โบนัสของแม่

-

เขียนโดย torfan

วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 09.31 น.

  1 ตอน
  0 วิจารณ์
  3,600 อ่าน
แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) โบนัสของแม่

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

          เช้าวันนี้เป็นวันที่ ๒๒ ธันวาคม แม่กินข้าวเช้าเสร็จแล้วก็มานั่งอยู่บนเก้าอี้โยกหน้าทีวี มีเจ้าแมวตัวโปรดนอนอยู่บนตัก เจ้าแมวตัวนี้ติดแม่มาก ไม่ว่าแม่จะเดินไปทางไหนมันก็จะเดินตามแม่ตลอด พอแม่นั่งลงปุ๊บมันก็รีบกระโดดขึ้นมานั่งออเซาะทันที ส่วนที่พื้นก็มีหมาสปริตสีขาวขนปุกปุยนอนหลับเรียงกันมีแมวตัวเล็กๆนอนก่ายอยู่บนตัวหมา บางตัวก็ไปนอนดูดนมหมาซ้ะงั้น แม่รักหมาพวกนี้มากเรียกลูกทุกคำ จนลูกจริงๆมักแซวว่า พ่อมันเป็นใครกัน แล้วไปแจ้งชื่อ สกุล ลงทะเบียนบ้านหรือยัง เสียงแม่ตะโกนตอบมาว่าแม้แต่หมามันยังแขวะมันไม่มีอะไรทำรึไง เรียกเสียงหัวเราะจากลูกได้ เพราะการได้แหย่แม่ให้โมโหนี่ลูกจะชอบมาก ลูกบอกว่าบ้านมันไม่เงียบดี เวลาแม่โมโหตลกดี ดูมันซิมันคิดกันได้ยังไง

          สายๆหน่อยแม่กำลังดูทีวีเพลินๆเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น แม่มองหาโทรศัพท์เพราะไม่รู้ว่าเอาไปวางไว้ที่ไหนต้องเดินตามเสียงเพลงจากโทรศัพท์ไปพอเจอแม่คว้าขึ้นมาดูปรากฎว่า ชื่อคนโทรมา champoo เป็นลูกสาวของแม่โทรมา แชมพูเพิ่งทำงานอยู่ tesco lotus ไม่นาน ลูกคนนี้จะโทรหาทุกอาทิตย์ บางทีก็จะคุยเป็นชั่วโมงเธอบอกว่าใช้โปรมันโทรได้นาน เสียงเธอถามแม่ว่าทำอะไรอยู่ แม่บอกว่านั่งดูทีวี เลี้ยงหมา เลี้ยงแมวไปตามเรื่อง เสียงปลายสายบอกแม่ว่าอีกไม่กี่วันโบนัสจะออกแล้วนะแม่ ปีนี้เงินเดือนขึ้นมากกว่าปีก่อนโบนัสก็จะได้มากกว่าเดิม น้ำเสียงเธอดีใจมาก ใจของแม่ก็นึกว่าลูกเพิ่งเข้าทำงานได้ปีกว่าๆ - สองปี มันเป็นเวลาไม่นานจะได้สักเท่าไรแต่ในเมื่อมันเป็นเงินพิเศษที่ลูกจะได้ แม่ก็ดีใจไปด้วย คุยเรื่องงาน เรื่องชีวิตประจำของลูกสาวสักพัก เธอก็บอกว่าต้องไปทำงานแล้วนะ แต่ก่อนที่เธอจะวางสาย เธอถามว่าปีนี้โบนัสแม่ออกเมื่อไรล่ะ แม่บอกว่าไม่ได้ทำงานใครจะให้โบนัสล่ะ เธอหัวเราะอย่างชอบใจบอกว่าเดี๋ยวจะให้โบนัสแม่นะ แม่ถามว่าจริงเหรอ ให้เท่าไรล่ะ เธอบอกว่าดูก่อน ไปทำงานก่อนนะ แม่ก็อวยพรไปตามประสาคนแก่ หลังจากวางสายแม่นั่งยิ้มกริ่มในใจ แม่จะมีโบนัสด้วยฮาๆๆๆๆ ลูกสาวจะให้โบนัสเท่าไรเนี่ย แต่ลูกสาวเรียนจบเพิ่งทำงานไม่นานคงไม่ได้มาก คงไม่ได้มากมั้ง จากคำพูดของลูกสาวทำให้แม่อารมณ์ดีตลอดเช้านั้น

         พอตกช่วงบ่ายแม่เริ่มจะงีบพักผ่อน มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นครั้งนี้แม่ไม่ต้องไปเดินหาเพราะมันวางอยู่ใกล้ตัวหลังจากที่แม่คุยกับลูกสาวเมื่อเช้า รับสายแม่มองดูชื่อคนโทรมา ชื่อเล็ก ซึ่งเป็นลูกชายของแม่โทรมา เล็กทำงานที่  tesco lotus เช่นเดียวกับแชมพูแต่คนล่ะสาขา คนล่ะที่กัน เล็กเป็นคนไม่ค่อยพูดเหมือน แชมพู เล็กถามถึงสุขภาพและความเป็นอยู่ของแม่ เช่นเดียวกับแชมพู เสียงเล็กพูดตามสายมาว่าแม่ครับ ผมทำงานมายังไม่ครบปีแต่ผมได้โบนัสด้วยนะครับแม่ แม่ดีใจอีกแล้ว หลังจากที่เมื่อเช้าได้ข่าวดีของลูกสาว ตกบ่ายได้ข่าวดีของลูกชายอีกแล้ว ลูกชายแซวมาว่าผมจะส่งตังไปให้แม่นะครับ ผมเพิ่งทำงานไม่นานคงได้โบนัสไม่มากเหมือนไอ้แชมนะแม่ แม่บอกว่าไม่เป็นไรได้มากน้อยมันคือ เงินพิเศษ อยากให้แม่เท่าไรล่ะแม่ถามหยิกแกมหยอกหัวเราะอย่างอารมณ์ดี เสียงปลายสายบอกว่าเอาน่าไม่บอกไว้ให้รู้เอง แม่พยายามซักถามหลายรอบแต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ ได้แต่คิดว่าไอ้เจ้าพวกนี้มันทำให้แม่ใช้สมองอีกแระมันกลัวแม่เป็นอัลไวเมอร์เพราะสมองไม่ได้ใช้รึไงเนี่ย คุยได้สักพักเล็กก็บอกว่าต้องไปทำงานแล้วนะ แม่ก็อวยพรให้เหมือนกับที่อวยพรให้แชมพู

          แม่ใช้ชีวิตผ่านมาอีกอีกสองสามวัน กระทั่งวันที่ ๒๖ ธันวาคม บ่ายๆมีเสียงโทรศัพท์มาแม่รีบไปรับโทรศัพท์เพราะรู่้ว่าลูกๆทั้งสองของแม่รับโบนัสกันเมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม แม่มั่นใจว่าต้องเป็นลูกโทรมารายงานแน่ๆ จริงดังคาด ลูกสาวของแม่โทรมารายงานความคืบหน้า แม่หนูโอนเงินไปให้ในธนาคารนะไปเช็คดูส่งไปเมื่อเช้านะ แม่ถามว่าเท่าไรอ่ะ เสียงปลายสายหัวเราะร่วนพูดว่าไม่บอก เอาแค่ว่าโบนัสที่แชมได้ทั้งหมดให้แม่นะ แม่อยากเอาไปทำอะไรก็แล้วแต่แม่ คุยได้อีกสักพักแชมบอกต้องไปทำงานแล้วนะ ปีหน้าแม่จะได้มากกว่านี่ แม่บอกตั้งใจทำงานนะเผื่อจะก้าวหน้าขึ้นไวๆ แล้วแม่ก็ให้พรไปตามเรื่องตามราว เสียงลูกสาวบอกว่า สาธุๆๆๆๆๆๆ แล้ววางสายไป แม่ยิ้มกริ่มอย่างอารมณ์ดี ลูกสาววางสายไปได้ไม่นานเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นอีกครั้งแม่รู้ในใจเลยว่าต้องเป็นลูกชายเพราะลูกสาวเพิ่งรายงานไป จริงดังคาดลูกชายของแม่โทรมา เล็กบอกว่าแม่ครับโบนัสเล็กออกแล้วนะปีนี้เล็กอาจให้แม่ได้ไม่มากแต่ปีหน้าได้มากกว่านี้แน่นอนเพราะเล็กตำแหน่งขึ้นแล้ว แม่ถามตัวเลขคำตอบคือไม่บอกไปดูเอาเองเสียงหัวเราะฮาๆๆๆๆๆ ลั่นสายเลยทำให้แม่สงสัยมันบอกให้หน่อยเดียวแต่ทำไมดูมันร่าเริงจังวะทำให้แม่สงสัยตะหงิดๆ พร้อมทั้งบอกว่าโบนัสออกแล้วจะเอาไปทำอะไรรึแม่ แม่บอกว่าไม่รู้เหมือนกัน แต่ยิ้มหน้าบานคุยเรื่องการงานของลูกไปสักพักเขาก็ขอไปทำงาน แม่อวยพรไปตามเรื่องตามราว แม่อารมณ์ดีจากเมื่อเช้ามาเวลานี้คูณสองเข้าไปเลยใจคิดแต่ว่าลูกทั้งสองส่งตังให้เท่าไรน้อ แล้วแม่จะเอาโบนัสไปทำอะไรดี

          เช้าวันที่ ๒๗ ธันวาคม แม่ออกไปตลาด ถือสมุดธนาคารไปด้วยขี่รถไปใจคิดไปว่าลูกจะส่งตังให้เท่าไรน้อ ถึงธนาคารแม่เอาสมุดจ้อบลงไปที่ตู้ เห็นยอดเงินที่ขึ้นมาแม่หัวเราะกร้ากหน้าตู้ทำเอาคนรอบข้างหันมามองเป็นตาเดียวกันเลย ฮาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆโบนัสของแม่มาแล้ว ทำไมตัวเลขมันมากจัง แม่คิดไว้ไม่เท่านี้แต่มันมากกว่าที่แม่คิดสองสามเท่านะ แม่ไม่เคยคิดว่าการที่ลูกมาทำงานที่โลตัสนี่มันจะได้โบนัสมากขนาดนี้ ปกติลูกๆก็ส่งเงินให้ใช้ทุกเดือนอยู่แล้วนี่ยังมีเงินพิเศษอีก แสดงว่าลูกเริ่มยืนได้ด้วยตัวเองแล้ว ลูกของแม่คงเริ่มสร้างตัวเองได้อีกในไม่นานนี้แน่นอน แม่เดินยิ้มออกจากตู้ธนาคารอย่างเบิกบาน โบนัสของแม่ปีนี้ได้ขนาดนี้ ปีหน้าล่ะคิดไปแม่ก็หัวเราะฮาๆๆๆในใจไป แต่โบนัสของแม่จริงๆแล้วไม่ใช่แค่ตัวเลขในบัญชีเท่านั้นแต่มันคือความสำเร็จและความก้าวหน้าของลูก ความเหนื่อยยากของแม่ที่เลี้ยงดูลูกมายี่สิบกว่าปีดูท่ามันจบลงแล้วผลของความเหนื่อยยากยี่สิบกว่าปีของแม่กำลังกลับคืนมาแล้ว

          ก่อนนอนคืนนี้แม่สวดมนต์ไหว้พระตามปกติแต่มีส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคือแม่ขออาราธนาบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในโลกนี้ ขอประสิทธประสาทพรให้กับลูกของแม่ทั้งสอง ด้วยความกตัญญูของลูกแม่ที่ได้กระทำต่อบุพการี แม่ผู้ซึ่งเปรียบเสมือนพระองค์หนึ่งในบ้านในชีวิต ขอให้ลูกของแม่จงประสบความสำเร็จในการงาน มีชีวิตที่มั่นคง เป็นที่รักใคร่และเมตตาแก่บุคคลทั่วไป ไม่มีอันตรายหรือศัตรูใดๆมาแผ้วพานใครคิดร้ายจงแพ้ภัยไป แม่หลับตาลงอย่างเป็นสุขฝันถึงโบนัสปีหน้าของแม่

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา