ค่านิยมองค์กร หรือ core value สำคัญอย่างไร ไขข้อสงสัยได้ที่นี่

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2563 23.01 น.

ในช่วงหลายปีมานี้ องค์กรในไทยได้เริ่มกำหนด core value หรือว่าค่านิยมองค์กรกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อใช้ในการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคว่าสินค้าและบริการจากองค์กรของตนนั้น สมควรที่จะได้รับการเลือกซื้อเพราะอะไร เช่น เพราะธุรกิจแปรรูปอาหารของเราให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาด ตรวจสอบคุณภาพในทุกขั้นตอน รับประกันความปลอดภัย ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคที่ได้ทราบถึงค่านิยมองค์กรเหล่านี้ ก็มักที่จะเปิดใจทดลองซื้อสินค้านี้ใช้ หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการ ว่าจะสามารถทำผลงานออกมาได้ดีจริงตามที่ได้กำหนด core value ไว้หรือไม่

 

นอกจากนั้น อีกหนึ่งวัตถุประสงค์หลักของการกำหนด core value คือ การหาบรรทัดฐานหรือว่าแนวทางปฏิบัติร่วมกันภายในองค์กร แน่นอนว่าบุคลากรทุกคนต้องมีความแตกต่างกันไม่ใช่แค่เรื่องของลักษณะนิสัย แนวคิด ความถนัด หรือหน้าที่รับผิดชอบ แต่เป็นวิธีการทำงานที่มีความแตกต่างกันอีกด้วย ดังนั้น หากบุคลากรทุกคนสามารถที่จะเข้าใจได้ว่าค่านิยมองค์กร คือสิ่งที่ทุกคนในองค์กรต้องยึดถือร่วมกัน วิธีการทำงานที่แตกต่าง แนวคิดที่ไม่เหมือนกัน ก็มีโอกาสที่จะจูนกันติด และหาผลลัพธ์ที่ลงตัวได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีสิ่งที่สามารถยึดถือร่วมกันและมีเป้าหมายเดียวกันนั่นเอง

 

เมื่อทุกคนในองค์กรต่างยึดถือในค่านิยมขององค์กร ทิศทางการดำเนินงาน แม้กระทั่งบรรยากาศในการทำงานก็จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ความขัดแย้งเดิม ๆ จะเริ่มเปลี่ยนแปลงกลายเป็นการแสดงความคิดเห็นต่อกันอย่างสร้างสรรค์ ผลงานที่ได้ออกมาก็จะช่วยบ่งบอกตัวตนขององค์กรได้ดีว่าองค์กรนั้น ๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องอะไร เป็นการช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าหรือผู้บริโภค เพิ่มโอกาสสร้างลูกค้าประจำ และเป็นโอกาสการบอกต่อจากลูกค้าประจำสู่ลูกค้าใหม่รายอื่น ๆ ต่อไป

 

ตัวอย่างขององค์กรขนาดใหญ่ที่ก่อตั้งมานานหลายสิบปีที่ได้มีการกำหนดค่านิยมร่วมกันในองค์กรได้อย่างเด่นชัด นั่นก็คือ RS Group ในอดีต เราอาจจะรู้จักอาร์เอสในฐานะค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ แต่ในปัจจุบันนี้ อาร์เอสได้เติบโตกลายเป็น RS Group ที่ทำธึรกิจด้านสื่ออย่างครอบคลุม พร้อมทั้งขายสินค้าออนไลน์แบบครบวงจร สำหรับสื่อบันเทิงที่ทำอยู่ก็ได้แก่ ทีวีดิจิทัลช่อง 8 คลื่นวิทยุคูลฟาเรนไฮต์ และธุรกิจเพลง ส่วนสินค้าออนไลน์ที่ขายผ่านทางแพลตฟอร์มในสื่อต่าง ๆ ของตนเอง นั่นก็หมายความว่า บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน)สามารถขายสินค้าออนไลน์ให้กับลูกค้าซึ่งเป็นฐานผู้ชมและผู้ฟังได้ แถมยังสามารถขายให้กับคนทั่ว ๆ ไปที่รับข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้อีกด้วย โดย core value คือ แรงบันดาลใจ แรงผลักดัน ใฝ่เรียนใฝ่รู้ และแน่วแน่ที่เป้าหมาย ซึ่งก็ดูเหมือนว่าพนักงานภายในองค์กร ทั้งด้านสื่อ และด้าน commerce ก็จะสามารถปฏิบัติตามแนวทางนี้ได้จริง จึงไม่น่าแปลกใจที่ในวันนี้ RS Public Company Limited นั้นจะกำลังทำรายได้อย่างสวยงาม และก็มีทีท่าที่จะเติบโตต่อไปได้อีก แม้ว่าในช่วงกระแสโควิด-19 ที่กำลังมาแรงเช่นนี้ หากอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สมัครงานอาร์เอส ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/career/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา