วิธีการรักษาไมเกรนอาการปวดศีรษะด้วยวิธีการที่หลากหลาย

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (369)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 14.53 น.

การรักษาไมเกรนหรืออาการปวดศีรษะเรื้อรังในปัจจุบันมีหลากหลายวิธี ที่เป็นทางเลือกในการรักษาไมเกรนให้อาการดีขึ้นไม่ว่าจะเป็น การรักษาด้วยแพทย์เฉพาะทางหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การรักษาด้วยสมุนไพรรักษาไมเกรน หรือจะเป็นการรักษาด้วยจิตบำบัด ทั้งนี้การรักษาดังกล่าวเพื่อเป็นการบรรเทาอาการปวดหัวจากไมเกรน และเป็นการรักษาอาการปวดหัวไมเกรนให้หายขาดได้

การดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันการใช้ชีวิตเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก เพราะเนื่องจากจะต้องพบเจอกับสภาวะปัญหาต่างๆในการใช้ชีวิต เช่น สังคมที่บีบบังคับ สภาวะมลพิษที่อยู่รอบข้าง จากการเดินทาง และการทำงาน จากปัญหาดังกล่าวจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้วัยเจริญพันธุ์หรือวัยที่กำลังสร้างตัวเป็นกลุ่มใหญ่ที่เผชิญกับปัญหาสุขภาพ นั้นคืออาการปวดศีรษะเรื้อรัง หรืออาการปวดหัวไมเกรน และส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับเพศหญิงที่ประสบปัญหาของอาการไมเกรนมากกว่าผู้ชาย อาการเหล่านี้มักมาพร้อมกับความเครียดทางอารมณ์และทางจิตใจ เป็นต้น

รักษาไมเกรนด้วยการกำจัดความเครียด


 

สามารถรักษาไมเกรนเบื้องต้นอย่างไรได้บ้าง

 

อาการปวดศีรษะเรื้อรังหรืออาการปวดหัวไมเกรน มีลักษณะเฉพาะตัว คือ อาการปวดศีรษะข้างเดียว หรือเริ่มปวดข้างเดียวแล้วย้ายตำแหน่องไปปวดอีกข้างหนึ่ง บางครั้งอาจจะปวดทั้ง2ข้างพร้อมกัน อาการปวดศีรษะเรื้อรังหรืออาการไมเกรนในการรักษาไมเกรนเบื้องต้นสามารถทำได้ ดังนี้

1. สาเหตุของไมเกรน

 

โรคไมเกรน (migraine) เป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อย เชื่อว่าอาจจะเป็นความผิดปกติที่ระดับสารเคมีในสมอง การสื่อสารของกระแสในสมอง ที่มีการทำงานผิดปกติของหลอดเลือดในสมอง ซึ่งมีลักษณะสำคัญของโรคไมเกรน ประกอบด้วยอาการปวดศีรษะเป็นอาการหลักและอาการที่เด่นชัด

2. ทำความรู้จักโรคไมเกรน

 

ผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะเมื่อมีการตรวจอย่างละเอียดแล้วจะไม่พบสิ่งผิดปกติใดในสมอง อาการปวดศีรษะนี้อยู่ในระดับปานกลางถึงขั้นรุนแรง ส่วนใหญ่จะมีอาการปวดศีรษะเพียงข้างเดียวหรืออาจพบอาการปวดศีรษะทั้งสองข้างก็ได้ ในขณะปวดศีรษะอาจพบอาการกลัวแสงและกลัวเสียงคือเมื่ออยู่ในสถานที่ที่แสงสว่างมากกว่าปกติ หรือเสียงดังกว่าปกติจะเกิดอาการปวดหัวขั้นรุนแรง มีอาการเวียนศีรษะ รวมทั้งคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย อาการปวดศีรษะมีระยะเวลานาน 4-72 ชั่วโมง อาการปวดศีรษะของโรคไมเกรนจะเป็น ๆ หาย ๆ หรือเป็นเรื้อรัง
 

3. การวินิจฉัยโรคไมเกรน

 

จากข้อมูลทางระบาดวิทยาพบว่าอาการไมเกรนถ่ายทอดทางพันธุ์กรรมได้ แต่อาการของไมเกรนจะเกิดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมรอบข้างของบุคคลนั้น นั้นหมายถึงปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกในการดำเนินชีวิตของบุคคลนั้นๆ

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันการแพทย์มีการพัฒนาได้อย่างก้าวหน้า ซึ่งสามารถรักษาไมเกรนให้หายขาดได้ และทางเภสัชกรมีการดูแลผู้ป่วยไมเกรน และยังคงดูแลและจ่ายยาเพื่อบรรเทาอาการ รวมไปถึงให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์ที่สูงสุดในการรักษาไมเกรน

4. อาการไมเกรนเป็นอย่างไร

 

อาการปวดหัวอาจจะเกิดจากความผิดปกติของส่วนภายใน สมอง เยื่อหุ้มสมอง หรืออาจะเกิดความผิดปกติรวมถึงอวัยวะต่างๆ เช่น หู ตา จมูก คอ เป็นต้น อาการปวดศีรษะที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียงต่างๆได้

อาการปวดศีรษะจากไมเกรน ทางการแพทย์มีการวินิจฉัยจากลักษณะของอาการปวดศีรษะ ร่วมกับอาการที่ร่วมกับอาการไมเกรน มีการร่วมกับการทำงานของอวัยวะต่างๆของร่างกาย ที่สมองเป็นตัวควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ 


 

วิธีการรักษาไมเกรนให้หายขาดด้วยวิธีที่หลากหลาย

 

การรักษาไมเกรนเป็นโรคที่ปวดศีรษะเรื้อรัง การบรรเทาอาการปวดศีรษะและลดความรุนแรงของอาการปวดศีรษะ การรักษาโรคไมเกรนมีการรักที่หลากหลายเพื่อบรรเทาอาการ ในการรักษาอาจไม่จำเป็นต้องใช้ยาในการแก้ปวดศีรษะจากไมเกรน แต่อาจจะใช้สมุนไพรรักษาไมเกรน การนวด การกดจุด การประคบเย็น การประคบร้อน หรือการพักผ่อนให้เพียงพอ

แต่ในปัจจุบันทางการแพทย์มีการรักษาไมเกรนโดยมียาแก้ปวดที่ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพในการลดและบรรเทาอาการปวดศีรษะจากอาการไมเกรนได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามการใช้ยาในการรักษาไมเกรนนั้นยาแต่ละชนิดอาจจะมีผลข้างเคียงกับผู้ป่วย ควรปรึกษาแพทย์หรือเมื่อมีอาการแพ้ควรปรึกษาแพทย์อย่างใกล้ชิด

จะเห็นได้ว่าในการรักษาไมเกรนนอกจากการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันแล้วยังมีการรักษาอาการปวดหัวจากไมเกรนในแขนงของแพทย์แผนไทยอีกด้วย ในการรักษาดังกล่าวเป็นการรักษาเพื่อบรรเทาอาการของการปวดหัว และเพื่อรักษาไมเกรนให้หายขาดอีกด้วย

ออกกำลังกายเพื่อรักษาไมเกรน


 

การป้องกันเพื่อรักษาไมเกรนอาการปวดศรีษะเรื้อรัง

 

ในการป้องกันเพื่อรักษาไมเกรน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอถือเป็นการกำจัดความเครียดได้เป็นอย่างดี การรับประทานอาหารที่ป้องกันและรักษาไมเกรน ทางการแพทย์แนะนำให้รับประทานอาหารเพื่อป้องกันไมเกรนและอาการปวดศีรษะบ่อยๆ เช่น การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การพักผ่อนให้เพียงพอ หากเมื่อเกิดอาการปวดศีรษะบ่อยมาก ควรรับประทานยาป้องกันเมื่อมีอาการ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งขึ้นไป หากอาการไม่รุนแรงมากนักหรือมีอาการอื่นร่วมด้วย ควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยเพื่อการรักษาต่อไป

สรุป

 

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อรักษาไมเกรน

โรคไมเกรนอาการปวดศีรษะเรื้อรังเป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่ง มักจะพบในกลุ่มของวัยเจริญพันธุ์ โดยมีอาการปวดศีรษะมักจะปวดข้างเดียว หรือเริ่มปวดข้างเดียวก่อนแล้วจึงปวดทั้งสองข้าง หรืออาจจะย้ายตำแหน่องของการปวดจากฝั่งซ้ายไปยังฝั่งขวา หรือเป็นอาการปวดศีรษะแบบตุ๊บๆเป็นระยะๆ เป็นต้น

อาการปวดศีรษะจากไมเกรนมักจะมีความผิดปกติของอวัยวะอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดตา ปวดกะโหลกศีรษะ ปวดหู ปวดโพรงจมูก คอและกระดูกคอ เป็นต้น

ในการรักษาไมเกรนนั้นผู้ที่ตกอยู่ในอาการปวดหัวไมเกรนควรเพิ่มสุขภาวะทางจิตใจ สุขภาวะทางสังคม สุขภาวะทางปัญญา และทำให้ตัวเองมีความสุข นอกจากนี้การรักษาไมเกรนของผู้ป่วยที่มีอาการไมเกรนเพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะและให้หายขาดในอาการปวดไมเกรน เช่นการประคบเย็น การประคบร้อน การนวด การกดจุด เป็นต้น

 

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 14.54 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา