แนะนำแนวทางการสอนลูกให้เป็นคนดีและเก่ง ฉลาด

asider8629

ขีดเขียนเต็มตัว (141)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:165
เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 16.40 น.

วันนี้เรามีบทความแนะนำการสอนลูกให้เป็นคนดีมากฝากกัน จะมีอะไรบ้างไปดูเลย

รับฟังและทำความเข้าใจความคิดที่แตกต่าง วัยเด็กเป็นวัยที่กำลังอยากรู้ อยากลอง ทำให้หลายครั้งอาจเล่นซนหรือทำความผิดพลาดจนทำให้ผู้ปกครองปวดหัว ผู้ปกครองควรลองถามเหตุผลจากลูกเพื่อพยายามรับฟังมุมมองความคิดเห็นของบุตรหลานก่อนที่จะตัดสินว่าการกระทำของเด็กในขณะนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ดี เพราะผู้ปกครองอาจจะได้เห็นมุมมองทางความคิดใหม่ ๆ และให้คำปรึกษาเพื่อให้เด็กสามารถไปถึงเป้าหมายที่ถูกต้อง เป็นวิธี เลี้ยงลูกให้ได้ดี


ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่ชอบให้เด็กมีนิสัยก้าวร้าว พูดด้วยน้ำเสียงที่ไม่ดี แต่ผู้ปกครองกลับทำพฤติกรรมแบบนั้นให้เด็กเห็นอยู่บ่อย ๆ เช่น การพูดจารุนแรงเมื่อรู้สึกโกรธหรือการทำร้ายร่างกายกัน เป็นต้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ปกครองจึงมีส่วนช่วยในการส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีของบุตรหลาน


เคารพการตัดสินใจของลูก วิธีสอนลูกให้ฉลาด ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การสร้างความมั่นใจและเคารพการตัดสินใจของลูก เช่น พี่ไม่ยอมแบ่งของเล่นให้น้อง เพราะพี่กำลังเล่นอยู่ ผู้ปกครองควรให้น้องรอจนกว่าพี่จะเล่นเสร็จหรือพี่ต้องการแบ่งให้น้องเล่นด้วยตัวเอง เป็นต้น เพราะการกระทำแบบนี้จะทำให้ลูกกล้าคิด กล้าพูด กล้าตัดสินใจ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่มีความสำคัญในอนาคต


สนับสนุนเป้าหมายของลูก โดยผู้ปกครองสามารถเริ่มให้เด็กรู้จักการใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายด้วยการกระตุ้นให้เด็กตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ เพื่อให้เด็กเห็นว่าสามารถทำตามเป้าหมายนั้นได้ ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้เด็กมีความมั่นใจและรู้ว่าผู้ปกครองสามารถสนับสนุนการทำตามความฝันของเด็กได้

 

ใช้วิธีการลงโทษที่มีเหตุมีผล เมื่อพูดถึงการสอนลูกให้ฉลาด เป็นคนดี มีผู้ปกครองหลายคนเข้าใจผิดว่าการเลี้ยงลูกเชิงบวกจะไม่สามารถทำโทษลูกได้เมื่อลูกกระทำผิด แต่จริง ๆ แล้วการเลี้ยงลูกเชิงบวกสามารถทำโทษได้แต่ควรเป็นการลงโทษที่มีเหตุมีผล โดยการลงโทษทุกครั้งจะต้องมีการอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าทำไมถึงถูกลงโทษ 

 

เด็กติดเกม ผู้ปกครองทุกคนล้วนอยากเลี้ยงลูกให้ได้ดี การรับฟังความคิดเห็น การสนับสนุนเป้าหมายในชีวิตและให้คำปรึกษาที่ถูกต้อง รวมถึงการปฏิบัติตัวให้เป็นแบบอย่างจะช่วยให้ลูกมีทั้งความฉลาด สามารถจัดการปัญหาได้ดีขึ้นและมีพฤติกรรมที่ดีควบคู่กันอย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ไมโลยังมีบทความดีๆ มากมายสำหรับคุณพ่อคุณแม่ในการเลี้ยงลูก ช่วยแก้ปัญหาลูกติดเกมก้าวร้าว รูปแบบการศึกษาใหม่อย่างการเรียนโฮมสคูล

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา