“ ความเข้าใจผิด ” หรือ เป็น “ ความพยายามเข้าใจผิด ” กันแน่

pongpam

ขีดเขียนหน้าใหม่ (39)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556 17.21 น.

http://www.keedkean.com

 

เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยชอบเรื่องการเมืองเท่าไหร่  เพราะฟังหรืออ่านดูแล้วบางที่มันอึดอัด  มีการแบ่งฝ่าย   แบ่งพรรคพวกโจมตีกันไปโจมตีกันมา  บางที่ก็เห็นด้านแย่ๆ  ของรัฐบาลไทย  จนรู้สึกเสื่อมศรัทธากับคน... (รุ่นพ่อ รุ่นแม่ เราทั้งนั้น  แต่ทำตัวให้เด็กสิ้นศรัทธา)  แต่บางครั้งก็ต้องดูบ้าง  เพื่อที่จะได้รู้ว่า ตรงที่เราทำงานอยู่จะมีคนชุมนุมประท้วงเมื่อไหร่  จะได้หนีตายได้ทัน  (เพราะเราเกือบตายอยู่ในพิพิธภัณฑ์ฯ สนามหลวง เพราะลูกปืนตกเฉียดหัวไปแค่นิดเดียว ตอนมีชุมนุมแถวราชวิถี)  วันนี้เราไปอ่านเจอข่าวนึง  จากในเฟสเพื่อน  เกี่ยวกับเรื่องที่ท่านนายกรัฐมนตรี  ยิ่งลักษณ์  ได้มีความพยายามในการเสนอ “ทางออกประเทศไทย” ภายหลังจาก “สังคมไทย” ต้องเผชิญวิกฤตความขัดแย้งมายาวนานกว่า 8 ปี  โดย “ทางออกประเทศไทย” ที่ “นายกรัฐมนตรี” ได้นำเสนอนั้นหวังเพียงว่า “ให้ทุกฝ่ายมาหารือร่วมกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อที่จะนำไปสู่การปฏิรูปการเมือง ร่วมกันคิดว่าเราจะวางอนาคตบ้านเมืองอย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระของลูกหลาน  อันจะเป็นพื้นฐานของความร่วมมือในการพัฒนาชาติ สร้างความไว้วางใจ และความเปลี่ยนแปลงที่ออกจากวงจรแห่งความขัดแย้ง    

โดยท่านนายกฯ  ได้จัด “ เวทีปฏิรูปการเมือง  ”  และ  เวทีวิชาการ “Uniting for the future : Learning from each other's experience ”  ในวันที่  2 กันยายน 2556 พอดิบพอดี ทำให้หลายฝ่าย เข้าใจผิดคิดว่า ทั้งสองเวทีนี้ เป็นเวทีเดียวกัน  !!  ทั้งที่ 2 เวทีนี้  มันคนละเวที  เพียงแค่จัดขึ้นในวันเดียวกันเท่านั้น

โดยที่เวที  เวทีวิชาการ  “ Uniting for the future : Learning from each other's experience ”  เป็นการเชิญ “ ผู้นำ ” จากนานาประเทศมา “ เล่าสู่กันฟัง”  แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ประสบผลสำเร็จ  ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ที่มีปัญหาเกิดขึ้นคล้ายๆ กับประเทศไทย มีการทะเลาะเบาะแว้ง มีความวุ่นวายแล้วก็สามารถแก้ไขปัญหาสำเร็จ มาแลกเปลี่ยน เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้เรียนรู้หนทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

 ส่วน “ เวทีปฏิรูปการเมือง  ” นั้น เป็นเวทีที่พูดคุยเกี่ยวกับหนทางสู่การ  “ สร้างความปรองดอง ” ให้คนในประเทศไทยนั้นรักและสามัคคีกัน 

แต่ “ แกนนำพรรคฝ่ายค้าน” และ “สมาชิกพรรคฝ่ายค้าน”  ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นคัดค้าน โดยระบุว่า “ การเชิญผู้นำต่างประเทศมาเข้าร่วมด้วยนั้นก็เป็นเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์มากกว่าเรื่องของเนื้อหาสาระ  ”

จึง “น่าเป็นห่วง” เป็นอย่างยิ่งว่า การนำเสนอของ “ พรรคฝ่ายค้าน ” ที่โยงทั้ง “สองเวที” ที่เป็น “คนละเวที” ให้เป็น “เวทีเดียวกัน” นั้น เป็น “ ความเข้าใจผิด ” หรือ เป็น “ ความพยายามเข้าใจผิด ” กันแน่ !!! เพราะได้มีการให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่ “ เหมารวมสองเวทีที่แตกต่างกัน ”  ให้ประชาชนเกิดความสับสน ว่า “ เวทีปฏิรูปการเมือง ” และ “ เวทีเล่าสู่กันฟัง หรือ Uniting for Future” เป็น “ เวทีเดียวกัน ” เพราะถ้าเป็น “ความพยายามเข้าใจผิด ” มันจะกลายเป็นการ “ ปิดกั้นทางความคิด ”  ไม่รับฟังความคิดเห็นและข้อมูลของผู้อื่น

แต่สำหรับเรา ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่เกิดมาบนผืนแผ่นดินนี้  ถ้าสิ่งไหนทำแล้วดีต่อประเทศ เราคิดว่าก็สมควรทำ เพราะเราจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้  จะได้ไม่ต้องมาหนีตาย  เพราะคนในประเทศต้องมารบราฆ่าฟันกันเอง  พวกคุณที่นั่งๆ อยู่ในสภาเคยคิดไม๊ว่า  เด็กๆ อย่างเราต้องได้รับผลกระทบต่อความรุนแรงที่พวกผู้ใหญ่สร้างขึ้นมากมายแค่ไหน  ทุกครั้งที่มีการชุมนุมประท้วง  เราต้องหนีตายทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด  อย่าคัดค้านเพราะว่าตัวเองไม่ได้ประโยชน์   พวกที่นั่งในสภาควรทำอะไรเพื่อคนในประเทศบ้าง ก่อนที่อะไร อะไร จะสายเกิดว่าที่จะแก้ไขได้

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา