เมื่อฝนตกคุณคิดถึงอะไร

10.0

เขียนโดย ฮางมะ

วันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 07.15 น.

  5 ตอน
  17 วิจารณ์
  11.08K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556 09.12 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

3) แท็กซี่

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

ฝนฟ้ากระหน่ำ ที่ปัดน้ำฝนของรถแท็กซี่ทำงานอย่างสุดกำลังของมัน เสียงดังเป็นจังหวะนั้นเหมือนนาฬิกาคอยจับเวลาสร้าความหงุดหงิดให้เขาพอๆกับฝนตก รถก็ติดเป็นแถวยาว   ทำไม ฝนตกรถติด อาจเพราะ ฝนตกทำให้มองไม่ชัดคนเลยขับช้าลง เขาเกลียดฤดูฝนจริงๆ

 

            หกโมงเย็นแล้ว ส่งรถเข้าอู่เลยดีไหม ไหนๆฝนก็กระหน่ำขนาดนี้แล้ว ไม่มีใครอยากออกบ้านไปไหนหรอก เสียดาย วันนี้น่าจะได้ วิ่งกะดึก

 

            ไอ้คันข้างหน้าเขาไปแล้วทำไมยังไม่ไปอีก เขาบีบแตรไปสองครั้ง ไม่นานรถเก่งคันนั้นก็ขับไป 

 

            ห่า ฝนก็ตกรถก็ติด ยังจะเม่อคิดอะไรอยู่ได้

 

            ขับมาได้ไม่มากก็เจอไฟแดงอีกแล้ว

 

            เวร! วันนี้มันจะคุ้มค่าแก๊ส หรือเปล่าวะ ถอนหายใจอย่างเหนื่อยล้านั่งพิงเบาะอย่างอ่อนแรง เอื้อมมือ ไปเปิดวิทยุ  คลื่นที่ฟังเป็นประจำกำลังเปิดเพลงๆหนึ่ง เพลงที่เกี่ยวโยงกับฝน ที่กักเก็บความทรงจำของเขาไว้ ตอนนี้ มันได้เปิดออกมาอีกครั้ง

 

            แค่เสียงขลุ่ยครวญขึ้นต้นขึ้นมา เขาก็นึกถึง ผืนนากว้างใหญ่ ฝนพรำ เสียงเขียด กบ อึ่งอ่าง และเถียงนาหลังน้อย

 

เขาบอกว่าฟ้า ร้องไห้ออกมาเป็นน้ำฝน
อยากรู้นักฟ้าที่เบื้องบน ต้องมาร้องไห้เพราะใคร

 

            เสียงร้องกังวาลของนักร้องต้นฉบับ ทำให้จิตใจเขาไพล่ไปคิดถึงความหลัง บ้านทุ่ง ฝนพรำ การดำนา ปลูกข้าว และสาวคนเคยรัก  และก็เลิกกัน เหมือนเนื้อเพลงไม่มีผิดเพี้ยน

 

หรือฟ้าสงสาร คนอย่างฉันถูกหลอกเรื่อยไป
ถูกเขาลวง เขาล้วงหัวใจ เอาไปต้มยำทำแกง

 

            ความรักที่จริงจังมักมีบทสรุปที่เจ็บปวดเกินบรรยาย  เขาจริงใจที่จะสร้างครอบครัวกับเธอ แต่เธอก็…. ไปมีคนใหม่  ความจริงเรื่องแบบนี้ก็เป็นเรื่องน้ำเน่า ที่หาได้ในชีวิตคนสิบคนอาจเจอถึงหกคน ประเทศนี้จึงมีแต่คนน้ำเน่า วงการไหนก็เน่าไม่เว้นแม้แต่การเมืองนั่นยิ่งโคตรจะเน่า

 

 

ฝนฟ้ากระหน่ำ เสียงฟ้าคำรามดูน่ากลัว
น้ำตาฟ้าหลั่งมารดตัว รดหัวใจฉันจนชา
ฉันคงผิดหวังมีเคราะห์กรรมไร้วาสนา
เขาเลยไม่รัก ไม่ยอมพูดจา หลอกลวงให้ฉันต้องตรม

 

 

            แต่การอกหักครั้งใหญ่หลวงหนนั้นทำให้เขาแทบเสียผู้เสียคน ทำใจไม่ได้เมื่อเห็นอดีตคนรักแต่งงานกับชายอื่น

 

ฉันมันคนซื่อ ไม่เคยฝึกปรือในเรื่องความรัก
เพิ่งเคยได้รู้ เพิ่งเคยได้ลอง เพิ่งเคยรู้จัก
สุดท้ายต้องมาอกหัก ไม่รู้จะดามยังไง

 

            คนซื่อได้เรียนรู้อะไรอย่างหนึ่งจากชีวิตรักอันแสนรันทด ในระดับน่าทุเรศว่า อย่าจริงจังในเรื่องรักให้มาก ควรเผื่อใจเอาไว้ แต่ก็เพราะรักผิดหวังครั้งนั้นได้พลักดันเขาเข้าสู่เมืองใหญ่ มีอาชีพ เป็นสารถีให้กับคนเมืองหลวง ทิ้งบ้านทุ่ง ทิ้งนา ทิ้งเสียงกบเขียด แกงหน่อไม้ และความรักที่เจ็บปวด

 

             รถเคลื่อนตัวอีกครั้ง หญิงสาวคนหนึ่งกลางร่ม ยืนโปกรถ เขาชั่งใจจะจอดดีหรือไม่นะ

 

             รถชะลอช้าๆเพราะข้างฟุตบาท มีน้ำขัง  ไม่นานสาวออฟฟิศก็ขึ้นมาบนรถ หล่อนบอกเส้นทางให้เขาก่อน รถจะเคลื่อนตัวอีกครั้ง เขาปิดวิทยุ เพราะเห็นว่าผู้โดยสารหลุดหายไปกับเพลงโทรศัพท์มือถือ

 

            

 

            ฝนยังตกและรถยังติด ส่วนฝนที่ตกนั้นคือน้ำตาฟ้าหรือไม่ ถ้าใช่ เขาก็ขอให้ฟ้าหยุดร้องไห้เสียที…

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
10 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา