วิธีทําการตลาดออนไลน์ สร้างยอดขายผ่าน TikTok

admeadme

ขีดเขียนฝึกหัด (76)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:72
เมื่อ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565 13.19 น.

TikTok การตลาดวิดีโอสั้น เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

 

บอกได้เลยว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ในรูปแบบวิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น TikTok ด้วยการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้อย่างตรงจุด ทำให้ TikTok กลายเป็น 1 ในวิธีทําการตลาดออนไลน์ ที่พ่อค้า แม่ค้าทั่วไป รวมถึงเหล่านักการตลาดหันมาทําการตลาดออนไลน์ ผ่านช่องทางนี้มากขึ้นในปัจจุบัน เพราะการทำการตลาดออนไลน์ ด้วย TikTok ถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มคนได้มาก โดยเฉพาะถ้าลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่คือเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากที่สุดในเวลานี้

 

ทำความรู้จักกับ TikTok

 

“TikTok” หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อของประเทศจีนว่า “Douyin” เป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีจุดเด่นคือ การสร้าง และแชร์วิดีโอสั้น ๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ โดยในตัวแอปจะมีเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ทั้งภาพ และเสียง ซึ่งตัว TikTok ไม่ได้เปิดตัวมาเพื่อให้ความบันเทิงเพียงเท่านั้น เพราะยังสามารถใช้โปรโมทธุรกิจต่าง ๆ ได้อีกด้วย

 

ปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่หันมาทําการตลาดออนไลน์  ผ่าน TikTok มากพอสมควร โดยจะเน้นการขายผ่านช่องทางเอเจนซีต่าง ๆ ที่เลือกนำแพลตฟอร์มเข้าไปเสนอขายลูกค้าในรูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งเป็นวิธีทําการตลาดออนไลน์ เพิ่มยอดขายธุรกิจอีกอย่างหนึ่ง

 

5 รูปแบบโฆษณาการทำการตลาดออนไลน์ ผ่าน TikTok

  • Brand Takeover 

รูปแบบโฆษณาที่สามารถ Reach ได้เยอะที่สุด ช่วยสร้างการรับรู้และตอกย้ำก่อนที่ผู้ใช้งานจะเข้าไปยัง Feed เป็นโฆษณาที่เด้งขึ้นมาทันทีแบบเต็มจอตอนเปิด และปิดแอปพลิเคชัน อาจเป็นได้ทั้งภาพนิ่ง หรือภาพนิ่งเคลื่อนไหว ซึ่งวิธีทําการตลาดออนไลน์ผ่านรูปแบบโฆษณานี้เป็นชนิดที่ดีที่สุด เพราะสามารถใช้ข้อความได้ตรงไปตรงมา ทั้งยังสร้างการรับรู้ในวงกว้าง 

  • TopView 

รูปแบบโฆษณาที่สร้างได้ทั้ง Reach และ Traffic ไปยังหน้าเว็บของแบรนด์ มี Impression เป็นจำนวนมากต่อวัน เป็นโฆษณาที่เด่นชัดที่สุดของ TikTok เพราะเป็นวิดีโอแรกที่ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันจะเห็นทั้งภาพ เสียง และคำอธิบาย ซึ่งจะเป็นวิดีโอ 60 วินาทีแบบเต็มหน้าจอเล่นอัติโนมัติ

  • In-Feed Ads 

รูปแบบโฆษณาที่จะขึ้นระหว่าง Feed VDO Content ช่วยเรื่อง Reach และสามารถใส่ Call to Action ต่าง ๆ ได้ จะไม่เด่นเหมือน TopView เพราะคนจะเห็นโฆษณาเมื่อเลื่อนผ่านฟีดที่ชอบ โดยสามารถสร้างโฆษณาให้ไปโผล่ในหน้าฟีดข่าว “For You” ได้ เป็นวิดีโอ 60 วินาทีเล่นอัติโนมัติ ผู้ใช้สามารถกดติดตาม ไลก์ คอมเมนต์ แชร์ ได้

  • Hashtag Challenge 

รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดทำแคมเปญบางอย่าง เพื่อให้ผู้ใช้มาร่วมกิจกรรม ลุ้นรับรางวัลต่าง ๆ จนกลายเป็นกระแส ซึ่งสามารถสร้าง  Awareness และเพิ่มยอด Engagement ได้ค่อนข้างมาก เพราะเป็นการที่ผู้ใช้ หรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผลิตคอนเทนต์ และโพสต์ลงด้วยตัวเอง 

  • Branded Effect

รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ สติกเกอร์ ฟิลเตอร์ เอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ทั้งภาพและเสียง มีทั้งแบบ 2D และ 3D รวมถึงแบบ AR ให้ผู้ใช้สามารถเลือกมาใช้ประกอบวิดีโอของตัวเองได้ เพื่อเป็นการสร้างตัวตนของแบรนด์ให้ถูกจดจำ การโฆษณาแบบนี้จะทำให้กลายเป็นกระแสได้อย่างรวดเร็ว และผู้ใช้ก็สามารถใช้งานได้ทั่วโลก

 

นอกจากนี้วิธีทําการตลาดออนไลน์ โดยการใช้ Influencer Marketing มาทำควบคู่กับรูปแบบโฆษณา บน TikTok นั้น ยังสามารถช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นได้อีกด้วย แต่ก็ต้องมีการวางกลยุทธ์ในการทําการตลาดออนไลน์  ว่า Influencers แบบไหนที่เหมาะสำหรับแบรนด์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับความต้องการ

 

เหตุผลที่ต้องทําการตลาดออนไลน์ ผ่าน TikTok

  • รูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ Influencer Marketing 
  • กระแส Challenge สร้างประโยชน์ได้
  • TikTok ยังสามารถเติบโตได้อีก
  • ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้จากเทรนด์ หรือกระแสที่แปลกใหม่

 

 

วิธีทําการตลาดออนไลน์วิดีโอ แบบไหนถูกใจอัลกอริทึม TikTok

  • สร้างวิดีโอที่สั้นลง  

พยายามทำให้วิดีโอสั้นประมาณ 15-20 วินาที เพราะว่าอัลกอริทึมจะให้ความสำคัญกับวิดีโอที่มีการดูตั้งแต่ต้นจนจบ 

  • ใส่เอฟเฟกต์ที่กำลังฮิต 

เพิ่มการมองเห็น และเพิ่มโอกาสในการแชร์วิดีโอได้มากขึ้น โดยการใส่เอฟเฟกต์ที่กำลังฮิต อัลกอริทึม TikTok จะจัดลําดับความสําคัญ และคอยโปรโมตวิดีโอที่ใช้เอฟเฟกต์กำลังฮิตอย่างต่อเนื่อง  

  • ใช้แฮชแท็กที่กำลังดัง  

แฮชแท็กที่กำลังดัง และแฮชแท็กชาเลนจ์บน TikTok มีผลต่อการมองเห็นของคอนเทนต์อย่างมาก การใช้แฮชแท็กชาเลนจ์ และการใช้เอฟเฟกต์ที่กำลังฮิตในการทำคอนเทนต์ร่วมกัน ช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นได้ 

  • มีส่วนร่วมกับครีเอเตอร์คนอื่น 

การเข้าไปมีส่วมรวมกับวิดีโออื่น ๆ อย่างการกดไลก์ คอมเมนต์วิดีโอของครีเอเตอร์คนอื่น ๆ เมื่อช่องของเรามีการอัพคอนเทนต์ใหม่ มีโอกาสที่อัลกอริทึม TikTok จะถูกใจ และช่วยสนับสนุนวิดีโอของเรา

  • ใช้เสียง หรือเพลงประกอบที่กำลังมาแรง  

เมื่อไรที่เรากดไลก์วิดีโอ อัลกอริทึม TikTok จะแสดงวิดีโออื่น ๆ ที่ใช้เสียง หรือเพลงเหมือนกันขึ้นมา ซึ่งเป็นกลไกเดียวกับการแสดงผลแฮชแท็กหรือเอฟเฟ็กต์ 

  • โพสต์เมื่อกลุ่มผู้ติดตามของคุณกำลังออนไลน์ 

พยายามโพสต์วิดีโอเมื่อผู้ติดตามออนไลน์อยู่ จะช่วยให้วิดีโอของเราได้รับการมีส่วนร่วมมากขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้วิดีโอมีคนเห็นเยอะขึ้น 

  • อย่าลบวิดีโอเก่า 

วิดีโอเก่ามีโอกาสกลายเป็นไวรัล จากการแชร์ต่อได้ แต่การจัดอันดับวิดีโอใหม่ ๆ อัลกอริทึม Tiktok ไม่ได้ใช้ข้อมูลวิดีโอเก่ามาเป็นตัวจัดอันดับ

 

สำหรับใครที่มีความสนใจอยากทำการตลาดออนไลน์ ด้วยวิธีทําการตลาดออนไลน์ สร้างยอดขายผ่าน TikTok แล้ว เราหวังว่าข้อมูลในส่วนนี้จะเป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณได้ไม่มากก็น้อย  โดยคุณยังสามารถติดตามข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ ได้ตามช่องทางด้านบนนี้ เราพร้อมอัปเดตแบ่งปันเรื่องราวใหม่ ๆ ให้ทุกคนได้รู้แบบไม่มีกั๊ก

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย admeadme เมื่อ27 มิถุนายน พ.ศ. 2565 13.20 น.

GUEST1677751303

เด็กใหม่ (5)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (1)
POST: 43
1 เมื่อ 2 มีนาคม พ.ศ. 2566 17.18 น.

GUEST1677751303

เด็กใหม่ (5)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (1)
POST: 43
2 เมื่อ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 10.06 น.
หน้า จาก 1 ( 2 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา