เกร็ดความรู้เรื่อง ทำตาสองชั้น โดย ยศการคลินิก

smlclik

เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:9
เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 12.13 น.

ผู้ที่มีตาชั้นเดียว จะแตกต่างกับตา2 ชั้น คือ ไม่มีเยื่อพังผืดขึงยึดจากส่วนของกล้ามเนื้อลืมตากับผิวหนัง ทำให้เวลาลืมตาไม่สามารถดึงให้เป็น 2 ชั้น นอกจากนี้ผู้มี ตาชั้นเดียว มักจะมี ไขมันในส่วนของหนังตาบนมากกว่า ทำให้หนังตาดูอูม ซึ่งนอกจากต้องผ่าตัดทำชั้นแล้ว ยังจะต้องเอาไขมันออกด้วยนอกจากนี้ยังมีการทำตาสองชั้นที่แผลหายภายใน 24 ชั่วโมง แต่วิธีนี้เป็นการผ่าตัดโดยวิธีร้อยไหมอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ไหมที่ร้อยไว้หลุดได้ง่าย หรือบางครั้งจะเป็นจุดบุ๋มอยู่ช่วงหนึ่ง จึงไม่ค่อยจะเป็นธรรมชาติ แต่มีข้อดีคือ มีอาการบวมไม่มากนัก เพราะเย็บเป็นจุดที่เปลือกตาเท่านั้น

 

การเตรียมตัวรับการผ่าตัด -โปรดแจ้งประวัติการแพ้ยา ยาหรืออาหารเสริมที่ใช้ในปัจจุบันก่อนเข้ารับการผ่าตัด -หากมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หอบ โรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลและแจ้งแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดด้วย และห้ามงดยาควบคุมความดัน ยาควบคุมเบาหวาน รวมถึงยาเพื่อการรักษาโรคประจำตัวเดิม -ไม่ต้องอดอาหาร ควรรับประทานอาหารให้ไม่อิ่มเกินไป -งดแอสไพริน (aspirin), ไอบิวโพรเฟน (ibuprofen) และวิตามินอี ประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด -งดสูบบุหรี่ก่อน-หลังผ่าตัด 2 อาทิตย์ -เตรียมเสื้อเชิ้ตที่มีกระดุมหน้า เพื่อง่ายต่อการสวมใส่ -ควรนำแว่นตากันแดด หรือแว่นสายตาไปด้วยในกรณีที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ เพื่อใช้อำพรางดวงตาหลังการผ่าตัด และช่วยป้องกันฝุ่นด้วย

 

การผ่าตัด และชนิดของยาระงับความรู้สึก การผ่าตัดตา 2 ชั้นแพทย์จะวัดขนาดหนังตาอย่างละเอียด และทำเครื่องหมายบนเปลือกตาเพื่อเป็นการประมาณขนาดของเส้นตาทั้ง 2 ข้าง ให้เท่ากัน หลังจากนั้นจะวาดเส้นที่ต้องการ และฉีดยาชาที่เปลือกตาทีละข้าง แล้วจึงทำการผ่าตัด เพื่อสร้างรอยพับของชั้นตาให้เหมือนธรรมชาติมากที่สุด และเย็บปิดโดยใช้ไหมชนิดไม่ละลาย เย็บผิวหนังให้ยึดติดกับกล้ามเนื้อที่ใช้ลืมตา การทำตา2ชั้น วิธีนี้ให้ผลถาวร หลังการผ่าตัดตกแต่งชั้นตา คุณสามารถกลับบ้านได้เลยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล

ภาวะแทรกซ้อน หรืออาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการผ่าตัด -มีอาการฟกช้ำซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพียงแค่ 2-3 สัปดาห์ รอยฟกช้ำก็จะหายไปหมด -ในระยะ 3-6 เดือนแรกนั้น ชั้นตาจะยังบวม และอาจมีขนาดไม่เท่ากันได้ แต่อาการบวมตึงที่หนังตาจะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ

 

การดูแลหลังการผ่าตัด และการพักฟื้น -หลังการผ่าตัดจะต้องประคบตาด้วยความเย็น ประมาณ 3 เพื่อลดอาการบวมช้ำ -ระวังไม่ขยี้ตารุนแรง 3 สัปดาห์ -งดโดนน้ำบริเวณแผลผ่าตัด จนกว่าจะตัดไหม ซึ่งโดยทั่วไปจะนัดตัดไหมประมาณ 5 วันหลังการผ่าตัด -บางท่านจะมีขี้ตา หรือแสบตามากกว่าปกติ ห้ามขยี้หรือแกะสะเก็ดออกและไม่ควรล้างตาด้วยน้ำยาใดๆ ให้พักผ่อนมากๆ -อาจจะรู้สึกบวม ตึงหนังตาบนบ้าง แต่อาการจะหายไปได้เอง ห้ามนวด -กรณีที่ปกติคุณใส่คอนแทคเลนส์อยู่ ก็ควรเปลี่ยนไปสวมแว่นตาแทนในช่วงสัปดาห์แรก หรือจนกว่าจะหายบวม เพราะถ้าใส่คอนแทคเลนส์จะต้องดึงที่เปลือกตา ซึ่งจะทำให้แผลผ่าตัดที่เย็บไว้เปิดแยกจากกันได้

 

ผู้สนใจ ทำจมูก เสริมหน้าอก ทำนม หรือผ่าตัดเสริมความงามทุกจุดบนใบหน้าและเรือนร่าง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ยศการคลินิก โทร 022538901 http://www.yoskarn.com/

 

หน้า จาก 1 ( 1 ข้อมูล )
แสดงจำนวน ข้อมูลต่อแถว
1

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา