ป้องกันตัวอย่างไร ไม่ให้ผิดกฎหมาย

pongpam

ขีดเขียนหน้าใหม่ (39)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 17.06 น.

การที่เราป้องกันตัวเองจากบุคคลอื่นที่จะทำอันตรายแก่เรา เราจะปกป้องตัวเองอย่างไร ไม่ให้เค้าสามารถฟ้องเรากลับได้ว่าเราไปทำร้ายร่างกายเขา ยิ่งสมัยนี้พวกหากินเอารัดเอาเปรียบคนอื่นยิ่งเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ตัวอย่างคลิปในจีนก็มีเยอะแยะ วันนี้เรามาหาความรู้เพิ่มเติมใส่สมองกันดีกว่าคะ

 

ในทางของกฎหมายได้วางหลักเกณฑ์เอาไว้ว่า หากจะต้องทำสิ่งใด เพื่อป้องกันสิทธิของตัวเองหรือคนอื่น ให้รอดพ้นจากอันตรายจากการถูกคนอื่นทำร้ายโดยผิดกฎหมาย และเป็นอันตรายที่ใกล้จะเกิดขึ้น  ถ้าได้ทำโดยสมควรแก่เหตุการณ์นั้น สิ่งที่ทำไปนั้น เป็นการป้องกันตัวเองโดยชอบด้วยกฎหมาย  คนทำไม่มีความผิด การทำสิ่งใด เพื่อการป้องกันตัวเองในที่นี้ ไม่ได้มีการจำกัดความหมายเอาไว้ว่า ต้องทำอย่างไร ดังนั้นจึงหมายความถึงการกระทำทุกอย่าง รวมทั้งทำในสิ่งที่ตามปกติกฎหมายได้ห้ามเอาไว้ด้วย ทีนี้กลับมาดูเงื่อนไขของการป้องกันตัว ที่จะไม่ทำให้เป็นความผิดตามที่กฎหมาย คือ

 

1. ทำเพื่อป้องกันสิทธิของตัวเองหรือคนอื่น

 

2. ให้พ้นจากอันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายที่ผิดกฎหมายและเป็นอันตรายที่ใกล้จะถึงหรือกำลังจะเกิด

 

3. ทำการป้องกันโดยสมควรแก่เหตุ

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับตัวเราเอง เราก็สามารถเอาตัวรอดพ้นจากการเอารัดเอาเปรียบได้ และที่สำคัญควรมีสติก่อนเสมอ อย่าลนลานไปกับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง เพราะไม่งั้นจะพลาดเอาง่ายๆ โดยที่ตัวเองไม่รู้ตัวนะคะ#utcc#นิติศาสตร์หอการค้าไทย

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย pongpam เมื่อ30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 17.09 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา