6 สิ่งควรคำนึงเมื่อต้องซื้อหลอดไฟ

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 22 เมษายน พ.ศ. 2563 18.23 น.

 

 

6 สิ่งควรคำนึงเมื่อต้องซื้อหลอดไฟ

        หากจะกล่าวถึงการทำงานไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทำงานในลักษณะใดก็ตาม  องค์ประกอบที่มักจะถูกเลือกให้มีความสำคัญในระดับที่เท่าเทียมกันนั้น คือ การใช้  แสงสว่าง  ทั้งที่เป็นแสงธรรมชาติรวมไปถึงแสงจากหลอดไฟ  เพื่อให้เห็นงานที่กำลังดำเนินการอยู่นั้นได้อย่างชัดเจน  โดยควรยึดหลักหรือมี  วิธีเลือกหลอดไฟ  อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานที่ทำงาน  เพื่อก่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการทำงาน  เช่น  การมี  สมาธิ แสงสว่าง  มีความเข้าใจมากขึ้นขณะปฏิบัติงานซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีเนื่องจากทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างรวดเร็ว

       เมื่อหลอดไฟใช้งานไม่ได้   จำเป็นต้องเปลี่ยนเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ก่อนการเลือกซื้อหลอดไฟควรคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ดังนี้  เพื่อให้งานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

  • สังเกตขั้วหลอดไฟที่ต้องใช้
  • ต้องมีอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติมที่ต้องใช้กับหลอดไฟหรือโคมไฟหรือไม่
  • คำวณค่าวัตต์ หลอดบางหลอดในกลุ่มฮาโลเจนต้องใช้คู่กับหม้อแปลงไฟฟ้าอีกด้วย โคมไฟแต่ละตัวอาจจะใช้จำนวนหม้อแปลงไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจำนวนวัตต์กับจำนวนหลอดที่ใช้
  • หากหลอดไฟเดิมที่ใช้ ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน หรือไม่เหมาะสมกับการใช้งานบริเวณนั้น เช่น แสงจ้าเกินไปหรือมีแสงขาวมากเกินไป ซึ่งควรสังเกตคุณสมบัติของหลอดไฟจากข้างกล่องหรือฉลากกำกับผลิตภัณฑ์ดังนี้

Warm white  ให้แสงสีแดงออกโทนส้ม เป็นโทนสีร้อน โทนอบอุ่น ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ ต่ำกว่า 3,000 เคลวิน

Cool white ให้แสงสีจะเริ่มออกมาทางสีขาว เป็นโทนสีที่ดูเย็นสบายตา ดูค่อนข้างสว่างกว่าเมื่อเทียบกับสีวอร์มไวท์ Warm white ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ 3,000-4,500 เคลวิน

                Day light  ให้แสงสีโทนออกขาวอมฟ้า แต่คล้ายแสงธรรมชาติตอนเวลากลางวัน ดังนั้นค่าความถูกต้องของสีจึงมีมากกว่าเมื่อเทียบกับสี Warm white หรือสี  Cool white ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ 4,500-6,500 เคลวิน ขึ้นไป  โดยควรเลือกซื้อหลอดไฟที่มีค่าความถูกต้องของสี และมีเกณฑ์จากการนำไปใช้เป็นหลักในการเลือกซื้อ

  • อายุการใช้งาน และราคา 2 อย่างนี้มันเกี่ยวเนื่องกันอยู่ไม่น้อย เพราะหลอดไฟที่มีอายุการใช้งานยาวนานมักมีราคาสูงกว่า หลอดที่มีอายุการใช้งานสั้น คำนวณดูให้ดี และหากคิดจะซื้อมาตุนไว้ ก็ยิ่งไม่แนะนำ เพราะเสี่ยงต่อการแตกหักในการเก็บรักษาและอาจเสื่อมสภาพไปแล้วเมื่อเราต้องการใช้งานจริงๆ
  • เลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองรับรองมาตรฐานสินค้า เพื่อการใช้งานที่มีความปลอดภัยและอาจมีคำแนะนำที่สามารถใช้ประโยชน์ได้มาประยุกต์ใช้หลอดไฟให้เข้ากับสถานที่ได้อีกด้วย

        เมื่อทราบหลักการหรือ  วิธีเลือกหลอดไฟ  ให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่ที่มีความสอดคล้องกับการทำงานทั้งแบบโฮมออฟฟิศหรือออฟฟิศขนาดใหญ่  คงทำให้การเลือกหลอดไฟของคุณในครั้งต่อไปจะมีแต่สิ่งที่คุณได้กำหนดไว้แล้วว่าจะให้ดวงไฟสว่างสัมพันธ์กับการทำงานมากน้อยเพียงใด  ซึ่งนอกจากจะช่วยให้มองสิ่งรอบตัวได้อย่างชัดเจนแล้วยังช่วยให้งานมีความเรียบร้อยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย  ทั้งยังส่งผลต่อทุกคนในออฟฟิศให้มีสุขภาพจิตที่ดีไปด้วยเพราะมีแสงสว่างที่ดีจากวิธีการเลือกที่เป็นประโยชน์

 

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา