จัดพอร์ตลงทุนเกษียณอายุอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (92)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:136
เมื่อ 27 มีนาคม พ.ศ. 2566 09.18 น.

เพราะปลายทางของการทำงานหนัก คือ การสร้างชีวิตที่สะดวกสบายหลังเกษียณ แต่จะทำอย่างไรให้มีเงินเพียงพอเพื่อรองรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ตลอดจนความเสี่ยงด้านสุขภาพและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ คำตอบเบื้องหลังคำถามนี้คงจะหนี้ไม่พ้นเรื่องการบริหารจัดการงาน ตลอดจนจัดพอร์ตลงทุนเกษียณอายุให้เหมาะสมกับความเสี่ยงและความต้องการของผู้ลงทุนนั่นเอง แต่จะมีวิธีอย่างไรให้สามารถจัดพอร์ตลงทุนเกษียณอายุให้มีประสิทธิภาพ และสามารถช่วยวางแผนเกษียณได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด วันนี้เรามี 3 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนเริ่มต้นจัดพอร์ตลงทุนเพื่อการเกษียณกัน แต่จะมีอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมกันเลย!



กำหนดเป้าหมายทางการเงินก่อน

การจัดพอร์ตลงทุนเกษียณอายุที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเริ่มต้นที่การวางแผนและกำหนดเป้าหมายทางการเงินให้ชัดเจน ซึ่งเป้าหมายทางการเงินไม่ใช่แค่เรื่องเงินเก็บเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นการเงินทุกด้านที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ดังนั้น เป้าหมายทางการเงินนี้จะต้องครอบคลุมค่าใช้จ่ายทุกด้านของชีวิต ต่อให้ไม่ทำงานก็จะต้องมีเงินใช้จ่ายได้อย่างไม่ขัดสน และไม่เป็นหนี้สิน 

โดยอาจเริ่มสร้างเป้าหมายทางการเงินได้จากการกำหนดอายุที่ต้องการเกษียณ ค่าใช้จ่ายในชีวิตทั้งหมด จากนั้นจึงเปรียบเทียบกับเงินเก็บที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมจัดพอร์ตลงทุนเกษียณอายุที่เหมาะสม ไม่กดดัน และทำตามได้ง่าย

 

พิจารณาความเสี่ยงที่ตัวเองรับไหว

หลังจากที่รู้จักเป้าหมายทางการเงินของตัวเองแล้ว สิ่งต่อไปที่ควรทำ คือ การพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนที่ตัวเองรับไหว ซึ่งการทำเช่นนี้ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการจัดพอร์ตลงทุนเกษียณอายุเลยทีเดียว เพราะจะช่วยทำให้เราเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสม ให้ผลตอบแทนในระดับที่ต้องการ และตรงกับเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ 

แต่นอกจากการประเมินความเสี่ยง ผู้วางแผนเกษียณยังควรศึกษารายละเอียดของผลิตภัณฑ์การลงทุนอย่างละเอียด เพื่อการวางแผนการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน เพราะไม่ว่าจะเป็นการลงทุนประเภทไหนก็มาพร้อมความเสี่ยงมากน้อยด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้น เพื่อบริหารความเสี่ยงให้สร้างผลตอบแทนได้ นักลงทุนจึงต้องศึกษารายละเอียดของผลิตภัณฑ์ให้ดีที่สุด

 

ดูเทรนด์การลงทุนร่วมกับทิศทางตลาด

ไม่เพียงแต่จะตรวจสอบความเสี่ยงที่ตัวเองรับไหวเท่านั้น ผู้วางแผนเกษียณยังควรจัดพอร์ตลงทุนเกษียณอายุโดยพิจารณาจากเทรนด์การลงทุนที่สนใจควบคู่ไปกับทิศทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อตลาด ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยทำให้ทุกคนวางแผนการลงทุนได้อย่างรอบด้าน สร้างผลตอบแทนได้ในหลายช่วงเวลา ตลอดจนรับมือกับความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

 

จบลงไปแล้วกับ 3 เคล็ดลับการจัดพอร์ตลงทุนสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ อย่าลืมนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสมและความไหวของตัวเรา อย่ากดดันตัวเองเกินไปจนเลิกล้มแผนเกษียณอายุด้วยนะ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา