วันๆของ LadiesAika ก็เงี๊ยะล่ะ

-

เขียนโดย LadiesAika

วันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลา 19.55 น.

  6 บ่น
  0 วิจารณ์
  7,308 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 20.02 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

5)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

 

          วันนี้ไอไม่รู้จะฮาหรือจะขำดี(?) [มันต่างกันยังไง!?] พอดีไอเห็นนิยายเรื่องหนึ่งที่ไอเองก็ติดตามอยู่ขึ้นสถานะว่า มีวิจารณ์ใหม่ ไอเลยเข้าไปดู ปรากฏว่าเป็นวิจารณ์ที่ผู้เขียนเคยไปขอร้องให้ไปวิจารณ์ให้ คือ...วิจารณ์ได้ฮามากเลยค่ะ คำบอกว่าอะไรนะ...เอ...ถ้าไอจำไม่ผิดเขาวิจารณ์ว่า

 

          "เนื้อหาเข้าใจยากเกินไป..."

 

          เอ่อ...คือไอนี่สตั้นเลยค่ะ ถึงกับหลุดขำออกมาทันที อุแหม่~ คุณคะคุณ นี่นิยายแฟตาซีนะคะ ไม่ใช่นิยายรักหวานแว๋ว จะให้มาเข้าใจหมดทุกอย่างเลยได้ยังไงละคะ? แบบนั้นความน่าสนใจก็หายหมดสิคะ ถ้าจะเข้าใจยากเพราะความลับเยอะก็ไม่แปลกค่ะเพราะมันเป็นเรื่องปกติที่นิยายแฟตาซีทุกเรื่องต้องมี

          และยังไม่จบนะคะ คุณท่านนี้(?)ได้วิจารณ์อีกว่า

 

          "เนื้อหาเยอะเกินไป..."

 

          อุฟ! ฮ่าๆๆๆๆๆ! (ขำเลยค่ะ) ไอนี่ถึงกับขำเลยค่ะ แบบ...คุณคะคุณ คุณดูส่วนไหนเหรอคะที่ว่ามันเยอะเกินไปน่ะ? ท่านๆที่ไออ่านบทนำนะคะ คือแบบ...มันเรียกว่าเรื่องสั้นได้เต็มปากเลยล่ะค่ะ ถ้าอ่านเพียงแค่บทนำนะคะ แล้วคนท่านนี้ไปวิจารณ์ว่าเนื้อหาเยอะเกินไปค่ะ!! ไอนี่แบบ...ขำจนไม่รู้จะขำยังไงแล้วอ่าค่ะ

          ไอเองก็ไม่มั่นใจนะคะว่าที่คุณท่านนี้พูดนั้นหมายถึงบทที่มีจำนวน 15 บทอัพ หรือตอนล่าสุดที่ผู้เขียนเขาอัพแล้วมันยาว หรือทั้ง 2 อย่างนั้นเลย แต่ไอก็มั่นใจได้ว่าส่วนนี้มันไม่ใช่อย่างแรง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนบทหรือบทล่าสุด มันก็เรียกว่านิยายทั้งนั้นละค่ะ

          นิยายที่ได้ตีพิมพ์ก็มี 50 อัพทั้งนั้น นี่ยังถือว่าน้อยนะคะเพราะคุณผู้เขียนท่านนี้ยังอัพได้ไม่ถึง 20 บทเลยด้วยซ้ำ แถมไอที่คุณบอกเขาว่าเนื้อหาเยอะไปน่ะ...นั้นเขาเรียกว่า บทนิยาย ได้อย่างเต็มปากเลยนะคะ เพราะบทนำที่คุณผู้เขียนเขาเขียนน่ะ เขายังออกมายอมรับเลยว่าเขาเขียนได้เหมือนเรื่องสั้นมาก แล้วคุณไปบอกว่าเนื้อหาเยอะเกินไป...ไอนี่แบบ...สตั้นแทนคนเขียนเลยค่ะ

 

          สุดท้ายนี้ไอก็อยากจะบอกกับผู้วิจารณ์ท่านนั้นว่า...

 

          ตั้งสติแล้ววางกาวนะคะ นี่ 'นิยาย' ไม่ใช่ 'เรื่องสั้น' ที่เนื้อหา บท จะเยอะเกินไป โอเค๊? :)

 

 

 

*ชี้แจ้ง*

ที่ไอนำเรื่องนี้มาพูดนั้น ไม่ได้มีเจตณาต้องการจะประจารใครทั้งสิ้น แต่ไอแค่รู้สึกว่าถ้าคุณจะมาวิจารณ์ก็ควรจะศึกษาเรื่องต่างๆของนิยายให้ดีก่อน ไม่ดีกว่าเหรอคะ?

เพราะถึงจะเป็นวิจารณ์ส่งๆ กิจกรรมยามวางเล่นๆของคุณ แต่มาวิจาณ์นิยายคนอื่นที่เขาเขียนเสียๆหายๆอย่าง...

เนื้อหาเข้าใจยาก

ทั้งๆที่แนวเรื่องก็เป็นแนวแฟตาซี

เนื้อหาเยอะเกินไป

ทั้งๆที่เขาก็เขียนตามความจริงที่ควรจะเป็นของบทนิยาย

ไอรู้ว่าการเขียน อ่าน วิจารณ์ นิยายบนเว็บๆนี้ หรือแม้กระทั่งเว็บอื่นๆ ก็ล้วนแต่จะเป็นงานอดิเรก

แต่งานอดิเรกง่ายๆนี้มันก็สามารถนำไปเป็นอาชีพได้นะคะ แล้วคนที่เขาอยากจะไปทางด้านนี้โดยหวังพึ่งสื่อออนไลน์เพื่อขอความเห็นจากผู้อื่น เขาก็หวังว่าจะได้ในสิ่งที่มันควรจะเป็นจริงๆกลับมา

ไม่ใช่การวิจารณ์ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเช่นนี้ ไอไม่ได้ว่าคุณวิจารณ์ไม่ดี แต่ไอกำลังจะสื่อว่า คุณควรจะศึกษาเรื่อง แนวเรื่องให้ดีก่อน ถ้าคุณคิดจะทำวิจารณ์เล่นๆ ก็ไม่ต้องพูดถึงในสิ่งที่คุณไม่มั่นใจก็ได้ค่ะ วิจารณ์แค่ตามความรู้สึกของคุณเอง เช่น...

 

"สนุกมากๆเลยค่ะ/ครับ นู้นนี่นั้นบลาๆ"

 

ไม่ต้องมาเจาะจงเช่นนี้ เพราะมันเป็นข้อมูลที่ไม่แน่นพอซึ่งมันไม่ได้เป็นสิ่งที่ผู้เขียนอยากได้และสามารถที่จะนำไปแก้ไขได้เลยสักนิด

 

 

 

 

 

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา