พารู้จักเครื่องมือ okr ตัวช่วยในการวัดผลการทำงานที่องค์กรชั้นนำเลือกใช้

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563 20.37 น.

ดูเหมือนว่าหลังจากที่หลาย ๆ บริษัทชั้นนำของโลกได้เลือกใช้เครื่องมือวัดผลแบบ okrมาเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนองค์กร ทำให้คำนี้ได้กลายเป็นที่รู้จักและเป็นที่ถูกจับตามองมากยิ่งขึ้น จนทำให้หลาย ๆ บริษัทในโลกเลือกที่จะนำเอาเกณฑ์วัดผลนี้มาใช้ในการทำงาน เช่นเดียวกันกับบริษัทชื่อดังในประเทศไทยอย่างบริษัทอาร์เอสที่ได้นำเอารูปแบบของการวัดผลนี้มาใช้ขับเคลื่อนองค์กรให้เดินหน้าเช่นกัน

เครื่องมือวัดผลรูปแบบนี้อาจจะยังดูเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับใครหลายคน แต่ก็ต้องบอกเลยว่าแท้ที่จริงแล้วเครื่องมือนี้มีมาอย่างยาวนาน แต่เหตุผลที่ยังไม่เป็นที่รู้จักก็เพราะว่าถูกนำมาใช้งานในบางองค์กรเท่านั้น ทำให้หลายคนยังไม่ทราบว่า okr คืออะไร โดยชื่อเต็มของเครื่องมือวัดผลรูปแบบนี้ก็คือ Objective and Key Results คือเครื่องมือในการวัดผลรูปแบบหนึ่งที่มีไว้เพื่อตั้งเป้าหมายสำหรับทุกคนในองค์กรให้สอดคล้องกันทั้งหมด และเมื่อพนักงานในองค์กรมีเป้าหมายที่สอดคล้องกันทั้งองค์กรแล้ว แน่นอนว่าจะต้องนำไปสู่การทำงานที่สอดประสานและสามารถพิชิตเป้าหมายใหญ่ขององค์กรอย่างง่ายดาย

สำหรับหลักในการตั้งเป้าหมายแบบ okr คือ การตั้งเป้าหมายย่อยให้กับพนักงานแต่ละคน จำนวน 3-5 ข้อ โดยเป้าหมายย่อยเหล่านี้ก็จะต้องสอดคล้องกับเป้าหมายหลักองค์กร เพื่อให้พนักงานทุกคนนั้นมีบทบาทในการทำงานและจะช่วยสร้างความท้าทายใหม่ ๆ ทั้งนี้ การตั้งเป้าหมายที่ดีของเครื่องมือวัดผลรูปแบบนี้ก็คือการตั้งเป้าหมายที่ไม่ยากเกินไปจนทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกว่าจะไม่สามารถทำได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็จะต้องไม่ตั้งเป้าหมายง่ายจนเกินไปเพราะว่าจะทำให้ไม่มีแรงกระตุ้นในการทำงานนั่นเอง

หลักการตั้งเป้าหมายของเครื่องวัดผลรูปแบบนี้ยังมุ่งเน้นการประเมินผลเป็นตัวเลขชัดเจน และจุดเด่นของเครื่องมือวัดผลชนิดนี้คือการที่สามารถเลือกความถี่การประเมินได้ตามเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น รายเดือน รายสามเดือน หรือรายหกเดือน ทั้งนี้ก็เพื่อให้พนักงานนั้นสามารถปรับตัวได้เร็วและแก้ไขจุดบกพร่องได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ อีกหนึ่งจุดเด่นของ okr คือจะช่วยส่งเสริม Mindset ในการทำงานที่ดีของคนในองค์กร เนื่องจากว่าพนักงานทุกคนนั้นจะรับทราบเป้าหมายร่วมกัน และการมีเป้าหมายที่ชัดเจนนั้นย่อมที่จะทำให้ทำงานได้อย่างสอดคล้องกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น อีกทั้งยังเพิ่มความท้าทายใหม่ ๆ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตการทำงานอีกด้วย

จะเห็นได้เลยว่าเครื่องมืดวัดผล okr นั้นมีจุดเด่นหลายอย่างที่จำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาบุคลากรและพัฒนาองค์กร ทำให้บริษัทอาร์เอสนั้นเลือกที่จะใช้เครื่องมือวัดผลนี้ขับเคลื่อนองค์กร เพราะนอกจากจะช่วยให้องค์กรให้สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วในยุคที่เต็มไปด้วยการแข่งขันแล้ว ก็ยังช่วยทำให้พนักงานในองค์กรมีเป้าหมายการทำงานที่สอดคล้อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญยังช่วยสร้างความท้าทายใหม่ ๆ ทำให้การทำงานไม่น่าเบื่อ ไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมอีกต่อไป

หากอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สมัครงานกับ RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/career/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา