รากฟันเทียมเป็นยังไง ทราบก่อนใช้บริการ

pookan

หัดอ่านหัดเขียน (6)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:11
เมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 13.50 น.

รากฟันเทียมเป็นยังไง ทราบก่อนใช้บริการ

รากฟันเทียม (Dental Implant) เป็นวิธีการทางทันตกรรมการดูแลรักษารากฟันที่สูญเสียหรือสลายตัวไปให้กลับมาใช้งานได้ตามธรรมดา โดยรากฟันเทียมจะทำมาจากไทเทเนียม เป็นสิ่งของที่มีความปลอดภัยและก็กับร่างกายมนุษย์ได้อย่างดีเยี่ยม มีความแข็งแรงทน แก่การใช้แรงงานที่ช้านาน โดยจะทำตั้งหลักปักฐานฟันเทียมเข้าไปยังตำแหน่งฟันที่เกิดความย่ำแย่ ด้วยการผ่าตัดนำรากฟันเทียมโลหะฝังลงไปในตำแหน่งของขากรรไกรเพื่อชดเชยตำแหน่งฟันที่สูญเสียไป เพื่อรากฟันเทียมสามารถดำเนินงานร่วมกับกระดูกขากรรไกรได้ โดยมีส่วนประกอบหลักอยู่ 3 อย่างเป็น ฟันเทียม (Dental Crown) รากเทียม (Dental Implant Fixture) และก็ ครอบฟันบนรากฟันเทียม

 

ส่วนประกอบหลักของรากฟันเทียม

ส่วนนี้เป็นส่วนที่คล้ายกับฟันจริงที่คุณมองเห็นเวลาคุณยิ้ม มันผลิตจากวัสดุที่ทนทานรวมทั้งมีลักษณะคล้ายกับฟันจริง แล้วก็ทำมาจากไทเทเนียมที่จัดตั้งบนส่วนรากของฟันเทียม เพื่อมีรูปร่างแล้วก็ฟังก์ชันคล้ายกับฟันจริง

 

ฟันเทียม (Dental Crown)

ส่วนนี้เป็นส่วนที่คล้ายกับฟันจริงที่คุณมองเห็นเวลาคุณยิ้ม มันสร้างจากวัสดุที่คงทนถาวรแล้วก็มีลักษณะคล้ายกับฟันจริง และก็ทำมาจากไทเทเนียมที่จัดตั้งบนส่วนรากของฟันเทียม เพื่อมีรูปร่างรวมทั้งฟังก์ชันคล้ายกับฟันจริง

 

รากเทียม (Dental Implant Fixture)

รากเทียมเป็นส่วนที่ถูกปลูกฝังในกระดูกของเค้าท์ (jawbone) และก็ปฏิบัติหน้าที่เชื่อมระหว่างฟันเทียมกับกระดูก สามารถเปรียบว่าเป็นรากของฟันที่สูญเสียไป เพื่อฟันเทียมมีความคงทนถาวรและก็เสถียรในกระดูกเค้าท์

 

ส่วนครอบฟัน (Crown)

ฟันเทียมที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อครอบหรือปกคลุมฟันจริงที่อยู่ภายใน เป็นการปรับปรุงแก้ไขหรือปรับแต่งฟันที่มีปัญหาทางทันตกรรม มีลักษณะราวกับฟันจริงโดยธรรมชาติ รวมทั้งสามารถใช้งานบดบดของกินได้

 

กรรมวิธีการใส่รากฟันเทียม

  1. การวัดรวมทั้งวิเคราะห์: ในอันดับแรก หมอฟันจะตรวจรักษาแล้วก็วิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งการพิจารณาจำนวนกระดูกฟันกรามในพื้นที่ที่อยากปลูกรากฟันเทียม โดยใช้กรรมวิธี x-ray แล้วก็ CT Scan เพื่อมองภาวะรอบๆที่ปรารถนารักษาและก็ความครึ้มของกระดูกฟันกราม
  2. การวางเป้าหมายรักษา: ภายหลังจากการประมาณและก็วิเคราะห์แล้ว หมอฟันจะทำคิดแผนรักษา ซึ่งรวมทั้งการเลือกสิ่งของที่ใช้ในรากฟันเทียมแล้วก็การวางเป้าหมายการทำงานและการกำหนดการแล้วก็ช่วงเวลาของการดูแลและรักษา
  3. การปลูกรากฟันเทียม: ในขั้นตอนนี้ หมอฟันจะกระทำฉีดยาชาเพื่อทำให้มีความรู้สึกไม่เจ็บ รวมทั้งแล้วต่อจากนั้นจะกระทำการเจาะหรือทำแผลบนกระดูกฟันกรามรวมทั้งวางรากฟันเทียมลงไปในช่องว่าง รากฟันเทียมจะถูกปลูกลึกลงในกระดูกฟันกรามและก็มีความแข็งแรงเชื่อมต่อกับกระดูก รากฟันเทียมควรจะมีเวลาสำหรับเพื่อการฟื้นราว 2-4เดือน และก็เชื่อมต่อกับกระดูกให้แข็งแรงรับแรงกด
  4. การผลิตครอบฟัน: เมื่อรากฟันเทียมไปสู่แนวทางการการดูแลและรักษาแล้วก็มีความแข็งแรงหมอฟันจะสร้างครอบฟัน (Crown) ที่มีลักษณะเสมือนฟันจริงที่สูญเสียไป ครอบฟันจะถูกปรับแต่งให้กับรูปร่างแล้วก็สีของฟันที่มีอยู่โดยมีความธรรมชาติและก็เสมือนฟันจริง
  5. การต่อว่าดตั้งครอบฟัน: เมื่อครอบฟันพร้อมแล้ว หมอฟันจะกระทำจัดตั้งครอบฟันลงบนรากฟันเทียมโดยใช้สารกาวเพื่อครอบฟันจัดตั้งแน่นและก็ไม่เป็นอันตราย
  6. การรักษา: ภายหลังจากการใส่รากฟันเทียมและก็ครอบฟันเสร็จสมบูรณ์ จำเป็นจะต้องรักษาความสะอาดของรากฟันเทียมและก็ครอบฟัน ยิ่งกว่านั้นจำเป็นที่จะต้องเข้าหาหมอฟันเพื่อพิจารณาภาวะของรากฟันเทียมแล้วก็ครอบฟันเป็นระยะเพื่อรักษาการเป็นไปตามธรรมดารวมทั้งหลบหลีกปัญหาทันตกรรมเสี่ยงต่างๆในระยะยาว

 

สรุป

กรรมวิธีการการปลูกรากฟันเทียมนี้ถูกประยุกต์ใช้เพื่อขจัดปัญหาฟันสูญเสียหรือที่มีปัญหาหัวข้อการหายไปของรากฟัน สามารถช่วยทำให้ผู้รับบริการรับประทานอาหารได้อย่างสะดวก รู้สึกมั่นอกมั่นใจสำหรับเพื่อการยิ้ม สนใจรับบริการรักษารากฟันเทียมหรือปรึกษาปัญหาช่องปากที่ https://suksansmileplus.com/dental-implants/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา