเป็นฮอร์โมนในการกระตุ้นขนรักแร้ ขนบริเวณหัวเหน่าและเครา ให้เปลี่ยนเป็นเส้นผมหนาดำ หยาบ และยาวขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นการสร้างอสุจิ ขนาดอวัยวะเพศ เสียง ความรู้สึกทางเพศ อีกทั้งยังสามารถเร่งให้มีการผลัดเส้นผมในบริเวณเหนือหน้าผาก และกลางกระหม่อมเพิ่มขึ้นอีกด้วย และอายุเส้นผมในระยะเจริญเติบโตนั้นก็จะสั้นลง เส้นผมจึงมีการหลุดร่วงก่อนกำหนด อีกทั้งในส่วนของเส้นผมใหม่ที่ขึ้นแทนนั้นมันก็จะมีลักษณะเป็นเส้นเล็กและสั้นลงตามลำดับ เพราะขนาดรากผมเล็กลงและฝ่อไปในที่สุดนั่นเอง

 ซึ่งเส้นผมของผู้ชายในบริเวณดังกล่าวนั้นก็จะตอบสนองต่อฮอร์โมน DHT มากกว่าเพศหญิง และยังพบว่ารากผมในบริเวณดังกล่าวนั้นมันก็จะมีเอนไซม์ type 2-5 reductase สูงขึ้นด้วย โดยดอนไซม์ชนิดนี้จะเปลี่ยน testosterone เป็น DHT ซึ่งจะมีฤทธิ์ฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าจึงยิ่งกระตุ้นให้อายุของต่อมดส้นผมสั้นลง ในหญิงเส้นผมบริเวณดังกล่าวก็มี receptor สูงเช่นกัน แต่ทว่ากลับไม่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกับผูิชาย เพราะว่าในผู้หญิงนั้นจะมีระดับเอนไซม์ cytochrome P450 aromatase สูงกว่าชายถึงร้อยละ 80 โดยเอนไซม์นี้จะสามารถเปลี่ยน testosterone เป็นฮอร์โมนหญิง estradiole ซึ่งมันจะช่วยต่อต้านฤทธิ์ของฮอร์โมนชายได้นั่นเอง ซึ่งในผู้ชายที่มีศีรษะล้านจะตรวจไม่พบเอนไซม์นี้เลยนั่นเอง และที่เราได้กล่าวไปนั้นก็ถือว่าเป็นความรู้ใหม่เกี่ยวกับเรื่องของเส้นผมที่จะมีการเจริญเติบโตแตกต่างกันออกไปในระหว่างผู้ชายและผู้หญิง

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา