ปลูกผม FUE แก้ปัญหาผมร่วง หัวล้านให้หมดไป

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (371)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:694
เมื่อ 28 มีนาคม พ.ศ. 2566 12.19 น.

ปลูกผม FUE คือ อะไร

เมื่อสังเกตร่างกายของตนเองแล้วพบว่า ผมร่วง ผมบาง ทำให้ผมดูน้อย ก็อาจจะทำให้รู้สึกเสียความมั่นใจไป ยิ่งในกรณีที่จากเคยมีผมกลายเป็นหัวล้านแล้วเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่กำลังประสบปัญหานี้นั้นก็รู้สึกเครียด กังวล และสูญเสียความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม และนั่นอาจจะส่งผลต่อบุคลิกภาพ และเพราะด้วยสภาพผมที่แตกต่างก็อาจส่งผลทำให้เกรงกลัวการเข้าสังคมได้

เพื่อแก้ไขปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้านให้กลับมามาเส้นผมขึ้นตามศีรษะอย่างสม่ำเสมอ การปลูกผม FUE จะช่วยรักษาปัญหาเหล่านี้ได้อย่างถาวร ซึ่งเมื่อศรีษะมีผมแล้วก็จะช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี และมีความมั่นใจในตนเองเพิ่มมากขึ้นได้



ปลูกผม FUE คืออะไร 

ปลูกผม FUE (Follicular Unit Extraction) คือ วิธีปลูกผมประเภทหนึ่งที่จะทำให้ผมอยู่อย่างถาวรโดยไม่มีรอยต่อ หรือที่รู้จักกันว่าเป็นการปลูกผมไร้แผลเป็น(SFET) ซึ่งการปลูกผมนี้จะช่วยรักษาปัญหาผมบาง ผมร่วง หัวล้านที่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากสาเหตุทางกรรมพันธุ์ อุบัติเหตุ หรือว่าสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เส้นผมบางหายไปกลับมามีผมอีกครั้ง

การปลูกผม FUE จะใช้เครื่องมือหัวเจาะที่ผลิตขึ้นจากโลหะไททาเนียมขนาด 0.8 - 1.0 มิลลิเมตร มาใช้เจาะเซลล์รากผมที่มีสภาพสมบูรณ์แข็งแรงจากบริเวณท้ายทอยหรือด้านหลังของศีรษะ โดยจะเจาะทีละ 1 กอผม(1 กอ = เซลล์รากผม 1-4 เส้น) แล้วนำเซลล์รากผมที่เจาะออกมาไปปลูกบริเวณตำแหน่งและทิศทางที่ต้องการ

เมื่อปลูกผมไปสักระยะหนึ่งแล้วเซลล์รากผมจะผสานกับเนื้อเยื่อรอบ ๆ และมองไม่เห็นรอยแผล ซึ่งหลังจากการรักษาปลูกผม FUE จะทำให้เซลล์รากผมที่ปลูกใหม่แข็งแรง และเส้นผมที่ขึ้นมาใหม่ก็จะอยู่ถาวร ไม่กลับมาร่วงง่าย ผมกลับมาบาง หรือหัวล้านอีก แต่เส้นผมบริเวณที่ถอนออกไปนั้นจะไม่กลับมาขึ้นอีก


ปลูกผม FUE ทำครั้งเดียวอยู่ถาวรไหม

เมื่อรักษาปัญหาผมบาง ผมร่วง หัวล้านด้วยการปลูกผม FUEแล้ว ผลของการรักษาจะอยู่ถาวร เนื่องจากในการรักษาจะใช้เซลล์รากผมที่หลุดยาก มีความแข็งแรง สมบูรณ์ที่สุดจากผู้เข้ารับการรักษามาใช้ปลูกผม FUE เอง ทำให้ผมที่ปลูกขึ้นมาหลุดร่วงยาก 

โดยเมื่อปลูกเส้นผมขึ้นมาใหม่แล้ว ผมจะเริ่มขึ้นมาใหม่ในช่วงเดือนที่ 4 และผมจะขึ้นเต็มที่ในช่วงระยะเวลา 1 ปีและจะอยู่ตลอดไป แม้ว่าจะตัดหรือดึงผม แต่ผมก็จะขึ้นมาใหม่เสมอ ยกเว้นในกรณีที่ผู้เข้ารับการรักษามีแนวโน้มเป็นภาวะผมบางจากกรรมพันธุ์ อาจจะต้องใช้ยาในการรักษาร่วมด้วย


ปลูกผม FUE ต้องปลูกกี่กราฟ

ปลูกผม FUE จะใช้กราฟท์ตามปริมาณพื้นที่ศีรษะ และความหนาแน่นของผมที่ต้องการปลูก ซึ่งผู้เข้ารับการรักษาจะต้องได้รับการประเมินจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน โดยตัวอย่างการประเมินคร่าว ๆ ว่าปลูกผม FUE จะต้องใช้กี่กราฟท์ เช่น

  • บริเวณไรผมด้านหน้า : ใช้ประมาณ 1,000 - 2,000 กราฟท์
  • บริเวณขวัญ : ใช้ประมาณ 1,000 - 1,500 กราฟท์



ใครที่ควรปลูกผมแบบ FUE

ปลูกผม FUE เหมาะกับใครบ้าง

การปลูกผม FUE จะช่วยทำให้ผู้เข้ารับการรักษากลับมามีเส้นผมขึ้นสวยอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในรูปลักษณ์ของตนเองมากขึ้น โดยการรักษานั้นจะเหมาะกับผู้ที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

  • ผู้ที่มีผมบางจากกรรมพันธุ์
  • ผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ศีรษะล้าน
  • ผู้ที่ต้องการปิดรอยผมแหว่ง แผลเป็นจากการประสบอุบัติเหตุ
  • ผู้ที่ต้องการปรับโครงหน้าเพื่อให้แนวผมเข้ากับใบหน้ามากขึ้น



ใครที่ไม่ควรปลูกผมแบบ FUE

ปลูกผม fue รีวิว ใครบ้างที่ไม่เหมาะกับการปลูกผม FUE บ้าง

แม้ว่าการปลูกผม FUE จะช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้านได้ถาวร แต่การรักษานั้นมีข้อจำกัดอยู่ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาตามความเหมาะสมของผู้เข้ารับการรักษา โดยการรักษาด้วยการปลูกผม FUE จะมีข้อจำกัด ดังนี้

  • ผู้ที่มีภาวะผมบางทั้งศีรษะ เพราะจะทำให้ผมบางกว่าเดิม
  • ผู้ที่มีภาวะติดเชื้อบนหนังศีรษะ 
  • ผู้ที่ผมร่วงโดยเกิดจากภาวะทางจิตใจ
  • ผู้ที่ป่วยเป็นโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  • ผู้ที่มีภาวะเลือดหยุดไหลยาก
  • ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร



วิธีปลูกผม FUE มีกระบวนการอย่างไร

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการรักษาด้วยการปลูกผม FUE

ก่อนเข้ารับการรักษาปลูกผม FUE จะต้องเข้ารับคำปรึกษาและให้แพทย์เป็นผู้ประเมินก่อนว่าสามารถรักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้านด้วยวิธีปลูกผม FUE ได้ไหม เนื่องจากบางคนไม่เหมาะกับการรักษาปลูกผม FUE และแพทย์ก็จะประเมินว่าผู้เข้ารับการรักษาจำเป็นต้องใช้กราฟท์มากน้อยแค่ไหน จากนั้นแพทย์ก็จะให้คำแนะนำรวมถึงวิธีปฏิบัติตัวก่อนและหลังปลูกผม เพื่อให้ผู้เข้ารับการรักษาเตรียมตัว

ช่วงเข้ารับการรักษาด้วยวิธีปลูกผม FUE

เมื่อได้รับการประเมินจากแพทย์เรียบร้อยแล้ว ผู้เข้ารับการรักษาจะต้องสระผมด้วยแชมพูฆ่าเชื้อและถ่ายรูปก่อนปลูกผม FUE เพื่อติดตามการรักษา โดยแพทย์จะออกแบบแนวไรผมตามโครงหน้าของผู้เข้ารับการรักษา และให้ผู้เข้ารับการรักษาดูว่าตรงกับความต้องการหรือไม่ ในกรณีที่ต้องการปรับเปลี่ยนทรงก็สามารถแจ้งให้แพทย์ทราบและปรับตามความเหมาะสมได้

หลังจากที่ได้ทรงตามที่ต้องการแล้ว แพทย์จะทายาชาบริเวณที่ต้องการปลูกผม FUE และเริ่มทำการผ่าตัดโดยเจาะเซลล์รากผมจากท้ายทอยออกมาใส่ในน้ำยาพิเศษเพื่อให้เซลล์รากผมอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด โดยจะใช้เวลาในการเจาะกอผมประมาณ 2-4 ชั่วโมง ซึ่งในระหว่างการทำแพทย์จะฉีดยาชาเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดให้

จากนั้นแพทย์จะนำกราฟท์ผมที่เตรียมไว้ปลูกกลับเข้าไปที่หนังศีรษะทีละกอโดยฉีดยาชาบริเวณที่ต้องการปลูกผมเพิ่ม ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมงเช่นเดียวกันกับการเจาะกอผม

เมื่อปลูกผมเสร็จเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะนำเครื่อง Heallite ซึ่งเป็นเลเซอร์ที่มีความเข้มข้นต่ำมาฉายแสงเพื่อให้แผลจากการรักษาหายไวขึ้น เป็นอันเสร็จการรักษา 

จากนั้นแพทย์จะนัดสระผมและฉายแสงหลังจากรักษาปลูกผม FUE ในช่วง 1-5 วันแรก และจะนัดทุก ๆ 1 เดือน จนถึงเดือนที่ 6 และหลังจากเดือนที่ 6 ก็จะนัดทุก ๆ 3 เดือนจนครบ 1 ปี หรือ 1 ปีครึ่ง

วิธีดูแลตนเองหลังจากรักษาด้วยวิธีปลูกผม FUE

เพื่อให้การรักษาปลูกผม FUE เป็นไปได้อย่างปลอดภัย ได้ผลลัพธ์ดี ผู้เข้ารับการรักษาควรปฏิบัติตนดังนี้

  • งดแกะเกาบริเวณที่ผ่าตัด
  • งดสระผมหลังจากรักษาจนถึงวันถัดไปที่แพทย์จะนัดเพื่อดูแผล
  • ทานยาตามให้ครบตามที่แพทย์สั่ง กรณีที่รู้สึกปวดแผลให้ทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดลง
  • หลังจากการผ่าตัดช่วงแรกไม่ควรนอนทับบริเวณที่ผ่าตัดปลูกผม FUE
  • งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ก่อนและหลังผ่าตัดอย่างน้อย 48 ชั่วโมง
  • งดออกกำลังกาย ว่ายน้ำ ดำน้ำ หรือทำกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกอย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังผ่าตัด
  • สระผมด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยนอย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด
  • สามารถทำผมได้หลังผ่าตัด 2 สัปดาห์ สามารถฉีดสเปรย์หรือใส่เจลตกแต่งผมได้หลังผ่าตัด 1 สัปดาห์ และสามารถย้อมสีผมได้หลังผ่าตัด 1 เดือน 



ผลลัพธ์ที่ได้จากการปลูกผม FUE

เมื่อปลูกผม FUE แล้วประมาณ 14 วัน แผลที่เกิดจากการเจาะเซลล์รากผม และแผลที่เกิดจากการปลูกถ่ายเส้นผมจะตกสะเก็ด แล้วค่อย ๆ หายไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการคันเล็กน้อย และหลังจากผ่านไปประมาณ 1 เดือน เส้นผมบางส่วนก็จะเริ่มหลุดร่วง แล้วจะขึ้นเส้นใหม่ได้เองอย่างถาวรในช่วงประมาณเดือนที่ 4-8 ชอบการปลูกผม และผมจะขึ้นเต็มที่ในช่วงประมาณ 1-1ปีครึ่ง

แต่ในกรณีที่ปลูกผม fue ไม่ขึ้นนั้น มีความเป็นไปได้ว่ามีสาเหตุเกิดจากที่เซลล์รากผมเกิดเสียหายขึ้นในระหว่างที่เจาะเซลล์รากผม ทำให้ปลูกผมไม่สำเร็จ ดังนั้นหากต้องการให้การปลูกผม FUE ให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีจึงต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญสูง



สรุป

ปลูกผม FUE จะข่วยทำให้ผู้ที่มีภาวะผมบาง ผมร่วง หัวล้าน ได้ผมที่ขึ้นสวยกลับมาอีกครั้งอย่างถาวร โดยการผ่าจัดจะใช้กอผมที่อยู่บริเวณท้ายทอยในการรักษา แต่การรักษาปลูกผม fue ราคาค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โดยจะอยู่ที่ 30,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับปริมาณและความหนาแน่นของศีรษะที่ต้องการปลูก

สำหรับผู้ที่สนใจปลูกผม fue ที่ไหนดี? เพื่อให้การรักษาด้วยวิธีปลูกผม FUE ประสบความสำเร็จได้ด้วยดี และได้คุณภาพผมตามความต้องการ นอกจากจะต้องเลือกสถานที่ที่มีความน่าเชื่อถือ และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลรักษาแล้ว ผู้เข้ารับการรักษาก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดด้วย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา