10 อันดับหลักสูตร MBA แบบ 1 ปีที่ดีที่สุดในโลก

dorethealasher

เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:1
เมื่อ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2560 11.13 น.

10 อันดับหลักสูตร MBA แบบ 1 ปีที่ดีที่สุดในโลก

 


อันดับ 10 S. P. Jain Institute of Management and Research


SPJIMR หรือ SP Jain เป็นสถาบันด้านธุรกิจที่มีชื่อเสียง ก่อตั้งครั้งแรกในปี 1981 ที่ประเทศอินเดีย ปัจจุบันมีวิทยาเขตที่ดูไบ, มุมไบ, สิงคโปร์ และออสเตรเลีย หลักสูตรที่น่าสนใจคือ Global MBA (GMBA) สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานมาแล้ว 3 ปีขึ้นไป ใช้เวลาเรียน 1 ปีเต็มค่ะ ส่วนผู้ที่ประสบการณ์การทำงานยังไม่ถึง 3 ปีให้เลือกเรียนเป็น Master of Global Business (MGB) ที่ใช้เวลาเรียน 1 ปีและต้องฝึกงานเพิ่มอีก 4 เดือนค่ะ ค่าเล่าเรียนอยู่ที่ $44,675 สำหรับ GMBA และ $40,915 สำหรับหลักสูตร MGB

ใช้การเรียนแบบ 3 เทอม 3 ประเทศ คือเทอมแรกเรียนที่ดูไบ เทอมที่สองเรียนที่ออสเตรเลีย และเทอมที่สามเรียนที่สิงคโปร์ เมื่อจบหลักสูตรแล้วจะได้รับปริญญาของออสเตรเลียค่ะ ทั้งสองหลักสูตรได้รับการรับรองจาก ABEST21 ประเทศญี่ปุ่น ส่วนอัตราการตอบรับเข้าเรียนนั้นต่ำมาก มีผู้ได้รับคัดเลือกเพียง 8.7% เท่านั้น ถือว่าเข้ายากเป็นที่ 2 รองจาก MBA ของสแตนฟอร์ด

 

 

อันดับ 9 Lancaster University Management School

คณะธุรกิจของมหาวิทยาแลงแคสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1964 ค่ะ หลักสูตรที่น่าสนใจคือหลักสูตร Full-Time MBA สำหรับผู้มีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 3 ปีค่ะ หลักสูตรนี้ได้รับการรับรองจาก AACSB สหรัฐอเมริกา, EQUIS ของยุโรป และ AMBA สหราชอาณาจักร ค่าเล่าเรียนอยู่ที่ £28,000 ผู้สมัครควรจบการศึกษาระดับเกียรตินิยมขึ้นไป และมีผลการสอบ IELTS IDP 7.0 รวมถึง GMAT 600 ขึ้นไป

ผู้เรียนหลักสูตรนี้ 90% ไม่ใช่ชาวสหราชอาณาจักร และกว่า 60% เป็นชาวเอเชีย แต่นั่นก็ทำให้เจอแนวคิดที่ต่างออกไปมากขึ้นค่ะ

 

 

อันดับ 8 Warwick Business School

หลักสูตร MBA ของที่นี่ได้รับการรับรองจาก AACSB สหรัฐอเมริกา, EQUIS ของยุโรป, AMBA สหราชอาณาจักร รวมไปถึง CIPD ผู้ให้การรับรองในด้าน HR ค่ะ หลักสูตรที่น่าสนใจคือ Full-Time MBA สำหรับผู้มีประสบการณ์การทำงานมาแล้ว 3 ปี และจบปริญญาตรีระดับเกียรตินิยมขึ้นไปพร้อมมีผลสอบ GMAT 650 คะแนนขึ้นไปค่ะ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ £34,900 ต่อหลักสูตร

ส่วนสถานที่เรียนนั้นบอกเลยว่าอลังการงานสร้างมากค่ะ นอกจากเรียนที่คณะตามปกติแล้ว (คณะก็สวยมากแล้วด้วย) วิชาเรียนภาคบ่ายและค่ำยังได้ไปเรียนที่อาคาร The Shard ซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในสหภาพยุโรปเลย

 

 

อันดับ 7 Said Business School

Saïd Business School คือสถาบันบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดค่ะ ฉะนั้นแค่ชื่อก็การันตีคุณภาพได้สุดๆ แล้ว หลักสูตร MBA ของที่นี่เหมาะสำหรับผู้จบปริญญาตรีเกรด 3.5 ขึ้นไปและมีประสบการณ์การทำงาน 2 ปีขึ้นไป ผลสอบภาษาอังกฤษรับ IELTS 7.5 ขึ้นไปโดยไม่มีพาร์ทใดต่ำกว่า 7.0 หรือ TOEFL 110 คะแนนขึ้นไปค่ะ

นอกจากนี้ก็ต้องมีผลสอบ GMAT 650 คะแนนขึ้นไป และผลสอบ GRE verbal score 160 คะแนนและ quantitative score 161 คะแนน ส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่ £50,200 (ยังไม่รวมค่ากินอยู่และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอีกปีละ £11,408 - £16,854)

 

 

อันดับ 6 Cranfield School of Management

มหาวิทยาลัยแครนฟีลด์เป็นมหาวิทยาลัยเดียวในสหราชอาณาจักรที่เปิดสอนระดับปริญญาโทขึ้นไปโดยเฉพาะ โดยเน้นเฉพาะสาขาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และการจัดการ ส่วนคณะการจัดการนั้นก็เปิดสอนมาแล้วกว่า 40 ปี หลักสูตรที่น่าสนใจคือ Full-Time MBA สำหรับผู้มีประสบการณ์การทำงานมาแล้ว 5 ปี ค่าใช้จ่าย £36,000

ส่วนคนที่ยังไม่มีประสบการณ์การทำงานนานขนาดนั้น ก็มีหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตด้านการจัดการให้เลือกเรียนแทนได้ ได้แก่หลักสูตร MSc in Finance and Management, MSc in Investment Management, MSc in Management, MSc in Management and Corporate Sustainability, MSc in Management and Entrepreneurship, MSc in Strategic Marketing, MSc in Retail Management, และ MSc in Logistics and Supply Chain Management ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาเรียน 1 ปีเช่นกันค่ะ ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ £21,500

 

อันดับ 5 IE Business School

คณะธุรกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย IE University (Instituto de Empresa) ตั้งอยู่ในเมืองมาดริด ประเทศสเปนค่ะ หลักสูตรที่น่าสนใจคือ International MBA (IMBA) สำหรับผู้มีประสบการณ์การทำงาน 3 ปี และสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษหรือสเปน หรือจะเรียนทั้ง 2 ภาษาด้วยกันเลยก็ได้ ค่าใช้จ่าย €61,900 สำหรับการเรียน 13 เดือน

อีกหลักสูตรสำหรับผู้จบใหม่หรือยังมีประสบการณ์ไม่ถึง 3 ปีคือ Master in Management (MIM) ที่สามารถเลือกภาษาในการเรียนได้เช่นกัน แต่หลักสูตรนี้ใช้เวลาเรียนเพียง 10 เดือนเท่านั้น ค่าใช้จ่าย €32,200 ค่ะ

 

 

อันดับ 4 SDA Bocconi School of Management

มหาวิทยาลัย Bocconi ตั้งอยู่ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และคณะธุรกิจที่นี่ก็มีชื่อเสียงติดอันดับโลกมานานแล้ว หลักสูตร MBA ของที่นี่เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานมาบ้างแล้ว ส่วนใหญ่จะอยู่ 2-5 ปีค่ะ และควรมีทั้งผลคะแนนภาษาอังกฤษอย่าง TOEFL หรือ IELTS และผลสอบทักษะอย่าง GMAT หรือ GRE แม้ทางคณะไม่กำหนดคะแนนขั้นต่ำมาให้ แต่ส่วนมากผู้ที่ได้รับเลือกก็มีคะแนนเกินคะแนนขั้นต่ำของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ด้านบนทั้งนั้นค่ะ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ €48,000

30% ของผู้เรียนเป็นชาวอิตาลี และอีก 52% เป็นชาวยุโรปประเทศอื่นๆ ค่ะ ใครอยากเรียนที่ที่เจอชาวเอเชียน้อยๆ ก็ลองเลือกที่นี่นะคะ

 

 

อันดับ 3 Judge Business School

Judge Business School คือสถาบันด้านธุรกิจของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ค่ะ ฉะนั้นก็เชื่อมั่นได้มากเลยเช่นกัน หลักสูตร MBA ของที่นี่เหมาะสำหรับผู้มีประสบการณ์การทำงาน 3 ปี และได้เกรด 3.3 ขึ้นไป มีผลสอบ IELTS 7.5 คะแนนขึ้นไปโดยไม่มีพาร์ทใดต่ำกว่า 7.0 หรือ TOEFL 110 ขึ้นไปโดยไม่มีพาร์ทใดตากว่า 25 คะแนนค่ะ

ส่วนคะแนน GMAT นั้นทางคณะไม่ได้กำหนดขั้นต่ำมาแต่ค่าเฉลี่ยของนักศึกษารุ่นปัจจุบันอยู่ที่ 680 คะแนน โดย 80% ของผู้เรียนรุ่นนี้ได้อยู่ในช่วงคะแนน 640-740 ค่ะ ค่าเล่าเรียนอยู่ที่ £49,000

 

 

อันดับ 2 International Institute for Management Development

International Institute for Management Development หรือ IMD ตั้งอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ หลักสูตร MBA ของที่นี่เหมาะสำหรับผู้มีประสบการณ์การทำงานมาแล้วอย่างน้อย 3 ปี สามารถพูดอย่างน้อย 2 ภาษาคือภาษาอังกฤษและอีกภาษาหนึ่ง และมีคะแนน GMAT เกิน 600 คะแนน ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ CHF 85,000 ค่ะ

ในแต่ละรุ่นผู้เรียนมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมากเลย อย่างรุ่นปี 2015 นี้มีผู้เรียนทั้งหมด 90 คนโดยมาจาก 45 ประเทศทั่วโลก และมีคนไทยเรียนด้วย 1 คนค่ะ ดังนั้นต้องได้มุมมองแปลกใหม่เยอะมากแน่ๆ เลย

 

 

อันดับ 1 Institut Européen d'Administration des Affaires

Institut Européen d'Administration des Affaires หรือ INSEAD คือสถาบันบริหารธุรกิจที่ก่อตั้งมาเกือบ 60 ปีแล้ว มีวิทยาเขตที่ฝรั่งเศส, สิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ค่ะ หลักสูตร MBA ของที่นี่ใช้เวลาเรียนเพียง 10 เดือนค่ะ เหมาะสำหรับผู้มีประสบการณ์การทำงานประมาณ 3 ปีขึ้นไป และมีผลสอบทั้ง GMAT และ GRE ค่ะ

ส่วนผลสอบทางภาษาอังกฤษนั้น ที่นี่มีหลายแบบให้เลือกค่ะ ไม่ว่าจะ TOEFL 105 คะแนนขึ้นไป IELTS 7.5 คะแนนขึ้นไป หรือ TOEIC 950 คะแนนขึ้นไปค่ะ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ €65,800

 

สำหรับคนไหนที่ไม่อยากเดินทางไปเรียน MBA ไกลๆ อาจจะเลือกเรียนที่ไทยก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น MBA SASIN , MBA ABAC , MBA KU , NIDA

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา