ตรวจความร้อนในที่ทำงาน เรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องรู้!

lDigitalAccesse

ขีดเขียนเต็มตัว (189)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:210
เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 17.31 น.

โรงงานอุตสาหกรรม พื้นที่ที่ควรให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเต็มไปด้วยเครื่องจักรกลสารพัดประเภท สารเคมี โลหะ เครื่องยนต์ เสียง รวมทั้งความร้อน ทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีความเสี่ยงอยู่แทบจะตลอดเวลา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมจะต้องจัดสรรให้มีการตรวจวัดด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรม (Industrial Hygiene) และความปลอดภัย รวมทั้งการตรวจความร้อนในที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ปฏิบัติงานนั่นเอง

เหตุผลที่การตรวจความร้อนในที่ทำงานเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสุขศาสตร์อุตสาหกรรม ก็เพราะในโรงงาน เต็มด้วยปัจจัยที่ก่อให้เกิดความร้อนสูงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความร้อนจากการทำงานของเครื่องจักร ความร้อนจากสารเคมี ความร้อนจากอากาศภายนอก ความร้อนจากกระบวนการผลิต และปัจจัยอื่น ๆ หากคุณเป็นผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด



ประเภทของความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม

การตรวจความร้อนในที่ทำงานและโรงงานอุตสาหกรรมนั้น มุ่งเน้นไปที่แหล่งเกิดความร้อนในโรงงาน เช่น เตาเผา เตาอบ หม้อไอน้ำ และแรงดันไอน้ำ ส่วนตัวอย่างของโรงงานอุตสาหกรรมที่เสี่ยงต่อความร้อนและต้องได้รับการตรวจความร้อนในที่ทำงานก็มีหลากหลาย อาทิ โรงงานหล่อ หลอม รีดโลหะ โรงงานทำแก้วและเซรามิก โรงงานฟอกหนัง โรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผา โรงงานผลิตยาง และโรงงานฟอกย้อม โดยแหล่งกำเนิดความร้อนจากอุตสาหกรรมสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักด้วยกัน ได้แก่

  1. ความร้อนแบบแห้ง

ความร้อนแบบแห้ง เป็นความร้อนที่เกิดจากอุปกรณ์หรือเครื่องจักรในกระบวนการผลิตที่ร้อนและมีความชื้นในอากาศน้อย พบได้มากในโรงงานหล่อหลอมโลหะ โรงงานถลุงโลหะ โรงงานรีดโลหะ โรงงานแก้ว โรงงานเครื่องเคลือบดินเผา โรงงานทำอิฐเผา

  1. ความร้อนแบบเปียก

สำหรับความร้อนแบบเปียกในโรงงานอุตสาหกรรมนั้น เป็นสภาพความร้อนที่มีไอน้ำหรือความชื้นในอากาศเพิ่มมากขึ้น เกิดจากกรรมวิธีการผลิตแบบเปียก พบมากในโรงงานอาหาร โรงงานขนม ห้องครัวที่ใช้เตาเผาหรือเตาอบ โรงงานผลิตยาง โรงงานผลิตน้ำตาล โรงงานซักรีด และโรงงานฟอกย้อม

 

รู้จักอุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบ ค่าสำคัญในการตรวจความร้อน

อุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบ (Wet Bulb Globe Temperature) หรือเรียกสั้น ๆ ว่าค่า WBGT เป็นค่าดัชนีของอุณหภูมิที่เกิดจากอุณหภูมิ ความชื้น และการแผ่รังสีความร้อนสู่ร่างกายมนุษย์ ซึ่งนักวิจัยในหลาย ๆ สาขาจะใช้เพื่อประเมินอันตรายจากการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงของผู้ปฏิบัติงาน จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ตรวจความร้อนในที่ทำงานด้วย

โดยจากประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่องมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในการประกอบกิจการโรงงานเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมในการทำงาน ฉบับพ.ศ.2546 ได้ระบุมาตรฐานระดับความร้อนเป็นค่า WBGT ไว้ดังนี้

  • งานเบา: เกิดการเผาผลาญในร่างกายไม่เกิน 200 กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง ค่า WBGT ต้องอยู่ที่ 34 องศาเซลเซียส
  • งานปานกลาง: เกิดการเผาผลาญในร่างกาย 200-350 กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง ค่า WBGT ต้องอยู่ที่ 32 องศาเซลเซียส
  • งานหนัก: เกิดการเผาผลาญในร่างกาย 350 กิโลแคลอรีขึ้นไปต่อชั่วโมง ค่า WBGT ต้องอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส

 

อย่าลืมให้ความสำคัญกับการตรวจวัดความร้อนภายในโรงงานอุตสาหกรรมของคุณ เพื่อความปลอดภัยในกระบวนการผลิต สร้างความมั่นใจให้ผู้ปฏิบัติงาน ป้องกันความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา