สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนกู้เงินซื้อ บ้านมือสอง

Teera18

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (90)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:120
เมื่อ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 23.08 น.

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนกู้เงินซื้อ บ้านมือสอง

            เคยไหม ..รู้สึกว่าตัวเองไม่มีเงินเก็บ ไม่มีเงินออมเหมือนกับคนอื่น ๆ มีเงินเท่าไหร่ก็ใช้ไม่เหลือ มีมากใช้มาก มีน้อยยิ่งไม่พอใช้และอาจต้อง กู้เงิน มาใช้จ่ายเพิ่มเติม

            ถ้าคุณยังพบกับสถานการณ์ทางการเงินแบบนี้ ควรจะรีบปรับเปลี่ยนแผนการใช้จ่ายและการออม เพราะหากเวลาล่วงเลยนานเกินไป คุณจะมีปัญหาการเงินในบั้นปลายเพราะขาดการออมและแผนการเงินที่ดี

            บางครั้งการ เก็บเงิน สดไว้ไม่ว่าจะเป็นการฝากธนาคารหรือเก็บไว้กับตัวเอง ก็มักจะมีเหตุให้ต้องนำเงินก้อนนี้ออกมาใช้ หรือเงินก้อนนี้อาจปลุกให้อยากซื้อของชิ้นใหญ่ ๆ ราคาแพง ๆ จนไม่เหลือเงินออมตามแผน

            ลองเปลี่ยนวิธีการออมเป็นการซื้ออสังหาริมทรัพย์แทน อาจช่วยการเก็บเงินไว้ใช้ในยามเกษียณง่ายขึ้น โดยอาจเริ่มจากการซื้อ บ้านมือสอง ทำเลดีที่มีสินค้าอยู่มากมายในท้องตลาด ซึ่งมีราคาต่ำกว่าบ้านใหม่ ๆ

            วิธีนี้ถือเป็น การลงทุน ที่หวังผลระยะยาวในอนาคตได้ เพราะราคาบ้านและอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามระยะเวลา ยิ่งอยู่ในทำเลที่มีอนาคตดี ๆ ยิ่งมีโอกาสรับส่วนต่างของราคามากขึ้น และหากเป็นบ้าน ก็ยังสามารถหารายได้ระหว่างการถือครองด้วยการปล่อยเช่าได้อีกด้วย

            สำหรับผู้ที่ไม่มีเงินก้อน แต่อยากเริ่มออมเงินด้วยวิธีนี้ แนะนำให้มองหา สินเชื่อแบบอเนกประสงค์ จากสถาบันการเงิน แล้วผ่อนชำระเป็นรายเดือน คิดเสียว่าการผ่อนชำระนั้นคือวิธีการออมเงินของตัวเอง แต่สำหรับการขอสินเชื่อในกลุ่มนี้จะแตกต่างจากการซื้อบ้านหรือคอนโดใหม่ โดยมีข้อพิจารณาดังต่อไปนี้

  1. วงเงินที่สถาบันการเงินจะปล่อยให้กับสินเชื่อบ้านในตลาดมือสองไม่เต็ม100% เหมือนกับกรณีการซื้อบ้านใหม่ โดยเฉลี่ยแล้วสินเชื่อที่ได้จะอยู่ในสัดส่วนประมาณ 70-80% ของราคาประเมินเท่านั้น เนื่องจากสถาบันการเงินจะคิดค่าเสื่อมไว้ด้วย ยกเว้นว่าเป็นการซื้อสินทรัพย์มือสองจากสถาบันการเงินที่นำออกขายทอดตลาดเองที่มีโอกาสได้สินเชื่อเต็ม 100% พร้อมกับ อัตราดอกเบี้ยบ้าน พิเศษตามนโยบายสถาบันการเงินที่มุ่งจะระบายสินทรัพย์เหล่านี้ออกไป
  2. ไม่มีการผ่อนเงินดาวน์ เป็นความแตกต่างชัดเจนจากการซื้อบ้านใหม่ เพราะกรณีของบ้านหรือคอนโดสร้างใหม่ในโครงการต่าง ๆ ที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ จะเปิดให้ผู้ซื้อได้ผ่อนชำระเงินดาวน์ก่อนได้ แต่สำหรับบ้านในตลาดมือสอง จะเป็นบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว และผู้ขายก็มักจะต้องการเงินก้อน จึงไม่สามารถผ่อนเงินดาวน์ได้ ผู้ซื้อจึงต้องมีเงินสำรองไว้ส่วนหนึ่งด้วย
  3. เตรียมวงเงินสำหรับการซ่อมแซม หรือ Renovate ไว้ด้วย เพราะบ้านแบบนี้อาจมีการชำรุดทรุดโทรม ซึ่งเงินในส่วนนี้จะต้องเตรียมไว้เอง เพราะเป็นส่วนที่ไม่สามารถขอสินเชื่อเพิ่มเติมจากธนาคารได้

            สิ่งเหล่านี้เป็นข้อพิจารณาสำหรับผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสองที่มีสนนราคาไม่สูงเกินไปเก็บไว้ แม้จะมีตัวช่วยเป็นสิ สินเชื่อส่วนบุคคล จากสถาบันการเงิน แต่ก็ควรมีเงินก้อนสำรองไว้ส่วนหนึ่งด้วย หากสามารถซื้อขายได้เรียบร้อย ก็จะสามารถผ่อนชำระสินเชื่อเป็นรายเดือน เมื่อทุกอย่างผ่านกระบวนการเรียบร้อย ก็จะมีสินทรัพย์ชิ้นใหญ่แทนเงินสด สร้างความอุ่นใจในอนาคตได้ไม่ยาก

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา