บุหรี่มวน (Cigarette) สิ่งเล็กๆ ที่ก่อให้เกิดโรคร้าย

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (371)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:694
เมื่อ 13 มีนาคม พ.ศ. 2566 11.50 น.

บุหรี่

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันดีว่าบุหรี่เป็นสิ่งที่แพร่หลายไปทั่วโลกและได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ซึ่งบุหรี่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ไปป์ ซิการ์ ยาเส้น หรือรูปแบบของบุหรี่ไฟฟ้าที่ปัจจุบันก็ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นเป็นอย่างมาก จะพบว่าพฤติกรรมการสูบบุหรี่จะเริ่มนิยมกันมากในช่วงอายุ 15 ปีขึ้นไป ส่งผลมาจากความอยากรู้อยากลองของช่วงวัยและเพื่อผ่อนคลายความเครียด เนื่องจากในตัวบุหรี่มีสารประกอบที่เรียกว่า นิโคติน เป็นตัวกระตุ้นสมองส่วนกลางทำให้รู้สึกผ่อนคลายนั่นเอง 


 

ประวัติของบุหรี่ที่นิยมในปัจจุบัน

 

บุหรี่มีต้นกำเนิดมาจากเผ่าดินเดียแดงซึ่งเป็นชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา โดยได้นำยาสูบมาใช้ในเรื่องยาและการทำพิธีกรรมต่างๆ จนในปี พ.ศ. 2035 คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ได้พบเห็นการนำเอาใบไม้ชนิดหนึ่งมามวนและจุดไฟตอนปลายแล้วดูดควันจึงได้ทำการจดบันทึกและนั้นคือจุดเริ่มต้นของยาสูบ ต่อมามีการปลูกยาสูบขึ้นเพื่อทำเป็นสินค้าส่งออกจนเกิดความแพร่หลายเข้าไปในประเทศต่างๆ ทางยุโรป จากนั้นจึงเริ่มการปลูกยาสูบเชิงพาณิชย์จนกระทั่งมีการส่งออกผลผลิตไปยังประเทศอาณานิคมเป็นจำนวนมหาศาล ทำให้เกิดการปลูกไร่ยาสูบเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลายไปทั่วโลก

ในประเทศไทยเริ่มผลิตบุหรี่ครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยในระยะแรกจะเป็นการผลิตบุหรี่ด้วยมือ ต่อมาจึงได้มีการนำเครื่องจักรเข้ามาช่วยในการผลิตทำให้มีการผลิตเพิ่มขึ้นและสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้ ดังนั้นรัฐบาลได้จัดตั้งโรงงานยาสูบขึ้นมาโดยทำการซื้อกิจการมาจากห้างหุ้นส่วนบูรพายาสูบ จำกัด ซึ่งได้ดำเนินการกิจการภายใต้การควบคุมของกรมสรรพสามิต และไม่นานได้ซื้อกิจการของหลายบริษัทจนกลายเป็น โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลังจนถึงปัจจุบันนี้


 

ส่วนประกอบของบุหรี่มวนมีอะไรบ้าง

 

บุหรี่มวนแต่ละตัวจะมีส่วนประกอบ ดังนี้ กระดาษห่อยาสูบ รูปร่างทรงกระบอกมีความยาวประมาณ 120 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 10 มิลลิเมตร ด้านหนึ่งใช้สำหรับจุดไฟ อีกด้านสำหรับก้นกรองบุหรี่ โดยปกติก้นกรองบุหรี่ บางคนเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ก้นบุหรี่ จะเป็นสีขาวนิ่มๆ ทำจากเส้นใยสังเคราะห์มีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้นที่เกิดขึ้นระหว่างสูบบุหรี่และช่วยกรองสารอันตรายจากบุหรี่ เช่น ทาร์และนิโคติน บุหรี่มีส่วนผสมของสารเคมีมากมากซึ่งในบุหรี่หนึ่งมวนจะประกอบไปด้วย 

  • นิโคตินประมาณ 15-20 มิลลิกรัม
  • อะซีโตน
  • ทาร์ หรือน้ำมันดิน
  • แอมโมเนียม
  • สารหนู
  • บิวเทน
  • แคดเมียม
  • คาร์บอนมอนนอกไซด์
  • ไซยาไนด์
  • โครไลโนไทรล์
  • ไนโตรเจนไดออกไซด์
  • ฟอร์มาลดีไฮด์
  • ตะกั่ว
  • เมทิล เอทิล คีโทน
  • ปรอท
  • พอโลเนียม

นอกจากนี้ยังมีสารเคมีในบุหรี่อีกหลายชนิดที่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย


 

บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวนธรรมดาจริงหรือไม่

 

ในปัจจุบันจะเห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากในหมู่วัยรุ่นและคนที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่มวน ตามคำโฆษณามากมายที่พูดถึงสรรพคุณว่าบุหรี่ไฟฟ้าหรือการสูบพอตเป็นตัวช่วยในการเลิกบุหรี่ธรรมดาได้จริงและปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไป ถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลวิจัยที่แน่ชัด แต่หากเทียบกันตามตรงแล้ว บุหรี่ไฟฟ้านั้นอันตรายน้อยกว่า เนื่องจากบุหรี่ธรรมดามีสารอย่างน้อย 70 ชนิดที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้แน่นอน 

อย่างไรก็ตามหากจะพิจารณาการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทนการสูบบุหรี่ธรรมดาต้องรู้ก่อนว่า ในตัวบุหรี่ไฟฟ้าที่มีลูกเล่นเรื่องกลิ่นที่หลากหลายมากกว่าบุหรี่ธรรมดานั้นยังมีสารระเหยอื่นๆ และนิโคตินอยู่ด้วย เมื่อสูบบ่อยเข้าก็ทำให้ติดได้เหมือนกัน


 

สูบบุหรี่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร 

 

การสูบบุหรี่ส่งผลกระทบต่อทางด้านร่างกาย จิตใจ พฤติกรรม และผลกระทบทางสังคมอย่างมาก ดังนี้ 

  • ผลกระทบทางร่างกาย

ทำให้เกิดกลิ่นปากและลมหายใจเหม็น ต่อมรับรสแย่ลงความอยากอาหารลดลง ส่งผลให้น้ำหนักลด ร่างกายซูบผอม การสูบบุหรี่ทำให้ริมฝีปากดำ แสบตา น้ำตาไหล ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น ยิ่งเมื่อสูบเป็นเวลานาส่งผลต่อความสามารถในการคิด ความจำ การรับรู้ที่ช้าลง แปรปรวน หลอดลมอักเสบเรื้อรัง หลอดเลือดใหญ่โป่งพอง จนกลายเป็นโรคถุงลมโป่งพอง โรคปอดเรื้อรัง มะเร็งกล่องเสียง หลอดอาหารและมะเร็งปอด ส่งผลให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อม จำนวนอสุจิลดลง และอสุจิมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติจึงส่งผลให้เป็นหมันได้

  • ผลกระทบทางจิตใจและพฤติกรรม

หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน กระวนกระวาย ก้าวร้าว ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ และอาจจะเกิดภาวะซึมเศร้าได้

  • ผลกระทบทางสังคม

เป็นที่รังเกียจของบุคคลในสังคม เนื่องจากสูบบุหรี่มีผลเสียต่อสุขภาพและจิตใจของผู้ที่อยู่รอบข้างซึ่งผลมาจากกลิ่นและควันของบุหรี่ 


 

อัตราความเสี่ยงของโรคร้ายที่มาจากการสูบบุหรี่ 

 

การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ มากมาย ทำให้เสี่ยงเกิดโรคหัวใจสูงขึ้นจากปกติ 2 เท่า เสี่ยงต่อการเกิดโรคถุงลมโป่งพองสูงขึ้นเป็น 6 เท่าของปกติ และยังเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งปอดสูงขึ้นเป็น 10 เท่า ผู้สูบบุหรี่ยังเกิดอัตราเสี่ยงที่จะอายุสั้นลง 5-8 ปี ในแต่ละปีจะพบว่าอัตราการเสียชีวิตของคนไทยที่เกิดจากการสูบบุหรี่ยังคงเพิ่มขึ้นทุกปี และยังคงเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง 

จากข้อมูล สธ. เผยว่า คนไทยเสียชีวิตจากบุหรี่ 5.4 หมื่นราย ตายก่อนวัยคนละเกือบ 18 ปี เป็นโรคเรื้อรังที่ต้องทุกข์ทรมานก่อนตาย บุหรี่ไม่ได้ส่งผลเพียงแค่ผู้ที่สูบเท่านั้น ควันบุหรี่มือสอง ยังส่งผลให้คนที่ได้รับควันเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ตามที่กล่าวมากได้อีกด้วย


 

สรุป

 

สรุปก็คือ ไม่ว่าจะอดีตหรือปัจจุบัน บุหรี่ ก็ยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเช่นเดิม เพียงแต่เมื่อเวลาผ่านไปรูปแบบของบุหรี่ก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าหรือพอตกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากจากคนหลายกลุ่มโดยเฉพาะวัยรุ่น ด้วยรูปแบบของกลิ่นที่หลากหลาย เวลาสูบจะมีกลิ่นที่หอมมากกว่าบุหรี่ธรรมดาทำให้ วัยรุ่นนิยมและสนใจมากขึ้น 

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ธรรมดาหรือบุหรี่ไฟฟ้าทั้งคู่ก็ยังมีส่วนผสมของนิโคตินอยู่เมื่อสูบบ่อยเข้าก็ทำให้ติดได้เหมือนกัน อันตรายจากการสูบบุหรี่ก็ยังคงอยู่และส่งผลกระทบทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคมมากมาย เช่น โรคถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ และมะเร็งปอด เป็นต้น



แก้ไขครั้งที่ 2 โดย GUEST1649747579 เมื่อ13 มีนาคม พ.ศ. 2566 20.34 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา