วิธีขัดสีรถที่มีรอยขนแมวแบบไม่ง้อช่าง ทำเองได้ง่ายอย่างมืออาชีพ

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (369)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 12 มกราคม พ.ศ. 2566 18.09 น.

วิธีขัดสีรถลบรอยขนแมว

 

การขัดสีรถคืออะไร? การขัดสีรถคือการดูแลรักษาฟื้นฟูสภาพผิวของรถยนต์ให้กลับมาเงางามเหมือนใหม่ เป็นวิธีการขัดรถยนต์ซึ่งผ่านการใช้งานมาแล้วเพื่อลบรอยขนแมว รวมไปถึงรอยลึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้จากการเฉี่ยวชน โดยการขัดสีรถที่กำลังพูดถึงคุณสามารถทำเองได้ง่ายที่บ้าน ไม่ต้องขับรถไปอู่รอคิวให้เสียเวลา ซึ่งวิธีขัดสีรถมีอุปกรณ์หลักรวมถึงวิธีการเลือกดูหรือใช้งานอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

 


 

ทำไมถึงต้องขัดสีรถยนต์

 

สิ่งใดก็ตามที่ผ่านการใช้งานมาระยะเวลาหนึ่งแล้วย่อมมีสภาพที่เปลี่ยนไป ไม่เว้นแม้แต่รถยนต์รถที่อาจจะเป็นรอยจากการเฉี่ยวชนหรือรถเป็นรอยขนแมวขึ้นได้ ซึ่งรอยขนแมวคือรอยเล็ก ๆ น้อย ๆ อันเกิดขึ้นได้จากการเช็ดล้างทำความสะอาดที่ไม่ดีหรือคราบต่าง ๆ จากสภาพแวดล้อม ซึ่งหากคุณเป็นคนที่รักและอยากให้ผิวรถยนต์คันโปรดเงางามดูดีอยู่เสมอ การขัดสีรถยนต์จะเป็นวิธีการฟื้นฟูให้รถของคุณกลับมาดูดีเรียบเนียนเหมือนใหม่นั่นเอง

 


 

การขัดสีแบ่งออกเป็นกี่ประเภท

 

การขัดสีแบ่งออกเป็นกี่ประเภท

 

การขัดสีรถยนต์จะวัดจากระดับความลึกของรอยที่เกิดขึ้น ซึ่งได้แก่ ชั้นแลคเกอร์(Clear Coat) ชั้นสี(Base Coat) และชั้นรองพื้น(Primer Coat) โดยการขัดสีรถแบ่งออกเป็นประเภทหลักได้ 3 แบบด้วยกัน ดังนี้

 

  • รอยขนแมวแบบทั่วไป

รอยขนแมวประเภทนี้จะเกิดขึ้นบนชั้นบนสุดของผิวรถยนต์ ซึ่งถือว่ายังเป็นคราบที่ไม่ทำอันตรายมากกับรถที่คุณรัก โดยรอยขนแมวเหล่านี้สามารถขัดให้ออกได้อย่างปลอดภัย กู้คืนสภาพรถกลับมาดูดีได้เหมือนใหม่

 

  • รอยขนแมวมากและรอยลึก

รอยขนแมวที่ลึกในระดับชั้นแลคเกอร์ซึ่งทำอันตรายกับผิวรถมากกว่าแบบทั่วไป คุณยังสามารถใช้น้ำยาขัดเพื่อฟื้นฟูสภาพให้ดีขึ้นได้แต่ก็ส่งผลให้ชั้นแลคเกอร์นั้นบางลงด้วย โดยรอยประเภทนี้จัดเป็นรอยกระดาษทรายเบอร์ 1000-3000 

 

  • รอยขีดข่วนที่ลึกถึงชั้นสีรถ

แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ขัดรอยขีดข่วนในระดับที่ลึกถึงชั้นสีของรถยนต์ให้กลับมาเหมือนใหม่ได้ เนื่องจากว่าชั้นสีนั้นได้ถูกทำลายหลุดลอกไปแล้ว วิธีแก้เดียวสำหรับรอยขีดข่วนประเภทนี้คือทำสีรถยนต์ใหม่เท่านั้น

 


 

อุปกรณ์หลักในการขัดสีมีอะไรบ้าง

 

อุปกรณ์หลักในการขัดสีมีอะไรบ้าง

อุปกรณ์สำหรับขัดสีรถยนต์มีอยู่หลายอย่างด้วยกัน ซึ่งแต่ละแบบก็จะถูกใช้ต่างกันไปตามประเภทของรอยที่เกิดขึ้น  ซึ่งอุปกรณ์หลักในการขัดสีมีดังนี้

 

1. วัสดุในการขัดสี

 

วัสดุที่นำมาใช้ในการขัดสีมีความสำคัญมากกับวิธีขัดเงารถอย่างไรให้ลบรอยให้ได้ผลและปลอดภัยต่อผิวรถยนต์ โดยวัสดุหลักสำคัญสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ ฟองน้ำขัดสีรถ ขนแกะขัดสีรถยนต์ และกระดาษทราย ซึ่งหากคุณเลือกใช้ฟองน้ำสำหรับขัดสีรถที่มีอยู่ด้วยกันหลายแบบ หลายรุ่น รวมไปถึงความละเอียดและความหยาบของเนื้อฟองน้ำ คุณควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับประเภทของรอยที่ต้องการลบ 

โดยฟองน้ำที่มีรอยหยักและผิวหน้าไม่เรียบจนเกินไปจะระบายความร้อนและกักเก็บน้ำยาได้ดีกว่า นอกจากนี้สีของฟองน้ำจะเป็นการแบ่งตามระดับความหยาบ โดยหากรถคุณเป็นรอยมากและต้องการการขัดสีที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษก็จะเหมาะกับฟองน้ำที่มีความหนาแน่นมากกว่า และเลือกฟองน้ำที่มีเนื้อนุ่มใช้ในวิธีขัดเงารถ เป็นต้น

นวัตกรรมผ้าขนแกะเป็นวัสดุที่นิยมใช้เช่นกันทั้งวิธีขัดลบรอยและวิธีขัดเงารถ มีหลายคุณภาพและราคา ควรเลือกใช้ให้เหมาะกับรอยที่ต้องการลบ สำหรับในส่วนของกระดาษทรายจะเหมาะกับรอยที่ลึกและผิวรถที่ไม่เรียบมาก แบบเป็นคลื่น เป็นวิธีขัดเงารถที่ลงถึงชั้นแลคเกอร์ โดยกระดาษทรายเบอร์ 1000 จะมีความหยาบที่สุด ไล่ระดับไปจนถึงเบอร์ 3000 ที่มีความหยาบน้อย เนื้อละเอียดมากสุด

 

2. น้ำยาสำหรับขัดสีรถ

 

น้ำยาสำหรับขัดสีรถจะมีน้ำยาแบบขัดหยาบ น้ำยาขัดละเอียด และน้ำยาเคลือบเงา(Wax Sealant) โดยน้ำยาแบบขัดหยาบจะช่วยลบเอารอยต่าง ๆ ทั้งจากการขัดด้วยกระดาษทรายหรือรอยลึกออก ซึ่งคุณควรเลือกดูคุณภาพของน้ำยาให้ดีเนื่องจากบางตัวสามารถทำลายชั้นผิวหรือกัดสีรถให้ด่างหรือด้านได้

น้ำยาขัดละเอียดเหมาะกับรอยระดับกลาง ใช้ขัดฟื้นฟูสภาพสีจากรอยแบบทั่วไปและใช้จบงาน โดยมีน้ำยาแบบพรีเมี่ยมที่ใช้งานง่าย ลบรอยได้ไว มีกลิ่นหอม ช่วยดึงสีรถให้โดดเด่นเงางามได้เป็นอย่างดี สำหรับในส่วนของแวกซ์ หรือน้ำยาเคลือบเงาก็มีหลากหลายแบบเช่นกัน คุณควรเลือกน้ำยาแบบที่ใช้งานไม่ยาก เช็ดออกง่ายและไม่ทิ้งคราบ

 

3. เครื่องขัดสีรถ

 

นอกจากฟองน้ำและน้ำยาสำหรับขัดสีรถแล้ว เครื่องขัดสียังเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ โดยวิธีขัดสีรถด้วยเครื่องนั้นเราจะต้องทำความรู้จักเครื่องขัดสีทั้งสองแบบก่อนอันได้แก่ เครื่องขัดสีรถระบบโรตารี่(RO) และเครื่องขัดสีรถระบบข้อเหวี่ยง(DA) โดยทั้งสองระบบนี้จะมีความต่างกันอยู่ที่การหมุน

เครื่องขัดสีรถระบบโรตารี่จะมีการหมุนแบบวงกลม หมุนเป็นจุดเดียวซึ่งสามารถลบพวกรอยขนแมวหรือรอยที่ลึกได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็เกิดความร้อนได้ไวเช่นกัน เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสีรถผู้ใช้จึงไม่ควรขัดแช่อยู่กับที่ ในขณะที่เครื่องขัดสีรถระบบข้อเหวี่ยงจะหมุนแบบส่ายไปมาทำให้กระจายความร้อนได้ดี เครื่องขัดตัวนี้อาจจะแก้ปัญหารอยลึกได้ไม่เท่าระบบโรตารี่ แต่มีความปลอดภัยสูง ใช้งานง่ายแม้ผู้ไม่มีประสบการณ์

 


 

สรุป

 

มาถึงตรงนี้แล้วหลาย ๆ คนที่อยากขัดสีรถลบรอยขนแมวต่าง ๆ คงรู้จักอุปกรณ์และวิธีการใช้งานกันมากขึ้น ซึ่งคุณสามารถขัดสีรถเองได้ง่ายที่บ้านเพียงแค่เลือกซื้อเลือกใช้อุปกรณ์ให้สอดคล้องกับสภาพรอยบนรถของคุณ รับประกันได้เลยว่ารถที่คุณรักจะกลับมาดูดีและเงางามหลังจากขัดสีได้อย่างแน่นอน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา