ทางกลับบ้าน

-

เขียนโดย ณีย์ร่าห์

วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 01.14 น.

  1 ตอน
  4 วิจารณ์
  3,864 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559 01.17 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) ทางกลับบ้าน

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

     ดอกไม้ริมทางกลับบ้านยังสวยงามเสมอแม้ผ่านไปแล้วหลายปี เวิ้งทุ่งนาขนาบสองข้างทางยังเขียวขจีเพราะคงเป็นช่วงดำนา ริมถนนมีคนกลุ่มย่อมเดินทางกลับบ้าน เต็มไปด้วยเสียงคุยเจื้อยแจ้วผสมผสานกับเสียงหัวเราะจากใจจริงไม่แสร้งเหมือนคนเมืองใหญ่ นี่คือชนบทที่ฉันเคยคุ้นเคย ฉันจากที่นี่ไปตอนอายุได้สิบสามปี เนื่องจากทางบ้านแม่มีปัญหาด้านการเงินเลยจำเป็นต้องส่งฉันไปอยู่กับพ่อที่เมืองใหญ่ พ่อกับแม่ฉันเลิกกันแต่นั่นไม่ได้ทำให้ฉันเป็นเด็กขาดความอบอุ่นแต่อย่างใด ฉันถูกเติมเต็มความรักจากคนในครอบครัวเสมอ ตอนขึ้นมัธยมปลายทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไป เป็นเพราะความใจร้อนของวัยรุ่นและความอยากรู้อยากเห็นทำให้ฉันต้องกลายเป็นเด็กมีปัญหา อาจเป็นเพราะเพื่อนด้วยแหละแต่ฉันก็ไม่กล่าวโทษพวกมันหรอกนะ เพราะถ้าฉันไม่คบมันเป็นเพื่อนซะอย่างทุกอย่างคงไม่เกิดขึ้น แม่เดินทางจากขอนแก่นเข้ากรุงเพื่อมาหาฉัน อาจจะแปลกซักหน่อยที่คนบ้านนอกอย่างแม่เข้ากรุงครั้งแรก แต่แม่เป็นคนใจเด็ดทีเดียว มาคนเดียวเรียกว่าฉายเดี่ยวเลยก็ว่าได้ ครั้งแรกที่ฉันเจอแม่ ความรู้สึกที่ผุดขึ้นมาในหัวครั้งแรกคือ ทำไมแม่ซูบผอมลง คงเพราะแสดงว่าแม่คงผ่านช่วงเวลาลำบากมานาน ฉันไม่ได้วิ่งเข้าไปสวมกอดแม่อย่างที่เคยชอบทำตอนเด็กๆ นั่นทำให้แม่ผิดหวัง ฉันอ่านแววตาแม่ออก แม่คงผิดหวังอย่างหนักเพราะไหล่ที่ลู่ตก สายตาที่เศร้าหมอง แม่ลากลับบ้านนอกหลังจากมาเยี่ยมฉันได้สามวัน ฉันไม่ได้มาส่งแม่ที่สถานีรถไฟเพราะมีนัดมาฉลองวันเกิดของเพื่อนคนสนิท แม่ก็ไม่ได้ว่าอะไรและเดินออกจากบ้านพ่อ แผ่นหลังอันผอมเกร็งของแม่ค่อยๆเดินออกนอกประตูรั้วไม้ผุๆ นั่นคือครั้งสุดท้ายที่ฉันได้เจอแม่ที่กรุงเทพและตลอดไป เสียงบีบแตรดังขึ้นแล้วรถโดยสารประจำทางก็จอดเทียบบ้านไม้สองชั้นหลังหนึ่ง คนเดินเข้าออกบ้านนั้นเยอะทีเดียว ฉันเห็นใบหน้าที่คุ้นเคยเดินออกมา ฉันจำได้ว่าแกคือน้องสาวแม่ อากบนั่นเอง ฉันลงจากรถประจำทางเดินตรงเข้าบ้านหลังนั้น สวนทางกับพระห้าหกรูปที่เดินออกมา ฉันยกมือไหว้ ตั้งจิตอธิษฐานขอให้ผลบุญที่ฉันทำทั้งหมดส่งถึงแม่ และขอโทษที่ฉันมาไม่ทันสวดอภิธรรมให้แม่          

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา