มารู้จักกับสุดยอดแฟรนไชส์แบรนด์ ไมเนอร์ กรุ๊ป

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (760)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1286
เมื่อ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2562 19.50 น.

มารู้จักกับสุดยอดแฟรนไชส์แบรนด์ ไมเนอร์ กรุ๊ป

วันนี้เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักร้านพิซซ่า คอมปะนี สเวนเซ่นส์ แดรีควีน ซีซซ์เลอร์ ที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศ ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะเคยใช้บริการบ้าง และได้เคยสัมผัสกับรสชาติอาหารในร้านเหล่านี้ รู้หรือไม่ว่าร้านอาหารเหล่านี้แต่ละแบรนด์เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และมีใครที่เป็นเจ้าของ หรือเพียงรู้แค่เมื่อเดินเข้าไปในห้าง หรือศูนย์การค้าก็ได้พบร้านอาหารเหล่านี้ทันที ไม่ได้สนใจว่าจะมีประวัติความเป็นมาอย่างไร วันนี้เราจะพาไปดูหรือไปส่องอาณาจักรแฟรนไชส์ภายใต้การบริหารงานของ ไมเนอร์ ฟู้ด หรือ Mimor Food ผู้มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจร้านอาหารและโรงแรม มีการจัดจำหน่ายในระดับโลก มาดูซิว่าพวกเขามีกลยุทธ์ในการบริหารงานในเครืออย่างไร โดยเฉพาะกับธุรกิจแฟรนไชส์ของไมเนอร์ฟู๊ด (minor food business)ที่เป็นรากฐานในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับไมเนอร์ กรุ๊ป
กว่าจะมาเป็นไมเนอร์ กรุ๊ป


ความเป็นมาของไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (minor food history)

minor food Thailand ได้ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาในราวปี 2518 จากการเปิดสาขาแฟรนไชส์มิสเตอร์โดนัท ที่แรกในประเทศไทย แต่ก็ยังไม่ดังเท่าไหร่ แต่ธุรกิจที่เป็นการจุดชนวนให้ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ปเติบใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นที่รู้จัก ก็คือร้านอาหารพิซซ่า ฮัท ซึ่งทางไมเนอร์ ฟู้ดใช้เงินเพียง 5,000 เหรียญสหรัฐอเมริการซื้อลิขสิทธิ์มาได้จากเป๊ปซี่โคล่า ซึ่งนำมาปั้นเป็นธุรกิจดาวรุ่งในปี 2523 พิซซ่า ฮัท เปิดสาขาแรกที่พัทยา แต่ก็ค้านกับความรู้สึกของคนท้องถิ่น เพราะเห็นว่าธุรกิจร้านอาหารแบบนี้ไปไม่รอด แต่พิซซ่า ฮัทนั้นได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะพิซซ่า ฮัทประสบความสำเร็จและได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น บจม. เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ก่อนที่จะเกิดกรณีพิพาทในปี 2543 กับไทรคอน เรสเทอรดงตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์พิซซ่า ฮัท ต่อจากเป๊ปซี่โคล่า จนเป็นสาเหตุของการสร้างแบรนด์พิซซ่า ใหม่ในชื่อของ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ซึ่งเป็นพิซซ่าสัญชาติไทย ที่ได้กลางเป็นคู่ต่อสู้ของพิซซ่า ฮัท เรียกได้ว่าเป็นสงครามพิซซ่าที่ร้อนระอุมาก จากพิซซ่า คอมปะนี วันนี้ภายใต้แบรนด์ เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป เจ้าของแฟรนไชส์ดัง อาทิ แดรีควีน ซิซซ์เล่อร์ สเวนเซ่นส์ เบอร์เกอร์คิงนับแล้วเป็นจำนวนร้านอาหารในกลุ่มฟาสต์ฟู้ดที่นับรวมกันได้ถึง 700 แห่ง จึงกล่าวได้ว่าไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป สามารถเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดที่สร้าง minor food brand ขึ้นมาได้จากดั่งเดิมที่ได้ซื้อแฟรนไชส์ฟาสฟู้ด และได้เปลี่ยนเป็นเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ส่วนทางด้านโรงแรมก็ได้สร้างแบรนด์ อนันตรา ขึ้นมาและก็ประสบความสำเร็จเช่นกันทั้งร้านอาหารและโรงแรม

โดยบริษัทยังได้มุ่งในการพัฒนาความสามารถขององค์กร เพื่อรองรับการเติบโตที่รวดเร็วของธุรกิจ ผ่านกลยุทธ์ขับเคลื่อนองค์กร ตามโครงสร้างองค์กร ไมเนอร์ ฟู้ด ได้แก่
1.   การพัฒนาศักยภาพขององค์กร
2.   การพัฒนาระบบปฏิบัติการงานอันเป็นเลิศ และการใช้ประโยชน์ร่วมกันเพื่อให้เกิดผลลัพธ์สูงสุด
3.   การเชื่อมโยงการดำเนินงานของธุรกิจกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
บริษัทได้วางรากฐานไว้เป็นเชิงกลยุทธ์ 3 หลักการตา ได้แก่
1.   การเติบโตผ่านเครือข่ายแบรนด์บริษัทที่เป้นเจ้าของเอง และบางส่วนจากแบรนด์ชั้นนำ
2.   การเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3.   การลงทุนและเข้าซื้อกิจการใหม่ในเชิงกลยุทธ์

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา